Kinh nghiệm du lịch Istanbul

Napoleon đã từng nói “Nếu thế gian này là một đất nước, Istanbul sẽ là thủ đô”. Vậy cái gì đã khiến cho Napoleon nói như vậy, điều này có thể dễ dàng được lý giải bởi vị trí độc đáo nằm trên 2 châu lục Á – Âu của Istanbul. Nhưng đó chỉ là cái vỏ ở bên ngoài. Ở sâu bên trong Istanbul còn ẩn chứa tầng sâu nội hàm các giá trị văn hóa lịch sử. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ một số Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ.

 

du lịch istanbul
Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ

 


Table of Contents

1. Giới thiệu về Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ: Istanbul ở đâu?  Istanbul có phải thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ, mình sẽ nói qua một chút thông tin về thành phố này như: Istanbul ở đâu? Istanbul có phải thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ?

 

1.1. Istanbul ở đâu?

Istanbul là thành phố duy nhất trên thế giới nằm ở 2 lục địa Á – Âu, và bắc ngang qua eo biển Bosphorus – tuyến đường biển quan trọng nối liền biển Marmara và biển Đen.

Chính bởi vị trí chiến lược như vậy, mà trong quá khứ Istanbul đã từng là thủ đô của nhiều đế chế hùng mạnh như La Mã, Byzantine và Ottoman. Ngày nay, dấu ấn của những triều đại này vẫn còn lưu giữ tại Istanbul.

 

1.2. Istanbul có phải thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ?

Từng là thủ đô của nhiều đế quốc hùng mạnh trong quá khứ, thế nhưng ngày này Istanbul lại không phải thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara.

Tuy vậy vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn rằng Istanbul là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ (giống như nhầm Sydney là thủ đô của Úc vậy đó)

Một số fact “hay ho” về Istanbul:

  • Dân số Istanbul là gần 13 triệu người, nhiều hơn cả dân số của Bỉ. Và chỉ có 1/3 dân số cư trú ở phần Châu Á của thành phố. 
  • Hệ thống metro của Istanbul là hệ thống lâu đời thứ  trên thế giới, chỉ sau London và New York.
  • Istanbul là thành phố có nhiều nhà thờ Hồi giáo nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, với số lượng lên đến là 3,113.

 

nhà thờ hồi giáo
Bên trong nhà thờ hồi giáo Sultanahmet Camii tại Istanbul

 



 


2. Chuẩn bị gì khi du lịch Istanbul

2.1. E-visa Thổ Nhĩ Kỳ

Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng hình thức thị thức điện tử Evisa (tức là cả quá trình xin visa sẽ làm online) nhằm thu hút khách du lịch. Các bạn có thể xin Evisa nếu đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

  • Người đăng ký phải có Visa hoặc thẻ cư trú của các nước thuộc khối Schengen hoặc Mỹ, Anh và Ireland.
  • Visa hoặc thẻ cư trú phải còn thời hạn ngay tại thời điểm nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích du lịch hoặc công tác và nhập cảnh bằng đường hàng không
  •  Người đăng ký phải sử dụng vé máy bay khứ hồi của các hãng hàng không Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur AirAtlasglobal Airlines.

Về chi tiết quy trình và hướng dẫn các bước xin E-visa như thế nào, các bạn có thể tham khảo bài sau nhé.

 

2.2. Những thứ cần chuẩn bị khi du lịch Istanbul

a. Sim Card / Bộ phát wifi: Bọn mình dùng gói roaming của giffgaff và Three (nhưng vì Thổ Nhĩ Kỳ không nằm trong khu vực roaming của Châu Âu nên phí sẽ rất cao). Thế là đến ngày thứ 2, bọn mình mới đi mua sim Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nhưng mà khi vào cửa hàng mua, nhân viên biết bọn mình là khách du lịch nên giới thiệu gói sim rất đắt, khác hẳn những gì được nói trên Tripadvisor. Vậy theo kinh nghiệm du lịch Istanbul của mình, các bạn nên mua sim card trước ở nhà hoặc tại sân bay.

b. Khăn choàng: Phụ nữ khi vào các địa điểm tôn giáo không được để lộ tóc. Các bạn nữ nên chuẩn bị trước một số cái khăn đẹp. Ở các địa điểm du lịch có dịch vụ cho mượn khăn, nhưng mấy cái khăn này thường có màu xanh nhạt nên không lên ảnh không có đẹp .

