Kinh nghiệm du lịch Rome

“Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” – Được coi là trung tâm của thế giới trong nhiều thế kỷ, Rome là một thành phố hội tụ tất cả các tinh hoa của nhân loại. Không có nơi nào trên trái đất giống như Rome, bởi đây là “Thành Phố Bất Tử” với những công trình kiến trúc trường tồn với thời gian. Sau đây mình sẽ chia sẻ một số Kinh nghiệm du lịch Rome tự túc trong 3 ngày 2 đêm.

 

kinh nghiệm du lịch rome
Kinh nghiệm du lịch rome

 


Table of Contents

1. Giới thiệu về Rome?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Rome, mình sẽ giới thiệu một số thông tin như: Rome ở đâu – Vì sao mọi con đường lại dẫn đến thành Rome? When in Rome, do as the Roman do.

 

1.1. Rome ở đâu? Vì sao mọi con đường lại dẫn đến thành Rome?

Rome vừa là thủ đô, vừa là thủ phủ vùng Lazio miền trung nước Ý. Rome nằm ở trung tâm bán đảo Ý, trên hợp lưu của sông Aniene và sông Tiber, cách biển Tyrrhenian 24 km về phía Tây. 

Chính vị trí chiến lược này đã giúp cho đế chế La Mã phát triển thịnh vượng, và sau dần lớn mạnh vươn tầm ảnh hưởng khắp một vùng rộng lớn. Có một câu ngạn ngữ “Mọi con đường dẫn đến thành Rome”. Vậy câu nói này có thực sự chính xác hay chỉ là nói vui? Mình xin được giải thích ngắn gọn như sau nhé:

Trong hơn 2000 năm tồn tại, đế chế La Mã đã thống trị một vùng đất rộng lớn trải dài từ Địa Trung Hải sang đến tận Trung Đông. Để cho việc quản lý dễ dàng hơn, một hệ thống đường xá đã được phát triển để kết nối các phần của đế chế với nhau.

Mà thành Rome lúc bấy giờ lại là trung tâm quyền lực và văn hóa của cả đế quốc. Cho nên mọi con đường dù có kết nối với nhau thế nào, nhưng cũng sẽ dẫn về điểm cuối duy nhất là Rome. 

 

thành roma
… Mọi con đường dù có kết nối với nhau thế nào, nhưng cũng sẽ dẫn về điểm cuối duy nhất là Rome (Photo: @lucy.truong.44)

 

1.2. When in Rome, do as the Romans do

Nếu bạn học tiếng Anh thì có 1 thành ngữ rất quen thuộc là “When in Rome, do as the Romans do”. Thành ngữ này dùng có thể hiểu nôm na là “nhập gia tùy tục”. Nhưng tại sao lại là Rome mà không phải là một thành phố khác được nhắc tới. 

Bởi vì Rome rất “đặc biệt”. Không có một thành phố nào trên thế giới này mà ở bất cứ đâu cũng là những di chỉ khảo cổ. 

Có một câu chuyện kể lại rằng khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm cho Rome, tổ công tác đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì cứ đào được một đoạn là lại thấy một di chỉ khảo cổ. Mà khi phát hiện ra di chỉ khảo cổ, lại là điệp khúc dừng thi công, thẩm tra, trì hoãn kéo dài. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân

Để nói rằng, người dân thành phố này cũng đã quen với việc sống ngay giữa một “bảo tàng”. Họ học tập, họ đi làm, họ đối xử với những di tích như những người hàng xóm, nhưng dành cho chúng sự tôn trọng nhất định. Chính vì thế mà những du khách dù chỉ đến Rome trong một thời gian ngắn, cũng nên bắt chước cách sống của dân thành phố. 

 

rome ở đâu
Cả thành Rome là một viện bảo tàng

 

1.3. Một số lưu ý trước khi du lịch Rome

a. Ở chỗ nào của Rome cũng có các điểm tham quan và di tích lịch sử. Cái này mình nghĩ cũng chính xác. Cả thành phố như một bảo tàng khổng lồ với nhiều quảng trường, tu viện, hoàng cung, đấu trường, miếu thần, pháo đài cổ, đài phun nước… Đến mức mà cái chỗ ngồi ăn food court của bọn mình ở ga Roma Termini còn view ra Tường thành Servius nữa cơ.

b. Rome rất ĐÔNG KHÁCH DU LỊCH, đi đến đâu cũng sẽ thấy khách du lịch. Nếu các bạn du lịch Rome và giai đoạn cao điểm, có khi còn không có chỗ mà đứng ấy. Mình đã từng phải chen nhau chỗ đứng để tung đồng xu tại Đài phun nước Trevi (bây giờ nhớ lại vẫn còn thấy hơi sợ). 

