Đi du học Anh cần bao nhiêu tiền – Tổng hợp chi phí du học Anh 1 năm

Du học Anh cần bao nhiêu tiền? Du học Anh đắt đỏ? Đây là suy nghĩ của nhiều người khi nói đến du học Anh. Vậy du học Anh có thực sự đắt đỏ như nhiều người vẫn thường nghĩ. Có thể nhiều người sẽ không tin nhưng tổng chi phí du học Anh rẻ hơn rất nhiều so với Úc hoặc Mỹ. Chính vì thế mà bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ các chi phí cần thiết để trả lời cho câu hỏi Đi du học Anh cần bao nhiêu tiền – Tổng hợp chi phí du học Anh 1 năm nhé.

LƯU Ý:

  • Dưới đây là chi phí du học anh 1 năm Thạc sĩ chuyên ngành Marketing tại thành phố Nottingham, UK của mình.
  • Chi phí này chỉ mang tính chất tham khảo, mỗi người sẽ có một mức chi tiêu khác nhau
  • Có thể vào trang Numbeo để ước lượng các chi phí sinh hoạt tại các thành phố ở UK

 

du học anh cần bao nhiêu tiền
Đi du học Anh cần bao nhiêu tiền – Tổng hợp chi phí du học Anh 1 năm

 


1. Học phí

Đây là khoản tốn kém nhất, chiếm phần lớn tổng chi phí du học của tất cả các du học sinh. Nhưng các bạn nên nhớ là thời lượng khóa học Master ở UK có đúng 1 năm nên vì thế tổng ngân sách du học sẽ ít hơn các quốc gia khác.

Hơn nữa, trong giai đoạn gần đây, các trường đại học tại Anh cung cấp nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam. Nên nếu apply được học bổng, các bạn sẽ tiết kiệm được một chút học phí nhé.

Về học phí của trường Nottingham Trent, cá nhân mình thấy rất đáng đồng tiền bát gạo. Trong suốt năm học, bọn mình được hưởng rất nhiều quyền lợi.

Ngay ngày đầu nhập học, trường phát cho mỗi học sinh 1 iPad mini + 1 Thẻ mua đồ dùng học tập có sẵn £100. Nhờ thế mà trong suốt năm học không mất thêm chi phí mua sắm đồ dùng học tập, in tài liệu nào cả.

Chi phí tham khảo: £12,900 / năm

 

học phí du học anh
Thông tin học phí được đăng tải trên trang web của trường

 



 


2. Chi phí chuẩn bị du học

Có 2 chi phí mà bất kỳ bạn sinh viên cũng cần phải chi trước khi đi du học đó là: Phí xin visa và Vé máy bay. 

 

2.1. Chuẩn bị hồ sơ & Xin visa

– Làm hồ sơ du học Anh cần bao nhiêu tiền? Mình làm hồ sơ du học qua công ty ISC UKEAS và KHÔNG MẤT MỘT KHOẢN PHÍ NÀO nhé.

– Nếu các bạn làm ở trung tâm nào mà đòi thu phí hồ sơ thì nên STOP ngay nhé. Vì các trung tâm du học mà giới thiệu được sinh viên apply vào trường là được % hoa hồng rồi.

– Từ ngày 6/4/2015, sinh viên nộp đơn xin visa sang Anh sẽ phải đóng thêm một khoản phụ phí sức khỏe tùy thuộc vào thời gian học tập.

Chi phí tham khảo: £459 / năm

 

2.2. Vé máy bay đi Anh khứ hồi

Mình cả 2 chặng đi và về đều mua vé của Vietnam Airlines, chiều đi £525 + chiều về £435 = £960. Vì là bay thẳng nên giá rất cao, nếu chịu khó transit các bạn sẽ mua được vé giá rẻ hơn.

LƯU Ý:

* Vì tháng 1 và tháng 9 là 2 giai đoạn cao điểm, các bạn nên mua vé máy bay càng sớm càng tốt. Có visa cái là mua vé luôn

* Nên mua vé máy bay qua đại lý để được thêm kg hành lý.

* Về giá cả cũng như dịch vụ các hãng hàng không các bạn có thể tham khảo bài “Review các hãng hàng không bay đến Uk” sau đây.

Chi phí tham khảo: £960 / năm

 

vé máy bay
Vì tháng 1 và tháng 9 là 2 giai đoạn cao điểm, các bạn nên mua vé máy bay càng sớm càng tốt

 


3. Chi phí sinh hoạt

Theo yêu cầu của Cơ quan Biên giới Anh (UKBA) chi phí sinh hoạt tối thiểu bạn phải chứng minh để xin visa du học Anh chia theo vùng đó là:

  • Khu vực London: £1,265/tháng = £11,385/năm học 9 tháng
  • Khu vực ngoài London: £1,015/tháng = £9,135/năm học 9 tháng

Nhưng đây chỉ là quy định, trên thực tế chi phí sinh hoạt của của mình và các bạn mình thấp hơn rất nhiều, và cụ thể như sau:

 

3.1. Thuê nhà

Cũng như tiền học, tiền nhà hàng tháng cũng là khoản phải tính toán đau đầu nhất đối với mỗi du học sinh. Chi phí này sẽ khác nhau tùy vào hình thức các bạn lựa chọn khi ký hợp đồng thuê nhà.

