Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh thành công

Ngoài việc chuẩn bị hồ đầy đủ , phỏng vấn visa là một trong các bước quan trọng khi xin visa du học Anh. Phải chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn và có những lưu ý để cuộc phỏng vấn diễn ra một cách suôn sẻ.  Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh.

 

kinh nghiệm phỏng vấn visa du học anh
Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh

 


1. Phỏng vấn visa du học Anh là gì? Vì sao lại phải phỏng vấn?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh mình sẽ nói qua một chút về bước phỏng vấn này.

Phỏng vấn là một bước trong quá trình xin visa du học Anh. Bước này sẽ do Cục Quản lý Thị thực và Xuất Nhập cảnh Anh quốc (UK Visas and Immigration – UKVI) tiến hành nhằm xác định xem người được phỏng vấn có phải là sinh viên du học Anh thật hay không.

Cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành qua video call trong khoảng thời gian 15 – 20 phút. Người phỏng vấn sẽ không biết gì về hồ sơ của bạn cả. Họ sẽ hỏi các câu hỏi theo form có sẵn. Và việc hỏi và trả lời này là hoàn toàn bằng Tiếng Anh.

Câu trả lời của bạn sẽ được chuyển qua cho Entry Clearance Officer (ECO) để họ tiến hành duyệt hồ sơ cho bạn. Nếu mà ECO cần thêm thông tin gì để ra quyết định, bạn sẽ được “phỏng vấn lần 2” qua điện thoại.

 

phỏng vấn visa du học anh
Nếu apply visa đi Anh du học các bạn sẽ có cơ hội được phỏng vấn (Photo: @lucy.truong.44)

 



 


2. Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh

2.1. Chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn xin visa du học Anh 

a. Chuẩn bị trước các trả lời. Như mình nói ở trên, người phỏng vấn sẽ có một bộ câu hỏi quen thuộc (như thông tin về bản thân, khóa học và khả năng tài chính).

Những câu hỏi này có hết ở trên mạng, các bạn chỉ cần copy về, viết nội dung rồi học thuộc là được. Về cách trả lời các câu hỏi thế nào sao cho đúng mình sẽ note ở phần 3 nhé. 

b. Trước ngày phỏng vấn, các bạn nên tìm ai đó để luyện tập. Mình nhờ chị làm hồ sơ nghe và nhận xét các điểm chưa hợp lý. Và mình mất 2 buổi để luyện thành thạo nội dung phỏng vấn. 

c. Nếu các bạn không ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh nên đến trước 1 ngày. Chứ đừng có đúng ngày hôm đó mới đến thành phố.

d. Có mặt đúng giờ, ăn mặc chỉn chu, giữ sức khỏe tốt.  

 

phỏng vấn visa du học
Trước ngày phỏng vấn, các bạn nên tìm ai đó để luyện tập

 

2.2. Phỏng vấn xin visa Anh có khó không?

– Phỏng vấn xin visa Anh có khó không? Câu trả lời của mình là không hề khó một chút nào, chỉ như một cuộc nói chuyện bình thường giữa 2 người. 

– Các bạn sẽ được phỏng vấn qua Skype. Trước khi bắt đầu, người phỏng vấn sẽ hỏi bạn có nghe rõ không. Và khi kết thúc lại hỏi câu này một lần nữa. 

– Người phỏng vấn nói khá dễ nghe, nếu bạn nào mà kỹ năng nghe nói không tốt cũng đừng quá lo lắng (vì họ phải phỏng vấn nhiều đối tượng nên sẽ không có chuyện nói khó nghe đâu).

– Số lượng câu hỏi phỏng vấn sẽ phụ thuộc vào từng người, thưởng chỉ tầm từ 5-6 câu

– Các bạn hãy thả lòng và trả lời một cách bình tĩnh. Trả lời ngắn gọn, xúc tích, tránh dài dòng, lan man, không đi đúng trọng tâm câu hỏi. Nếu không nghe rõ có thể bảo người phỏng vấn nhắc câu hỏi.

 

thành phố london
Phỏng vấn visa du học anh không hề khó… và nước Anh chỉ cách bạn có đúng một buổi phỏng vấn này nữa thôi

 

2.3. Những lưu ý sau khi phỏng vấn visa du học Anh  

– Kết quả sẽ có sau 2 – 3 tuần kể từ ngày phỏng vấn. Khi có kết quả các bạn sẽ nhận được mail, rồi sau đó lên nhận passport về. 

– Trong passport sẽ kẹp một lá thư. Trong thư sẽ có địa chỉ lấy BRP (Biometric Residence Permit) – cái này như kiểu CMND đó, mình sẽ nói rõ ở bài sau.

– Có một số trường hợp sẽ phải phỏng vấn lần 2 qua điện thoại. Phỏng vấn lần 2 không có nghĩa là hồ sơ của bạn có vấn đề hay là bạn sẽ bị trượt visa. Hãy bình tĩnh và trả lời chính xác các thông tin nhé.