Một số facts hay ho về Rome 

  • Rome là thành phố duy nhất trên thế giới có một quốc gia ở bên trong nó (Vatican) 
  • Có tất cả 280 đài phun nước và hơn 900 nhà thờ ở khắp thành phố 
  • Phải đến năm 1870, Rome mới trở thành một phần của nước Ý

 

một di tích ở Rome
Ở bất cứ đâu trong thành phố cũng sẽ bắt gặp các di tích lịch sử

 



 


2. Nên du lịch Rome vào thời điểm nào

2.1. Tổng quan khí hậu ở Rome

Rome sở hữu khí hậu Địa Trung Hải, với mùa hè khô nóng, mùa đông ấm và ẩm ướt.  Nhiệt độ trung bình dao động từ 4 – 12°C trong các tháng mùa đông và 21 – 32°C trong các tháng mùa hè. 

Bà chị mình học ở Ý có chia sẻ là, mặc dù có mùa đông ấm nhưng Rome vẫn có tuyết. Nhưng mà xác suất thì cực kỳ hiếm, phải lâu lâu mới có một lần. Nhưng cứ khi tuyết rơi là cả thành phố sẽ như một thế giới cổ tích.

 

2.2. Nên du lịch Rome vào thời điểm nào

Giống như các nước ở vùng Địa Trung Hải, thời điểm tốt nhất để đến Rome là từ tháng 4 đến tháng 9. Nhưng các bạn nên đi trong Tháng 4Tháng 9 thôi, vì thời điểm này thời tiết dễ chịu lại chưa phải đến mua du lịch.

Nên tránh du lịch Rome vào Tháng 7Tháng 8 vì đây là giai đoạn cao điểm cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhiệt độ lúc này có thể lên đến 40 độ và khắp mọi nẻo đường chật kín khách du lịch.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và trải nghiệm thành phố theo một cách “dễ thở” hơn có thể du lịch Rome vào mùa đông. Tuy nhiên thời tiết giai đoạn này sẽ không thực sự ủng hộ vì sẽ mưa nhiều.

 

kinh nghiệm du lịch Rome
Cái nắng chói chang của vùng Địa Trung Hải

 


3. Di chuyển ở Rome như thế nào

3.1. Di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố

Ở Rome có 2 sân bay là Fuminicio và Ciampino:

a. Sân bay Fuminicio (FCO): là sân bay chính của Rome, chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc tế. Nên có hệ thống giao thông công cộng kết nối với trung tâm thành phố rất thuận tiện. Các bạn có thể đi taxi (48€), xe buýt (5,8€), tàu Leonardo Express (18€).

b. Sân bay Ciampino: là sân bay chuyên các tuyến nội địa và trong phạm vi Châu Âu. Vì thế nên sân bay này rất nhỏ và chỉ có bus về thành phố. Đi theo nhóm 4 người như mình nên thuê taxi (30€) vì giá cũng tầm tầm đi bus (5,8€).

Nếu bạn có chuyến bay sáng sớm và có dự định ở qua đêm tại sân bay cho đỡ tiền phòng thì có thể bỏ luôn ý định đấy đi nhé. Vì sân bay này không cho khách ngồi lại qua đêm.

Câu chuyện là hôm đấy Kỳ bay đến Ciampino lúc 21:05, định chờ sáng hôm sau 6:30 bay về London luôn. Đang ngồi ở hàng cà phê xem phim đến tầm 11:30 – 12:00 đêm, thì bảo vệ xông vào đuổi tất cả moi người ra ngoài.

Cuối cùng tất thảy mấy chục con người phải ngồi vạ vật ở ngoài cửa sân bay trong đêm lạnh giá. Và đây cũng là một trong những kỷ niệm ” ăn bờ ngủ bụi” đáng nhớ nhất trong các lần đi Châu Âu của mình.