 

du lịch istanbul thổ nhĩ kỳ
Mang theo một chiếc khăn để quấn các kiểu turban tùy thích hợp với phong cách ở Thổ Nhĩ Kỳ

 


3. Nên đi du lịch Istanbul vào thời điểm nào?

Istanbul có khí hậu Địa Trung Hải chuyển tiếp, tức là các đặc điểm y chang khí hậu Địa Trung Hải thông thường như mùa hè khô và nóng, mùa đông lạnh và ẩm. Nhưng mức độ lạnh sẽ cao hơn và sẽ xuất hiện tuyết. 

Thời điểm tốt nhất để du lịch Istanbul là vào mùa xuân (tháng 3 – tháng 5)mùa thu (tháng 9 – tháng 11). Đây là 2 giai đoạn thời tiết dễ chịu nhất, không bị quá nóng hay quá lạnh. Ngoài ra, hai giai đoạn này cũng không phải mùa cao điểm du lịch nên giá các dịch vụ sẽ dễ thở hơn nhiều. 

Nên tránh du lịch Istanbul vào mùa hè (tháng 6 – tháng 8) vì đây là giai đoạn cao điểm, giá tất cả các dịch vụ sẽ tăng cao hơn và các địa điểm tham quan sẽ rất đông đúc.

Và cũng không nên đi vào mùa đông, vì đây là giai đoạn mưa nhiều nhất trong năm cộng thêm thời tiết lạnh giá nữa. Tuy nhiên thì giai đoạn này khách sạn, vé máy bay, vé các điểm tham quan sẽ rẻ đi đáng kể. 

 

kinh nghiệm du lịch Istanbul
Hoàng hôn tháng 10 tại Istanbul

 


4. Kinh nghiệm di chuyển khi du lịch Istanbul 

4.1. Di chuyển trong thành phố như thế nào

Ở trong thành phố Istanbul bọn mình đi bộ là chủ yếu, vì ở ngay gần mấy điểm tham quan nổi tiếng. Còn đi mấy đoạn dài bọn mình sử dụng tram hoặc taxi.

Ngoài ra ở Istanbul còn có một loại phương tiện công cộng phổ biến là phà. Tuy nhiên thì phà chỉ thực sự cần thiết trong trường hợp bạn muốn đi sang bờ Châu Á của thành phố thôi, còn không tiện đến các điểm du lịch nào cả.

* LƯU Ý:

  • Nếu các bạn cần di chuyển trong thành phố nhiều, nên mua thẻ Istanbul Kart. Bạn sẽ phải bỏ 10 TL mua thẻ và 20 TL đặt cọc là sử dụng tất cả các phương tiện công cộng, với số lượng người không giới hạn (miễn là có đủ tiền trong thẻ là được).
  • Tuy nhiên sau khi mua thẻ rồi là không trả lại được hay rút tiền ra nhé. Lợi một cái là thẻ có thể dùng được cho nhiều người.

 

eo biển bosporus
Hãy đi tàu qua eo biển Bosporus để trải nghiệm khung cảnh tuyệt đẹp tại Istanbul

 

4.2. Di chuyển từ sân bay Istanbul  về trung tâm thành phố

Ở Istanbaul có 2 sân bay chính là Istanbul (IST)Sabiha Gokcen (SAW). Cả 2 sân bay này đều là sân bay quốc tế, tuy nhiên sân bay Sabiha Gokcen chuyên phục vụ các hãng hàng không giá rẻ.

Các bạn nên lựa chọn sân bay IST, vì sân bay này nằm bên phía Châu Âu của thành phố và có nhiều phương tiện công cộng hoạt động để đi về trung tâm thành phố hơn.

Từ sân bay IST về trung tâm thành phố có những cách sau:

a. Bus: Cách kinh tế nhất để đi từ sân bay IST về trung tâm thành phố – Taksim (& ngược lại) là đi xe bus của hãng Havaist.

Ưu điểm của loại hình này là thuận tiện, giá rẻ (chỉ 30 lira / người / chiều), về thẳng được khu Taksim, nhưng lại không về thẳng được khu Sultanahmet (chỉ về trạm Bezayit Meydan gần đấy) nhé. Các bạn vào trang sau để xem hành trình và đặt vé nhé. 

b. Taxi: Nếu có nhiều hành lý và vừa trải qua một hành trình dài, các bạn nên đi taxi. Giá taxi từ sân bay IST vào khoảng 150 lira.

