Kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles Pháp

Được mệnh danh “cung điện của những cung điện”, Cung điện Versailles (Château de Versailles) là một trong những địa danh phải ghé qua khi du lịch Pháp. Bởi vì chỉ khi đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được mức độ xa hoa cũng như quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ tất tần tật Kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles Pháp

 

kinh nghiệm tham quan cung điện versailles
Kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles

 


1. Giới thiệu Cung điện Versailles

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles, mình sẽ giới thiệu qua: Cung điện Versailles ở đâu? Lịch sử Cung điện Versailles. 

 

1.1. Cung điện Versailles ở đâu? Cách đi từ trung tâm Paris như thế nào? 

Cung điện Versailles nằm cách thành phố Paris 20km về phía Tây. Để đi đến đây các bạn bắt tàu RER C. 

Sau khi đến ga Gare de Versailles Château Rive Gauche sẽ phải đi bộ tầm 5 phút nữa mới đến cổng Cung điện Versailles nhé.

* LƯU Ý: 

  • Với hành trình đi từ trung tâm Paris đến Cung điện Versailles này, các bạn nên mua vé ngày zone 1 – 4, là kinh tế nhất nhé.
  • Để ý túi xách và các vật dụng mang theo khi tham gia phương tiện công cộng tại Paris

 

cung điện versailles

 

1.2. Lịch sử Cung điện Versailles 

Trước khi trở thành cung điện tráng lệ như hiện nay, cung điện Versailles của Pháp khi xưa chỉ là một nhà nghỉ tạm khi săn bắn của nhà vua.

Đến năm 1631, vua Louis XIII mua mảnh đất Versailles và biến nơi đây thành một cung điện nhỏ cho hoàng gia nghỉ ngơi, thưởng ngoạn. Khi giới quý tộc được chuyển đến Versailles năm 1682, nơi đây bắt đầu được xây dựng hoành tráng, đặt nền móng cho cung điện tráng lệ ngày nay. 

Sau khi Cách mạng Pháp nổ ra (1789 – 1799) lật đổ chế độ phong kiến, lâu đài Versailles đã mất đi vị trí độc tôn của mình. Rất nhiều báu vật sau đó đã được rao bán hoặc được đưa về các bảo tàng ở Pháp. Phải đến năm 1837, cung điện mới trở thành một bảo tàng và bắt đầu mở cửa cho công chúng tham quan. 

 

cung điện versailles pháp
Kiến trúc của cung điện tuân thủ theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển

 

1.3. Thiết kế lâu đài Versailles có gì đặc biệt 

Lâu đài Versailles là công trình ghi dấu những tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỷ 17 và 18. Kiến trúc của cung điện tuân thủ theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng, các hành lang nhiều cột, lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.

Ngoài ra, điểm xuyết trong sự chuẩn mực này là sự pha trộn hài hoà một số đường nét của nghệ thuật Baroque. Lâu đài Versailles ngày nay vẫn mang dáng vẻ công trình do vua Louis XIV (1643-1715) giao cho kiến trúc sư Le Vau xây dựng năm 1668.

 

Một số facts hay ho về Cung điện Versailles 

– Cung điện Versailles cũng là nơi chứng kiến việc ký Hòa ước Versailles dẫn đến sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ nhất.

– Mỗi năm khu lâu đài thu hút 7,5 triệu lượt người tham quan, và công trình được ghé thăm nhiều thứ 2 tại Pháp (sau tháp Eiffel)  cung điện và 7 triệu lượt người tham quan công viên, trong số này 70% là khách nước ngoài.

– Năm 1979, lâu đài và khu vườn trong cung điện Versailles được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. 

 

giới thiệu về cung điện Versailles
Cung điện Versailles cũng là nơi chứng kiến việc ký Hòa ước Versailles dẫn đến sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ nhất

 



 


2. Cung điện Versailles có gì

Cung điện Versailles hiện bao gồm Lâu đài Versailles, Điền trang Trianon, Khu vườn hoàng gia, Công viên.

Trong diện tích 63,154m² mở cửa cho công chúng hiện nay có tất cả 700 phòng, 2.513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 gương và 13 héc ta mái ngói.

Mình sẽ giới thiệu môt chút về các khu vực chính của Cung điện Versailles: 

 

2.1. Lâu đài Versailles 

Đây là công trình chính tại cung điện, tòa lâu đài rộng lớn này sẽ  khiến cho du khách choáng ngợp ngay từ khu vực sân đá cẩm thạch ở cổng vào.

Và khi vào đến bên trong mức độ choáng ngợp sẽ còn tăng lên nữa, bởi mỗi một chi tiết nhỏ trong lâu đài đều được trang trí tỉ mỉ.