 

Bản đồ Metro
Bản đồ Metro tại Rome

 

3.2. Di chuyển trong thành phố

Là một thành phố lớn, nhưng mà hệ thống giao thông công cộng của Rome khá tệ, và không được thuận tiện cho lắm.

Trong thời gian du lịch Rome mình sử dụng chủ yếu 2 phương tiện là Metro Xe buýt. Chả biết trước khi đi không xem ngày hay sao mà cả 2 phương tiện này đều gặp vấn đề.

a. Metro: Ở Rome chỉ có đúng 2 line metro chính (như hình trên) – một con số rất khiêm tốn so với các thành phố khác ở Châu Âu. Và các line này nói là đi đến các điểm du lịch, nhưng hóa ra đến nơi phải đi một đoạn xa nữa mới đến nữa.

Một chuyện nữa làm mình không cảm tình với hệ thống metro của Rome đó là hôm mình đi, line 1 metro còn bị hỏng nên cả tuyến dừng phục vụ.

b. Xe bus: Một lựa chọn thay thế metro là xe bus. Có khoảng 350 tuyến bus phục vụ ở Rome. Tuy nhiên hệ thống bus ở Rome khá cũ và không đúng giờ.

Kể tiếp chuyện ở trên, hôm đó vì tuyến metro 1 ngừng phục vụ, bọn mình phải bắt bus về khách sạn. Tuy nhiên trên bảng ghi là chuyến bus sắp tới còn 15 phút nữa, nhưng “chờ em chờ đến hoa cũng tàn” xe mới tới. Một điều lưu ý nữa trên xe không có người soát vé.

*LƯU Ý:

  • Tất cả các phương tiện công cộng (tàu, xe buýt, metro) ở Rome sẽ bắt đầu tại Ga Termini – đầu mối giao thông chính tại thành phố.
  • Các bạn nên mua thẻ Roma Pass, bao gồm vé vào cửa cho một số điểm du lịch nổi tiếng và sử dụng tất cả các phương tiện công cộng trong trong thời gian có hiệu lực (không bao gồm di chuyển đến sân bay). Có thể mua thẻ này ở tại các quầy bán vé ga tàu điện ngầm hoặc có thể mua online trước tại đây.

 

du lịch roma ý
Một góc nhỏ nhỏ xinh xinh tại thành Rome (Photo: @lucy.truong.44)

 



 


4. Đặt phòng thế nào khi du lịch Rome Ý

4.1. Những lưu ý khi đặt phòng tại Rome

Giống như các thành phố khác ở Ý, các bạn sẽ mất thuế lưu trú khi ngủ qua đêm tại Rome (tầm 2 – 3€/người/đêm). Và phí này sẽ được trả khi bạn check in hoặc check out (thường sẽ không tính cùng tiền phòng).

Lưu ý thứ 2, hầu hết các khách sạn tại Rome đều được cải tạo từ các căn nhà cũ cho nên tiện nghi sẽ không được như các căn nhà mới xây. Như cái khách sạn mình ở, có quả thang máy từ “thời Napoleon”, mỗi lần chỉ chở được 2 người (không hành lý), mà đi cực chậm. Thế nên là bọn mình quốc bộ lên tầng 5 luôn cho rồi.

Cái này mình có hỏi chị mình, ở Ý nếu muốn sửa nhà phải xin giấy phép của chính quyền và phải tuân thủ theo một loạt các quy tắc nữa. Nên như mình kể trên là chuyện thường ở huyện rồi. 

 

kinh nghiệm du lịch italia
Rome cổ kính nhưng cũng không kém phần lãng mạn

 

4.2. Du lịch Rome nên ở tại khu vực nào?

Theo kinh nghiệm du lịch Rome tự túc của Chibikiu, các bạn nên đặt phòng tại khu Termini, vì những lý do sau:

– Termini là đầu mối giao thông chính của thành phố, đi đâu cũng tiện (đi đến những điểm du lịch ở Rome và đi ra sân bay). Ngay bên trong ga Termini còn là một tổ hợp ăn uống, mua sắm đủ thứ nữa.