Tuy nhiên thì không phải lúc nào giá cũng là 150 lira. Với hành trình ra sân bay này, tài xế sẽ thích trả giá hơn, là bật meter. Nếu mà bật meter, tài xế sẽ viện cớ đi đường vòng, để giá đắt hơn đó. 

c. Metro: Metro cũng là một lựa chọn hợp túi tiền, tuy nhiên sẽ phải mang vác hành lý hơi cực một tẹo. Cụ thể các bạn sẽ phải đổi tàu ở ga Gayrettepe, sang line Taksim. Và một nhược điểm nữa là cũng không về thẳng được khu Sultanahmet (chỉ về ga Veznecilar gần đó) 

 



  

4.3. Di chuyển từ Sân bay Sabiha Gokcen về trung tâm thành phố

Như mình đã nói ở trên Sabiha Gokcen là sân bay chuyên phục vụ các hãng hàng không giá rẻ của Istanbul. Tuy nhiên sân bay này nằm ở phần phía Đông (tức bờ Châu Á) của thành phố, nên sẽ có ít có ít các lựa chọn hơn là Sân bay Istanbul.

Cách đơn giản nhất là book dịch vụ airport transfer. Dịch vụ này các bạn có thể book trực tiếp với khách sạn hoặc các công ty du lịch. Giá cho một chặng là 10€ (40 TL nhé).

 

istanbul thổ nhĩ kỳ
Chuyến tàu hoàng hôn tại eo biển Bosporus

 


5. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ

5.1. Tips đặt phòng du lịch Istanbul

– Các khách sạn ở Thổ luôn có option phòng cho 4 người (điều mà khó có thể tìm thấy ở bất cử điểm du lịch nào). Bọn mình đi 4 người ở luôn 1 phòng cho vui mà cũng rẻ nữa.

– Giá phòng ở Istanbul khá phải chăng, không cần thiết phải ở hostel cho tiết kiệm. Mấy cái hostel tuy giá rẻ nhưng không được sạch sẽ và an toàn cho lắm.

– Khách sạn ở Istanbul khá cũ và xuống cấp thua xa mấy cái khách sạn ở phố cổ Hà Nội.

– Nếu bạn không tìm được khách sạn ưng ý, có thể đăng ký link sau tại Airbnb để được Giảm €46 cho lần đặt phòng đầu tiên.

 

du lịch istanbul
Một quán cà phê có view xinh xinh tại Istanbul (Photo: @hiennemo)

 

5.2. Đặt phòng ở đâu khi du lịch Istanbul?

Thành phố Istanbul rất rộng và trải dài trên 2 châu lục. Nhưng mà khách du lịch sẽ chỉ ở quanh khu vực SultanahmetTaksim thôi.

a. Sultanahmet: Khu phố cổ nơi tập trung các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như Sultanahmet Camii, Hagia Sophia, Cung điện Topkapi …

Nếu các bạn muốn cảm nhận vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của Istanbul thì nên đặt phòng ở đây. Hãy dậy thật sớm đi bộ loanh quanh để có thể cảm nhận cái trầm mặc của từng con phố.

  • Một số khách sạn ở khu Sultanahmet: Sirkeci Park Hotel, Istiklal Terrace Hotel, Sunlife Oldcity, Hotel Megaron, Aldem Hotel.

 

b. Taksim: Được xem là trái tim của Istanbul với quảng trường cùng khu phố đi bộ nhộn nhịp. Hơn nữa, đây còn là đầu mối chính của tất cả các tuyến giao thông trong thành phố.

Các bạn có thể dễ dàng tìm những chuyến xe buýt giá rẻ ra sân bay từ đây. Tuy nhiên an ninh của khu này theo mình thấy là không được tốt cho lắm.

  • Một số khách sạn ở khu Taksim: Santa Ottoman Hotel, The Legend Platine Suites, Mirrors Hotel, Jakaranda Hotel, Gravis Suites Taksim

 

Booking.com

 


6. Giới thiệu những điểm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ

6.1. Hagia Sophia – điểm phải đến khi du lịch Istanbul

Từng là nhà thờ Chính Thống giáo lớn nhất thế giới trong vòng 1000 năm. Sau khi bị đế quốc Ottoman xâm chiếm, Hagia Sophia đã được chuyển thành thánh đường Hồi giáo.