Ở thành phố nhỏ như Nottingham chỉ tốn £300 / tháng, và đã bao gồm tất cả phí điện, nước, gas, internet … Còn nếu không, các bạn sẽ tốn thêm £50 – 70 / người trả bill mỗi tháng.

Chi phí tham khảo: £3,600 / năm

 

chi phí thuê nhà
Chi phí thuê nhà là một trong những khoản tốn kém thứ 2 sau tiền học

 

3.2. Chi phí đi lại

Nhà mình ngay gần trường với cả thành phố Nottingham cũng bé nên không mất thêm chi phí đi lại nào. Thỉnh thoáng có việc phải đi xa thì mất thêm một chút nhưng cũng không đáng kể.

Và dĩ nhiên nếu các bạn sống tại các thành phố lớn như London, thì chi phí di chuyển sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với sống tại các thành phố nhỏ nhé.

Chi phí tham khảo: £60 / năm

 

du học anh tốn bao nhiêu tiền
Nếu sống tại các thành phố lớn như London thì chi phí di chuyển sẽ rất tốn (Photo: @lucy.truong.44)

 

3.3. Tiền ăn

Trung bình một tuần mình đi chợ hết £18 – £25 và đây cũng là tiền ăn cả tuần của mình trong trường hợp không đi đâu chơi.

Đi ăn nhà hàng ở bên UK khá đắt đỏ (trung bình một bữa từ £12 – £25) với cả hương vị cũng không được ngon, nên thỉnh thoảng mình mới đi nhà hàng còn bình thường toàn mua đồ về tự nấu món Việt.

Fastfood cũng là một lựa chọn hợp túi tiền chỉ £3 – 5 / suất, nhưng chỉ khi nhỡ nhàng mình mới ăn thôi vì mình ghét ăn đồ chiên rán dầu mỡ.

Chi phí tham khảo: £1320 / năm

 

tiền ăn du học anh
Nhìn trông rất bình thường, nhưng bữa này bằng tiền đi chợ cả 1 tuần của mình

 

3.4. Vui chơi, giải trí

a. Giải trí: Cuối tuần, bọn mình thường mua đồ về nhà nấu món Việt, thời tiết đẹp thì đi picnic,… Nhưng chủ yếu là đi “ăn bánh quẩy”, tính ra một lần mất khoảng £7 – 10.

b. Điện thoại: Còn về tiền điện thoại, hầu hết mình và các bạn đều dùng giffgaff nên gọi điện và nhắn tin cùng mạng sẽ miễn phí.

Nên khoảng 2-3 tháng mới phải nạp tiền điện thoại một lần, mỗi lần khoảng £10 – 15.

Chi phí tham khảo: £420 / năm

 

tiền sinh hoạt phí
Cuối tuần có thể đi cà phê, xem phim, picnic hoặc đi “quẩy” (Photo: @hiennemo)

 

  • Vậy nếu tính tổng tất cả các khoản đã nêu thì tổng cộng mình tiêu hết khoảng £450 – £520 / tháng
  • Nếu chỉ tính những khoản cố định trên, thì chưa thể trả lời câu hỏi đi du học anh cần bao nhiêu tiên được. Ngoài ra, sẽ có những khoản chi phí phát sinh như làm đẹp, du lịch hay mua sắm. Và khoản này sẽ phụ thuộc phần nhiều vào hầu bao cũng như nhu cầu của các bạn.

 


4. Chi phí khác

4.1. Du lịch

Việc đi du lịch sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cũng như hầu bao của từng người. Nhưng trong thời gian du học UK nên tranh thủ đi Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ hay Maroc. Có cơ hội đi thì cứ đi.

Vì nếu về Việt Nam mà muốn đi những nước này thì thủ tục sẽ lằng nhằng và đắt hơn rất nhiều. Như đi Thổ Nhĩ Kỳ, phải xin visa Schengen, xong lại xin E-visa nữa. Trong khi ở bên UK chỉ có Residence Permit, chỉ cần xin E-visa là xong.

Một chuyến du lịch trong phạm vi UK của mình sẽ giao động từ £50 – 150, còn đi Châu Âu thì tầm £400 – 900.