Trong số các căn phòng tại Lâu đài tiêu biểu nhất phải kể đến đó là Phòng gương và Nhà nguyện hoàng gia. Chi tiết về các căn phòng ở lâu đài mình sẽ dành riêng một phần ở phía dưới. 

 

lâu đài versailles pháp
Nhà nguyện hoàng gia

 

2.2. Khu vườn trong lâu đài Versailles & Công viên

Nằm ở phía Tây, khu vườn hoàng gia là nét tô điểm thêm cho vẻ đẹp mỹ miều của Cung điện Versailles. Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba André Le Nôtre – kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Pháp, khu vườn của này đã trở thành chuẩn mực cho các khu vườn hoàng gia trên khắp thế giới. 

Du khách sẽ bị choáng ngợp bởi mức độ rộng lớn cũng sự tỉ mỉ không chỉ ngay trong những bức tượng, những đài phun nước mà cả ở những lối đi, khóm hoa ven đường.

 

2.3. Điền trang Trianon 

Đối lập với những thứ xa hoa, hào nhoáng của lâu đài Versailles, khu Điền trang Trianon mang một nét gì đó có phần “giản dị” hơn một chút

Khu vực này gồm có Grand Trianon, Petit Trianon và Queen’s Hamlet. Trong đó Queen’s Hamlet là công trình khác biệt hoàn toàn – nó là một nhà vườn được bố trí theo phong cách Anh.

Công trình được hoàng hậu Marie Antoinette cho xây dựng và là nơi để bà tận hưởng cuộc sống điền trang dân dã (mà hoàng hậu Marie Antoinette nổi tiếng là ăn chơi có tiếng)

 

khu vườn trong lâu đài versailles
Choáng ngợp bởi mức độ rộng lớn cũng sự tỉ mỉ không chỉ ngay trong những bức tượng, những đài phun nước mà cả ở những lối đi,khóm hoa ven đường.

 


3. Các căn phòng bên trong Lâu đài Versailles 

Như mình đã nói ở trên Lâu đài Versailles gói trọn những gì tinh túy nhất của cả một thời kỳ huy hoàng trong lịch sử Pháp.

Mỗi căn phòng lại được trang hoàng lộng lẫy theo một phong cách riêng. Sau đây là giới thiệu về một căn phòng tiêu biểu 

 

3.1. Phòng gương Cung điện Versailles

Phòng gương (Galerie des Glaces)địa điểm nổi tiếng nhất của Cung điện Versailles. Đây là một đóng góp quan trọng nhất của Louis XIV đối với Versailles.

Được hoàn thành vào năm 1684, căn phòng này có tất cả 357 tấm gương, được chế tác bởi các nghệ nhân chế tác kính chuyên nghiệp đến từ Venice. Ngoài ra điểm nhấn ở căn phòng còn nằm ở trần nhà được trang trí công phu, mô tả loạt 30 cảnh tượng hùng vĩ nhất trong những năm đầu thời kỳ vua Louis XIV.  

Tuy nhiên, căn phòng này luôn trong tình trạng đông kín khách du lịch. Cho nên sẽ rất khó nếu các bạn muốn chụp một tấm ảnh “sống ảo” tại đây mà không dính người.  

 

phòng gương cung điện versailles
Phòng gương nổi tiếng tại Lâu đài Versailles

 

3.2. The King’s Estate Apartment 

The King’s Estate Apartment là bộ 7 căn phòng được trang hoàng lộng lẫy, mang đậm dấu ấn kiến trúc của Italia.

Tuy nhiên mỗi một căn phòng lại được trang trí theo những cách khác nhau, để tạo nên dấu ấn riêng. Chính vì vậy mà nơi đây chuyên được dùng để ký kết các đạo loạt cấp cao của quốc gia. Và 7 căn phòng có tên là:

  • The Hercules Room
  • The Room of Abundance
  • The Venus Room
  • The Diana Room
  • The Mars Room
  • The Mercury Room
  • The Apollo Room

 

3.3. Nhà nguyện hoàng gia

Được trang trí bằng đá cẩm thạch trắng cùng những bức tranh tường đầy màu sắc, Nhà nguyện hoàng gia là một trong những tuyệt tác tại Lâu đài Versailles. 

Công trình này do vua Louis XIV xây dựng và hoàn thành vào năm 1710. Tuy nhiên vua Louis XIV lại không có cơ hội để chiêm ngưỡng kiệt tác này.

Lưu ý là hiện tại du khách chỉ có thể đứng bên ngoài cửa ngắm Nhà nguyện này chứ không có được vào bên trong nhé. 

 


4. Kinh nghiệm tham quan Cung Điện Versailles Pháp 

4.1. Vé vào cung điện Versailles

Giá vé vào Cung điện Versailles là €20. Tuy nhiên mình không mất tiền vé vào cửa vì nằm trong danh sách được miễn phí. 