Thăm quan nơi đây, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy những dấu tích còn sót lại về Chính Thống giáo trên tường. Đáng tiếc là khoảng thời gian mình đến thì Hagia Sophia đang trong quá trình tu sửa, một số đoạn bị bịt kín lại, nên không thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp nơi đây

  • Địa chỉ: Sultan Ahmet, Ayasofya Meydanı No:1, 34122 Fatih/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00 (mùa đông) & 09:00 – 19:00 (mùa hè)
  • Giá vé: Free

 

cung điện topkapi
Bên trong Cung điện Topkapi có rất nhiều chỗ để cho ra đời các bức ảnh đẹp

 

6.2. Blue Mosque (Sultanahmet Camii) – Công trình biểu tượng của Istanbul

Sultanahmet Camii là nhà thờ hồi giáo lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là biểu tưởng của thành phố Istanbul.

Sở dĩ có cái tên Thánh đường Xanh là bởi vì nhà thờ được lát bằng 20,000 viên gạch tráng men màu xanh dương. Cũng giống như nhiều nhà thờ Hồi giáo khác, bên trong Blue Mosque cũng có ngôi mộ của vua Ahmed I.

Mở cửa miễn phí cho khách du lịch vào tham quan nhưng nhà thờ vẫn là một nơi thờ cúng tốn nghiêm. Vì thế trước khi vào bên trong thánh đường, tất cả mọi người sẽ phải cởi giày, riêng phụ nữ sẽ phải đeo khăn chum đâu. Với người Hồi giáo họ sẽ rửa tay chân mặt mũi thật sạch sẽ để thể hiện lòng tôn kính với đấng tối cao.

Một lưu ý nữa là ở đây phát túi miễn phí để khách có thể để giầy vào và cho khách nữ mượn khăn (nhưng khăn này không đẹp). Bọn mình không biết nên vác mỗi người một cái túi và một cái khăn đi cuối cùng lại thành vác củi về rừng.

  • Địa chỉ: Sultan Ahmet, Atmeydanı Cd. No:7, 34122 Fatih/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 18:00
  • Giá vé: Free

 

6.3. Cung điện Topkapi – Nơi lưu giữ ký ức triều đại Ottoman huy hoàng

Nằm ở quận Sultanahmet, cung điện Topkapi là chứng nhân cho những thăng trầm lịch sử của Đế quốc Ottoman.

Trước khi trở thành bảo tàng mở cửa cho khách thăm quan, cung điện từng là nơi ở của nhà vua và các cung tần mỹ nữ với hàng trăm căn nhà, nhà thờ hồi giáo, khu giải trí và hậu cung.

Ngoài là nơi lưu giữ các hiện vật lịch sự của triều đại Ottoman, điểm du lịch Istanbul Thổ Nhỉ Kỳ này còn là nơi ngắm cảnh tuyệt đẹp với view ra eo biển Bosporus.

  • Địa chỉ: Cankurtaran, 34122 Fatih/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 18:45
  • Giá vé: Bảo tàng 40 TRY + Hậu cung 25 TL – Đăt vé trước tại đây

 

* LƯU Ý:

  • 3 điểm Blue Mosque, Hagia Sophia và Cung điện Topkapi lúc nào cũng rất đông khách du lịch cho nên các bạn tranh thủ đi từ sáng sớm tầm 08:30, mở cửa cái là xông vào luôn nhé.
  • Nếu có điều kiện nên thuê Guide Tour để hiểu thêm về từng địa danh nhé vì các chú thích bên trong mỗi điểm khá ít.

 

cung điện dolmabahce
Cung điện Dolmabahce

6.4. Cung điện Dolmabahce – Cung điện bên bờ vịnh Bosphorus 

Nếu như cung điện Topkapi mang vẻ cổ kính, thì cung điện Dolmabahce lại có một chút gì đó hiện đại và sang trọng. Với vị trí cạnh eo biển Bosporus, cung điện như một viên ngọc sáng chói tô điểm cho thành phố Istanbul.

Vì 1 ngày cung điện chỉ đón tiếp 5000 khách, cho nên các bạn tranh thủ đi từ sớm. Du khách có thể tự do thăm quan vườn, còn muốn vào bên trong cung điện sẽ phải đi theo tour.

Ở bên trong không cho phép du khách chụp ảnh nhưng mà nhân lúc hướng dẫn viên và bảo vệ không để ý, khách vẫn thi nhau “chụp trộm”. Khi bị phát hiện, nhân viên hướng dẫn sẽ nhắc nhở khách nhưng cũng không làm quá căng đâu.