– Đây là cơ hội để các bạn networking với các bạn cũng đi du học Anh. Bật mí cho các bạn mình quen được “travel partner chụp ảnh có tâm” trong lần phỏng vấn visa du học này luôn đó.

 

kinh nghiệm visa du học anh

 


3. Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn visa du học Anh

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp và gợi ý cách trả lời của mình. Các bạn chỉ nên tham khảo thôi nhé, vì mỗi người sẽ có cách trả lời khác nhau. 

Nên nhớ rằng các bạn không phải trả lời chính xác 100% những gì mà mình sẽ dự định làm, mà trong một số câu hỏi buộc phải trả lời theo kiểu “an toàn” để đảm bảo đậu visa. 

 

Q1. Lý do bạn chọn du học Anh 

Câu này khá đơn giản, nhưng sẽ dễ bị trả lời lan man. Chỉ nêu những lợi ích tốt nhất bạn nhận được khi đi du học tại Anh quốc so với du học tại những nước khác.

Như mình sẽ nhấn mạnh vào chất lượng giáo dục hàng đầu của các trường Đại học / Cao đẳng tại Anh và việc du học sẽ giúp mình có công việc tốt hơn. 

 

Q2. Vì sao bạn chọn trường đại học ABC

Giống như câu hỏi trên. Chỉ nêu những điểm mình thích nhất của trường (ranking, cơ sở vật chất, support tốt cho sinh viên quốc tế …) 

Lưu ý: Bạn nên vào website chính thức của trường để note lại các thông tin, đỡ phải mất công làm gì. Thường mọi người sẽ nhấn mạnh và ranking và cơ sở vật chất của trường.

 

phỏng vấn visa du học anh quốc
Bạn nên vào website chính thức của trường để note lại các thông tin

 

Q3. Vì sao bạn chọn khóa học này và thông tin khóa học?

Nêu ra những điều khóa học sẽ giúp ích cho mình (triển vọng nghề nghiệp tốt hơn, được networking với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, …) và những môn sẽ học

Lưu ý: Ngoài thông tin khóa học bạn nên nhớ rõ ngày nhận CAS, ngày khóa học bắt đầu kết thúc, học phí… 

 

Q4. Sau khi tốt nghiệp cử nhân, bạn đã làm gì?

Trả lời trung thực những thông tin khai trong hồ sơ. Như mình, mình bảo mình đi làm ở một khách sạn khi tốt nghiệm cử nhân ở Việt Nam. 

 

Q5. Bạn sẽ ở đâu trong quá trình học tại UK?

Nên trả lời là ở tại ký túc xá, và giải thích các lý do là vì gần trường tiện di chuyển, được ổn định trong suốt quá trình học. Và cũng phải nói được tên một khu ký túc xá ra cho người phỏng vấn biết. 

Trước đó mình có trả lời là thuê nhà ở ngoài ở chung với các bạn học cùng, nhưng chị tư vấn du học khuyên là không nên.

Vì nếu trả lời như thế sẽ bị hỏi thêm nhiều câu hỏi khác nữa. Và hồ sơ của mình sẽ được đưa vào diện nghi vấn. 

 

visa du học anh
Nên trả lời là ở tại KTX của trường với câu hỏi bạn sẽ ở đâu khi đi du học

 

Q6. Bạn có kế hoạch gì sau khi học xong?

Nên trả lời là trở về Việt Nam và tìm một công việc đúng với lĩnh vực được đào tạo. Còn nếu bạn định trả lời muốn tìm việc tại Anh, thì nên tham khảo các thông tin liên quan đến việc làm và di trú cho người nước ngoài nhé. 

 

Q7. Ai là người tài trợ cho khóa học của bạn và tài trợ như thế nào? 

Với câu hỏi này chỉ cần trả lời thông tin khớp với những gì đã nêu trong hờ sơ. Hầu như tất cả mọi người đều sẽ trả lời là bố mẹ sẽ chi trả chi phí du học (và có học bổng hỗ trợ).

Còn với mình, ngoài tiền của bố mẹ, mình có tự bỏ ra một ít nên mình cũng có nêu ra luôn (và có luôn proof trong hồ sơ). 

 



 


4. Tổng kết: Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh

4.1. Tips chuẩn bị hồ sơ du học Anh

– Sau khi có visa xong, phải mua vé máy bay và tìm nhà luôn. Nếu để lâu sẽ không mua được vé giá rẻ và không tìm được nhà tốt nữa.

– Lên danh sách và chuẩn bị những thứ cần thiết để mang sang bên Anh du học. Chuẩn bị sớm để tránh cập rập.

– Nếu các bạn có cần thêm thông tin gì liên quan đến du học anh có thể liên hệ chị Monica Trần nhé (đây là chị làm hồ sơ du học cho mình và support mình trong suốt quá trình xin visa).

 

4.2. Tổng kết

Ngoài bài viết chia sẻ Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Anh trên đây các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du học Anh:

* Lên kế hoạch du học Anh:

* Hành trình chuẩn bị du học Anh:

* Cuộc sống du học Anh:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!