– Giá phòng quanh khu này rất phải chăng và có nhiều sự lựa chọn. Chỉ có 60€ / 1 phòng đôi, rẻ mà đẹp hơn rất nhiều so với các điểm khác ở Ý.

Tuy nhiên Termini không phải là một khu vực có các điểm tham quan du lịch. Và đặc biệt an ninh khu này không được tốt cho lắm, đặc biệt là tại con đường song song với ga (Giovanni Giolitti), một dàn các chú da đen vô công rồi nghề ngồi la liệt ở vỉa hè, trông rất sợ.

Nếu ở khu này hãy đặt khách sạn ở các đường Via CavourVia D’Azeglio, sẽ an toàn hơn nhé. Đây là thông tin khách sạn mình đặt ở Rome nhé:

Hotel Marcantonio

  • Địa chỉ: Via Cavour 47, Stazione Termini, Rome, 00184
  • Tel: +390648913171
  • Giá: Agoda | Booking 

 

Booking.com

 


5.Giới thiệu những điểm du lịch ở Rome

5.1. Đấu trường Colosseum – điểm phải check-in khi du lịch Rome

Đấu trường Colosseum (hay Đấu trường La Mã) là một minh chứng hùng hồn cho quá trình hình thành và phát triển 2000 năm của lịch sử loài người.

Để xây dựng công trình này, người ta đã phải dùng tới 100.000 m đá travertine, 25.000 m khối vữa và sỏi để trộn thành một loại bê tông, đồng thời dùng hơn 1 triệu viên gạch kích cỡ khác nhau.

Bên cạnh đấu trường La Mã là cả một quần thể rộng lớn gồm Công trường La Mã và Đồi Palatino. Để đi nguyên khu này sẽ mất kha khá thời gian mà xung quanh lại không có mấy chỗ râm mát, nghỉ chân cộng thêm cái nắng thành Rome không thể đùa được.

Cho nên các bạn nên tranh thủ đi từ sáng sớm để tránh bị sốc nhiệt nhé. Về chi tiết tham quan Đấu trường La Mã Colosseum như thế nào các bạn có thể tham khảo bài viết sau

* LƯU Ý:

Như mình đã nói ở trên, nếu các bạn mua thẻ Roma Pass sẽ bao gồm luôn vé Skip the Line vào Colloseum.

Rất tiện các bạn sẽ không mất thêm công rồng rắn xếp hàng mua vé (hôm mình đến mới đầu giờ buổi sáng mà đã đông nghịt người xếp hàng rồi). Các bạn có thể đặt trước thẻ Roma Pass tại đây.

 

Đấu trường La Mã
“Sống ảo” tại Đấu trường La Mã

 

5.2. Vatican City – quốc gia nhỏ bé nhất thế giới

Nằm trọn trong lòng thành phố Rome, Vatican là một quốc gia độc lập có lãnh thổ, hệ thống pháp luật, chính phủ và nền kinh tế riêng biệt. Tuy có diện tích khiêm tốn thuộc loại bé nhất trên thế giới, nhưng Vatican lại là nơi nắm giữ quyền lực và tầm ảnh hưởng cực kì to lớn trên toàn thế giới.

Vatican có 3 khu vực chính để du khách tham quan đó là Quảng trường thánh San Pietro và đại lễ đường, Bảo tàng Vatican cùng khu nhà nguyện Sixtine và tháp Saint Peter’s Basilica.

 

5.3. Fontana di Trevi – Nơi ném đồng xu nổi tiếng

Trevi là đài phun nước lớn nhất tại Ý và được đánh giá là kiệt tác vĩnh cửu của nhân loại, là hòn ngọc của nghệ thuật kiến trúc La Mã. Đài phun nước khắc họa tinh xảo hình tượng vị thần biển cả Neptune, với những đường nét kiến trúc đẹp độc đáo và rất tinh xảo.

Đây là một trong điểm “đông khách du lịch nhất” tại Rome, vì có một “truyền thuyết” rằng bất cứ ai tung 1 đồng xu ở đây sẽ gặp được người mình yêu, tung 2 đồng xu sẽ được quay trở lại Rome lần thứ 2.

Mới đầu mình cũng không tin vào truyền thuyết trên, chỉ ném 2 đồng xu cho nó có, ai ngờ đâu một tháng sau được quay lại transit ở Rome khi bắt chuyến bay từ Athens về London.