  • Địa chỉ: Vişnezade, Dolmabahçe Cd., 34357 Beşiktaş/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 16:00 (đóng cửa thứ 2 à thứ 5)
  • Giá vé: 40 TL (thăm cung ngoài) – Đặt vé trước tại đây

 

6.5. Cầu Galata – Cây cầu nối quá khứ và hiện đại

Là cây cầu lịch sử bắc ngang qua vịnh Golden Horn, nói liền khu phố cổ Sultanahmet với phần phía Bắc hiện đại của Istanbul.

Cầu Galata không có kết cấu hoành tráng như Cầu Xích ở Budapest hay Cầu Tháp ở London. Nhưng điểm du lịch Istanbul này lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn cả, là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, kết nối giữa những nền văn hóa.

Tản bộ trên cầu, có thể dễ dàng bắt gặp sự bình dị trong nét sống của người dân Istanbul. Đặc biệt hơn cả là cơ man các tay câu cá, họ câu cá vào ban ngày và bán lại cho các nhà hàng bên dưới hoặc các tàu bán bánh mỳ cá.

XEM THÊM: Kinh nghiệm du lịch London

 

6.6. Tháp Galata – Điểm du lịch Istanbul nổi bật

Tháp Galata là một trong những điểm du lịch nổi bật tại thành phố Istanbul. Tháp canh được xây dựng từ thời trung cổ để bảo vệ an toàn cho thành phố Istanbul.

Trong quá khứ, tháp đã bị phá hủy bởi 2 trận hỏa hoạn lớn vào thế kỷ 18, 19 và được trùng tu lại để đón khách thăm quan. Ngày nay du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh 360 độ vẻ đẹp của thành phố khi lên tầng cao nhất của tháp.

  • Địa chỉ: Bereketzade, Galata Kulesi, 34421 Beyoğlu/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 20:30
  • Giá vé: 25 TL

 

cầu galata và tháp galata
Cầu Galata và Tháp Galata

 

6.7. Eo biển Bosphorus – Điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới

Eo biển hẹp nhất thế giới, là ranh giới tự nhiên chia cắt 2 phần lục địa Á & Âu của thành phố Istanbul. Ngoài ra đây còn là điểm nóng chính trị, tốn không biết bao nhiêu giấy mực của truyền thông quốc tế.

Nhưng trái với các thông tin trên mặt bao, eo biển Bosporus là một nơi rất thơ mộng. Du khách đến đây có thể thưởng ngoạn du thuyền đi quanh eo biển Bosporus, ngắm hai bờ lục địa A – Âu của thành phố.

Để đi được du thuyền các bạn phải ra bến phà Eminonu mua tour từ các hotboy phố vẫy. Trước khi mua tour các bạn nên đi một dọc tham khảo, nhưng hầu hết là giá mà mấy anh cò đưa ra là giống nhau, 15 TL. Sau khi gom đủ khách, tất cả sẽ được mời lên xe ra bến tàu, khách nào lên trước sẽ xí được chỗ đẹp ở ban công tầng 2 tàu. Còn team mình lên muộn đành phải ngồi trong cái cabin trang trí kiểu đám cưới.

Thực sự đây là 1 trong những trải nghiệm đáng nhớ của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mình cũng khá bất ngờ vì chưa bao giờ thấy một hoàng hôn đẹp như thế, đẹp hơn hoàng hôn ở Santorini nhiều. Nếu cần thêm thông tin gì về Santorini, các bạn có thể tham khảo bài viết sau.

 

6.8. Basilica Cistern – Cung điện bị đắm

Được biết đến với tên gọi khác nhau như Cung điện ngầm hay Cung điện bị đắm. Nhưng thực chất đây là từng là bể nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Istanbul.

Điểm nhấn bên trong điểm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ này là là tượng đầu Medussa lộn ngược (cái này các nhà sử học vẫn chưa giải thích được vì sao tượng lại được đặt ngược như thế)

  • Địa chỉ: Alemdar, Yerebatan Cd. 1/3, 34110 Fatih/İstanbul
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:30
  • Giá vé: 20 TL

 

tháp trinh nữ
Tháp Trinh nữ nằm lơ lửng giữa đại dương mênh mông

 

6.9. Maiden’s Tower – Tháp Trinh nữ

Nếu hay xem các bức ảnh về Thổ Nhĩ Kỳ, các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh 1 ngọn tháp nằm chơ lơ một mình giữa eo biển Bosporus.