Người dưới 18 tuổi và công dân dưới 26 tuổi cư trú tại các quốc gia thuộc EU sẽ được miễn phí vé vào tham quan Cung điện Versailles và khu vực Petit Trianon. Các bạn lưu ý thông tin trên để mang đầy đủ giấy tờ chứng minh nhé. Vào link sau để xem mình có thuộc đối tượng được miễn phí không nhé. 

Và nếu không nằm trong diện được miễn phí vé vào cửa, các bạn nên mua vé online trước vì khu vực mua vé rất đông người. Nên mua vé trên Klook vì mình thấy giá trên Klook rẻ hơn hẳn mua trên web chính thức của cung điện (tham khảo vé ở link sau)

 

vé vào cung điện Versailles
Thấp thoáng hàng dài người xếp hàng

 

4.2.  Tham gia cung điện Versailles lúc nào? 

Vì vị trí cách trung tâm Paris khá xa (riêng thời gian cả đi cả về đã mất 2 tiếng rồi) và cung điện khá lớn nên các bạn sẽ mất hơn nửa ngày để tham quan Cung điện Versailles 

Nên chọn những ngày nắng để đi Cung điện Versailles, vì mới tham quan được khu vườn. Hôm mình đi trời mưa, thế là đang tham quan dở phải đi về, tiếc ơi là tiếc. 

Ngoài ra nên đi vào mùa hè, vì sẽ có thêm nhiều hoạt động hay ho diễn ra nữa (Fountain show, Musical Gardens, Serenade Show). Hôm đó ngồi nghe bạn mình kể mà mình cứ tiếc hùi hụi đó. 

Địa điểm này rất đông khách du lịch, mình đi từ sáng (cụ thể là 9:30) mà đã có 1 đoàn dài người xếp hàng rồi (Chưa kể khu vực mua vé hay soát vé cũng rất đông khách). Nên các bạn cố gắng đi từ sớm để không bị đông nhé.

 



 

4.3. Lên kế hoạch tham quan như thế nào? 

Trước khi tham quan cung điện các bạn nên lên website chính thức của cung điện để tham khảo thông tin nhé. Đặc biệt trên web có cả bản đồ ảo của cung điện nữa nên có thể dễ dàng hình dung đường đi nước bước ra làm sao. 

Ngoài tham quan lâu đài Versailles và khu vườn, các bạn có thể tham gia một số hoạt động khác như chèo thuyền nữa. Giá cho dịch vụ này là 13€ / nửa tiếng, 17€ / 1 tiếng. 

 

lâu đài versailles
Một góc chụp ảnh sống ảo bên trong lâu đài

 

4.4. Kinh nghiệm tham quan cung điện Versailles Pháp

Các bạn có thể mượn Audio Guide để nghe thêm về các thông tin của Lâu đài Versailles. Nhưng mình thấy audio ở đây sắp xếp thông tin rất chán, nội dung không được phân loại rõ như ở Cung điện Schonbrunn, Vienna. 

Và vì ở trong cung điện cho phép chụp ảnh (không cấm chụp ảnh Cung điện Dohmablance – Istanbul hay Cung điện Schonbrunn, Vienna). Nên đi đâu cũng thấy người chụp ảnh nên cũng hơi khó để tham quan. 

Tham quan lâu đài trước xong rồi mới tham quan vườn. Và lưu ý rằng khi đã ra khỏi cung điện sẽ không thể quay vào nữa (mà sẽ phải mua vé lại để vào nhé).  

 

tham quan cung điện Versailles
Nên tham quan cung điện vào những ngày nắng nhé

 


5. Tổng kết: Kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles Pháp

5.1. Tips du lịch Paris

– Luôn luôn để ý túi xáchkhông mang theo quá nhiều đồ giá trị bên người bởi tình hình trộm cắp và lừa đảo ở Paris rất phức tạp, không chừa một ai cả.

– Cung điện Versailles ở ngoại ô Paris, cho nên các bạn không nên thuê phòng quanh khu vực này. Các bạn nên thuê phòng của host người Việt hoặc các bạn sinh viên để tiết kiệm chi phí nhé. Chi tiết vào trong group Facebook này.


Booking.com

 

5.2. Tổng kết

Theo kinh nghiệm cá nhân, nếu thực sự còn thời gian các bạn mới cân nhắc đi Cung điện Versailles vì địa điểm này rất đông khách du lịch mà lại khá xa trung tâm Paris. Với cả các hiện vật ở đây được thuyết minh rất chán, không quy củ như Cung điện Schonbrunn ở Vienna, Áo, 

Trên đây tất cả “ Kinh nghiệm tham quan Cung điện Versailles Pháp”, nếu các bạn cần thêm thông tin gì liên quan đến du lịch Paris có thể tham khảo bài viết dưới đây: 

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!