Chi phí tham khảo: £3,500 / năm

 

đi thổ nhĩ kỳ
Trong thời gian du học Anh, nên tranh thủ đi Thổ Nhĩ Kỳ

 

4.2. Mua sắm

Mua sắm là khoản tốn kém nhất với các bạn nữ. Thú thực mình không đam mê shopping lắm, chỉ vào những dịp sale mình mới mua đồ mới.

Các chương trình giảm giá và ưu đãi ở UK diễn ra quanh năm nhưng lớn nhất vẫn là vào Giáng Sinh hoặc mùa hè.

Nếu biết canh các bạn có thể mua được cả một set đồ mùa hè (áo phông + quần bò + giày) của Zara với giá chỉ có £18.

LƯU Ý:

* Sinh viên luôn được hưởng nhiều ưu đãi hơn khi mua sắm (kể cả mua online lẫn tại shop).

* Ở UK, có chính sách đổi trả hàng trong vòng 1 tháng (tùy từng hãng), nên nếu chẳng may mua về có không thích hoặc không vừa các bạn hoàn toàn có thể đổi / trả được.

* Khi mua đồ có giá trị cao, các bạn nên nhờ lấy hoàn thuế hộ.

Chi phí tham khảo: £800 / năm

 

4.3. Làm đẹp

Bên UK các dịch vụ làm đẹp rất đắt đỏ và tay nghề của thợ không được tốt như ở Việt Nam. Cụ thể một lần cắt tóc nam mất £10 còn nữ là £20 (mà đây còn là giá ưu đãi cho sinh viên).

Nhưng chán ở chỗ là thợ này chỉ có cắt ngắn tóc đi thôi, chứ hoàn toàn không có tỉa gì cả. Hầu như các bạn du học sinh thường tự cắt tóc cho nhau hoặc mua thuốc về nhà tự nhuộm.

Còn nếu có yêu cầu cao hơn như phải tẩy tóc thì tốt nhất nên ra salon nhé. Thỉnh thoảng mấy tiệm ở chỗ mình chạy chương trình giảm giá, combo cắt + nhuộm chỉ có £64,5, nên cũng bon chen được một vài lần.

Chi phí tham khảo: £258 / năm

 



 


5. Tổng kết: Du học Anh cần bao nhiêu tiền

5.1. Bảng tổng hợp chi phí du học Anh 1 năm

Sau khi liệt kê các chi phí ở trên, các bạn có thể theo dõi bảng tổng hợp dưới đây để biết du học Anh cần bao nhiêu tiền:

CHI PHÍ
1. HỌC PHÍ £ 12,900
2. PHÍ CHUẨN BỊ
2.1. Visa £ 459
2.2. Vé máy bay £ 960 * Vé khứ hồi
3. CHI PHÍ SINH HOẠT
3.1. Thuê nhà £ 3,600 £300 / tháng
3.2. Đi lại £ 60
3.3. Ăn uống £ 1,320
3.4. Vui chơi & giải trí £ 420
TỔNG (không tính mục 4) £ 19,719 ≈ 576,000,000 VND
4. CHI PHÍ KHÁC
4.1. Du lịch £ 3,500
4.2. Mua sắm £ 800
4.3. Làm đẹp £ 258
TỔNG CỘNG £24,277 ≈ 710,000,000 VND

 

  • Nếu không tính các khoản chi tiêu từ du lịch, mua sắm làm đẹp nêu ở mục 4 (bảng tổng hợp trên) thì sẽ tốn: £19,719 = 576,000,000 VND / năm
  • Còn nếu tính cả các chi phí trong mục 4: £24,277 = 710,000,000 VND / năm

 

5.2. Mẹo quản lý chi tiêu khi du học Anh

– Lên 1 bảng dự kiến chi phí du học chi tiết và đưa cho bố mẹ để họ có sự chuẩn bị tài chính sớm.

– Nên đặt ra một mức chi tiêu cho mỗi tháng, nếu lỡ tay tiêu quá sẽ phải bù vào các tháng sau. Mỗi tháng mình đặt ra mức là £500, nếu tiêu quá tháng sau sẽ phải cắt ra để bù vào.

– Sử dụng các app quản lý chi tiêu để biết được mỗi tháng mình tiêu bao nhiêu tiền và tiêu vào khoản nào. Mình dùng app Money Lover.

 

app money lover
Cài app Money lover để tính toán chi tiêu của bản thân

 

5.3. Tổng kết: Du học Anh cần bao nhiêu tiền

Hy vọng sau bài viết Du học Anh cần bao nhiêu tiền sau các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về du học tại Vương Quốc Anh và sẽ chuẩn bị cho mình một kế hoạch tài chính cụ thể.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du học Anh của mình:

* Lên kế hoạch du học Anh:

* Hành trình chuẩn bị du học Anh:

* Cuộc sống du học Anh:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!