Có rất nhiều truyền thuyết xoay quanh ngọn tháp này. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là câu chuyện về người cha giàu có vì muốn bảo vệ người con gái yêu quý khỏi những nguy hiểm đã cho xây dựng tòa tháp ngay giữa biển.

Ngày nay tháp đã trở thành 1 nhà hàng. Nếu có điều kiện du lịch Istanbul, các bạn hãy thử dùng bữa tại đây để có thể ngắm cảnh Istanbul và nghe thêm nhiều câu chuyện ly kỳ nhé.

 

6.10. Taksim – Khu phố nhộn nhịp nhất Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ

Trái ngược với vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của khu Sultanahmet, khu Taksim lại mang hơi thở của nhịp sống hiện đại. Khi màn đêm buông xuống, Taksim sẽ trở nên rất đông đúc với cơ man là cửa hiệu và quán bar.

Ở khu phố đi bộ Istiklal, còn có hệ thống tram cổ đã tồn tại suốt gần trăm năm tạo một nét gì đó rất riêng cho khu phố. Nhưng đáng tiếc là là lúc bọn mình đến đây hệ thống tram đang được cải tạo trông khá ngổn ngang, xong bụi mịt mù nữa.

* LƯU Ý: An ninh khu Taksim này hơi phức tạp, các bạn nên cảnh giác một chút nhất là vào buổi tối. Vì khu này có nhiều nhà hàng quán bar nên các tệ nạn rất nhiều.

Chả biết ăn ở thế nào mà đang đi giữa đường, mình vô tình bị ăn một phát dép. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra quay ra thấy 2 đứa 1 trai 1 gái đang lao vào tẩn nhau.

 

đi istanbul
Những nét rất riêng tại Istanbul

 



 


7. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Istanbul

Là thành phố nằm trên 2 châu lục nên chính vì thế ở Istanbul có nhiều nét ẩm thực độc đáo mà khó có thể bắt gặp ở nơi nào trên thế giới. Trong đó phải kể đến món kem lừa, bánh mỳ cá cầu Galata và thịt cừu hầm.

a. Kem lừa: Sở dĩ có cái tên kem lừa là bởi vì người bán kem sẽ dùng đủ mọi chiêu trò để vờn bạn, không cho bạn lấy được chiếc kem. Lưu ý loại kem này chỉ để sống ảo thôi chứ ăn rất chán, hơi dẻo dẻo chút để người bán có thể múa may quay cuồng được.

b. Bánh mỳ cá cầu Galata: Hồi lâu lâu lúc chưa đi Thổ mình có đọc một bài trên phuot.vn khen món bánh mỳ cá này thần thánh, nhưng sự thực là nó cũng không ngon như mình hy vọng.

Bánh mỳ chỉ có một ít rau xà lách và cá rán, không có một tí sốt nào nên ăn rất nhạt nhẽo. Duy chỉ có tiết mục nướng cá trên thuyền là hấp dẫn thôi.

c. Thịt cừu hầm: Đây là món thịt cừu được hầm trong một hũ bằng sứ. Sẽ không có gì đặc biệt nếu mà món này khi chế biến xong được phục vụ luôn ra đĩa.

Trước khi thưởng thức món ăn này, các bạn sẽ được xem tiết mục trai đẹp múa lửa đặc sắc. Hãy xem video dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.

 

 


8. Kinh nghiệm mua sắm  du lịch Istanbul

8.1. Kinh nghiệm mua sắm du lịch Istanbul

Hầu như ở Thổ, chỉ có đàn ông bán hàng, không hề có phụ nữ. Mà các anh này rất dẻo mồm, bán hàng cực kỳ khéo.

Hơn nữa các anh bán hàng còn “hơi tự nhiên” nữa. Bạn mình là nữ đang đứng xem đồ lưu niệm, tự dưng đằng sau xuất hiện một anh bán hàng. Mà đứng hơi sát nữa làm nó giật cả mình.

Cái gì cần mua thì các bạn mới nhìn nhé nếu chỉ vô tình ngó vô một cửa hàng sẽ bị mấy anh bán hàng mời chào, nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển, mãi không dứt ra được luôn.

Các tiểu thương ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ – nhất là ở tại Grand Bazzar nói thách kinh khủng. Kinh nghiệm là hãy trả giá nhiệt tình vào, chỉ 1/3 giá trị món hàng thôi.