 

kinh nghiệm du lịch rome
Công trình Victor Emmanuel II Monument nổi tiếng tại Rome

 

5.4. Quảng trường Venezia & Altare della Patria

Gần với Đấu trường La Mã là quảng trường Venezia, nơi đặt đài tưởng niệm Quốc gia Vittorio Emanuele II (thường được gọi ngắn là Altare della Patria). Cả công trình tráng lệ được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, để vinh danh những người có công trong công cuộc thống nhất nước Ý giữa thế kỷ 19.

Khi đến đài tưởng niệm, các bạn lưu ý không ngồi lên những bậc thang và giữ không khí trang nghiêm. Một số khách du lịch ngồi lên bậc thang sẽ bị nhắc nhở ngay.

 

5.5. Đền Patheon – Ngôi đền của mọi vị thần

Đền Patheon – Ngôi đền của mọi vị thần, công trình vĩ đại nhất của thành Rome, thể hiện sức mạnh tuyệt đối của đế chế La Mã. Dù được xây dựng cách đây khoảng 2000 năm nhưng đền Patheon vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn

Công trình là một khối hình tròn khổng lồ, với phần mái vòm đặc trưng, cổng làm từ 8 cột đá hoa cương Corin có khắc các ký tự La Mã cổ đại.

Một số giả thuyết cho rằng Đền Patheon như một chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ, các tia nắng mặt trời lọt xuyên qua lỗ hổng ở mái vòm hình bán cầu bên trên (hay còn gọi là oculus – mắt của ngôi đền).

Chính vì thế mà đền được coi là kiệt tác của nhân loại, sự kết hợp độc đáo của kiến trúc La Mã và kiến trúc Thiên Chúa Giáo.

 

spanish steps
Ngắm hoàng hôn tại Spanish Steps

 

5.6. Spanish Steps – nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Rome

Có rất nhiều bậc thang nổi tiếng trên thế giới, phải kể đến như bậc thang Potemkin (Odessa, Ukraina), Escadaria Selaron (Rio de Janiero, Brazil). Nhưng hiếm có nơi nào lại lãng mạn như Bậc thang Tây Ban Nha của Rome. Sỡ dĩ đây là nơi ghi dấu câu chuyện tình lãng mạn của công chúa Ann và chàng phóng viên người Mỹ Joe trong bộ phim “Roman Holiday”.

Bậc thang Tây Ban Nha tại Rome là một món quà độc đáo được người Pháp xây dựng dành tặng cho người dân Italia. Có cái tên bậc thang Tây Ban Nha vì trước đây Đại sứ quán Tây Ban Nha từng được đặt ở đây.

Cứ khi hoàng hôn buông xuống, cả người dân địa phương và khách du lịch lại tụ tập về đây. Không chỉ để đắm mình trước vẻ đẹp vĩnh hằng của thành phố mà còn tụ tập nói chuyện và thưởng thức các tiết mục văn nghệ độc đáo.

 

5.7. Castillo Sant’Angelo – Lâu đài thiên thần

Sừng sững ngay bên cạnh con sông Tiber, là lâu đài San’t Angelo với kiến trúc hình trụ đặc trưng. Ban đầu, tòa nhà này được Hoàng đế La Mã Hadrianus xây làm lăng mộ cho chính mình và hoàng gia. Về sau, nó được các vị giáo hoàng sử dụng làm lâu đài và pháo đài, hiện nay là một bảo tàng.

Nhưng vì sao lại có cái tên Lâu đài thiên thần. Tương truyền rằng, năm 590 cả thành phố Rome bị bệnh dịch bao trùm.

Ngay lúc tình thế trở nên nghiêm trọng nhất, người ta thấy thiên thần Michael đứng trên nóc lăng mộ này giơ kiếm lên làm dấu hiệu, đẩy lùi hết tất cả dịch bệnh. Từ đó người ta đã đổi tên Lăng Mộ Hadrian thành Lâu Đài Thiên Thần Michael.

 

5.8. Trastevere – Khu vực nightlife của Rome

Nằm nép mình bên bờ sông Tiber, Trastevere là một trong những khu dân cư lâu đời và cổ kính nhất của Rome. Với những con đường hẹp, rải sỏi, những nhà hàng và quán cà phê mọc san sát gợi chút gì đó trầm mặc.