 

8.2. Mua sắm ở đâu khi du lịch Istanbul

Dưới đây mình sẽ giới thiệu hai khu chợ nổi tiếng của thành phốIstanbul là Grand Bazzar và Egyptian Bazzar.

a. Grand Bazzar: Là khu chợ trong nhà lớn và cổ nhất trên thế giới. Bước vào chợ các bạn như lạc vào 1 mê cung với đủ loại hàng hóa từ các nhu yếu phẩm cho đến các mặt hàng xa xỉ. Nhưng nếu đi sâu vào trong, các bạn sẽ bị mê hoặc bởi một không khí rất nghìn lẻ một đêm từ các cửa hiệu bán đèn.

b. Egyptian Bazzar: Nhỏ hơn chợ Grand Bazzar, chợ Egytian Bazzar chuyên bán các loại gia vị, bánh kẹo và trà của Thổ. Chợ này mình không ấn tượng lắm bởi nó khá bé và các mặt hàng cũng sêm sêm như bên Grand Bazzar.

 

chợ grand bazzar
Những cửa tiệm bánh đèn lung linh huyền ảo tựa như câu chuyện “1001 đêm” tại Grand Bazzar

 


9. Lịch trình du lịch Istanbul

9.1. Lịch trình du lịch Istanbul

Nên dành tối thiểu 4 ngày để du lịch Istanbul vì thành phố này khá lớn và có nhiều điểm tham quan.

Và nên xếp các điểm tham quan gần nhau trong 1 ngày để đỡ mất thời gian di chuyển. Ví du như ngày 1 sẽ đi các điểm quanh khu Sultanahmet (gồm Cung điện Topkapi, Hagia Sophia, nhà thờ Sultanahmet), ngày 2 đi các điểm ở bên Taksim. 

Dưới đây là lịch trình du lịch Istanbul của mình, các bạn có thể tham khảo nhé:

NGÀY 1: Bay từ London đến Istanbul buổi tối. Nên chỉ đi loanh quanh quanh khu Sultanahmet được.

NGÀY 2: Tham quan các điểm quanh khu Sultanahmet

NGÀY 3: Basilica Cistern. Ăn trưa và bay đến Cappadocia (Các bạn có thể đi các điểm khác tại Thổ Nhĩ Kỳ như Pamukkale, Antalya, Mardin…)

NGÀY 4: Bay về từ Cappdocia vào buổi tối. Dạo quanh khu Taksim.

NGÀY 5: Cung điện Dolmabahce – Galata Tower – Galata Bridge – Egyptian Bazaar. Bay về London.

 

9.2. Bản đồ du lịch Istanbul

Để tiện lên lịch trình, các bạn có thể tham khảo bản đồ du lịch Istanbul dưới đây (mình có đánh dấu các điểm vui chơi, ăn uống trên bản đồ nhé)

 

 


10. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ

10.1. Tips du lịch Istanbul

– Mua Museum Pass để tiết kiệm tiền vé váo cửa các địa điểm tham quan tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ. Xem chi tiết chương trình và giá tại link sau.

– Sử dụng Tour Bus Hop on / Hop off trong trường hợp chỉ có vài tiếng transit tham quan thành phố. Chi tiết chương trình và giá, tham khảo link sau.

– Chuẩn bị trước Cục phát wifi hay Mua sim điện thoại trước ở nhà nhé (hoặc nếu tiện mua luôn ở sân bay).

– Người Thổ tiếng Anh khá kém không giỏi như mình tưởng tượng. Nhân viên khách sạn đọc số 4 là “five”, thì nên buồn hay nên vui đây.

– Với các bạn nữ nên lựa mấy cái khăn đẹp để che đầu khi vào nhà thờ Hồi giáo, chứ khăn mượn ở tại điểm du lịch không được đẹp.

 

10.2. Tổng kết

Istanbul thực sự là một thành phố mang cho người ta rất nhiều cảm xúc. Ở thành phố này mỗi một con phố, mỗi một ngôi nhà đều mang trong mình những câu chuyện. Chắc hẳn ai cũng sẽ mang về cho mình một trong hàng ngàn lẻ một câu chuyện từ xứ sở này.

Ngoài blog Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ trên đây, các bạn có thể tham khảo chuỗi bài về Thổ Nhĩ Kỳ sau nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!