Ban ngày trầm mặc là thế, tối đến Trastevere lại như khoác lên mình một diện mạo mới, sôi động náo nhiệt. Nhạc từ các quán bar phát ra, không chỉ khách mà người đi đường cũng hòa vào giai điệu sôi động đó, tạo nên một nét gì đó rất Ý.

 

lâu đài thiên thần du lịch rome
Sừng sững ngay bên cạnh con sông Tiber, là lâu đài San’t Angelo với kiến trúc hình trụ đặc trưng (Photo: @lucy.truong.44)

 



 


6. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Rome

6.1. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Rome

Du lịch Rome thì ăn cái gì, tất nhiên là ăn pizza và mỳ ý rồi. Nhưng mà mỳ ý với pizza ở Rome thực sự là không ngon như mình tưởng tượng. Khác với ở khu vực miền Bắc Ý, mỳ ở miền Trung chỉ được luộc qua nên còn cứng và hơi khó ăn. Mình cảm tưởng như đang nhai rơm luôn đó.

Một kinh nghiệm ăn uống nữa là các bạn cũng không nên ăn ở gần các điểm du lịch vì đồ ăn sẽ đắt và không được ngon cho lắm.

không cần tips cho nhân viên vì thường trong bill của bạn đã bao gồm đủ các loại phí dịch vụ rồi (phí phục vụ, phí bàn…)

Nếu muốn trải nghiệm các nét văn hóa ẩm thực độc đáo chỉ có tại Rome hãy đến Trastevere. Khu này là nơi ngừoi dân địa phương hay lui tới nên có rất nhiều nhà hàng và quán bar nổi tiếng tại Rome.

 

kinh nghiệm du lịch rome ý
Trastevere khu vực tụ tập các quán ăn nhà hàng của người dân địa phương

 

6.2. Giới thiệu các nhà hàng nổi tiếng tại Rome

a. Prosciutteria Cantina Dei Papi: một địa điểm lý tưởng cho những ai muốn “When in Rome, do as the Romans do”. 

Món chính của nhà hàng không phải là đồ gì cao cấp mà chỉ là một khay phô mai và dăm bông, ăn kèm cùng hoa quả và bánh mỳ. Nhưng hương vị thì khỏi phải bàn cãi, đặc trưng mà khó có thể quên được.

Một điểm đặc biệt nữa là cách trang trí không “đụng hàng” của Prosciutteria Cantina Dei Papi. Khi vừa bước chân vào nhà hàng, có thể thấy những tảng thịt được trao ngược lên trần, khá thú vị phải không nào.

Prosciutteria Cantina Dei Papi

  • Địa chỉ: Via della Scala 71, 00153 Rome,
  • Giờ mở cửa: 11:00 – 01:30
  • Giá trung bình: 7 – 15€ / người

 

b. Giolitti: tại Rome, các bạn có thể tìm thấy hương vị kem truyền thống hơn 100 năm tuổi tại tiệm Giolliti. Thú thật trước đó mình đã ăn kem tại các tiệm nổi tiếng ở tất cả các thành phố đi qua ở Ý rồi. Nhưng không chỗ nào có thể vượt qua hương vị của Giolliti được.

Giolitti

  • Địa chỉ: Via Uffici del Vicario, 40 – Roma
  • Giờ mở cửa: 7:00 – 1:30

 

 


7. Lịch trình du lịch Rome Ý tự túc

7.1. Kinh nghiệm lên lịch trình du lịch Rome 

Theo kinh nghiệm du lịch Rome tự tức của Chibikiu, nên dành tối thiểu 3 ngày thì mới đủ tham quan những điểm du lịch tại thành phố này. Vì chỉ riêng đi Vatican hay Đấu trường La Mã đã có thể mất nguyên ngày rồi.

Mùa hè thời gian trời tối sẽ muộn hơn mùa đông. Cho nên xếp lịch trình mùa hè sẽ đi được lâu hơn vào mùa đông.

Và nếu đi vào mùa hè phải tính thêm cả thời gian nghỉ nữa, vì cái nắng thành Rome có thể khiến con người ta “say nắng” bất cứ lúc nào (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng luôn). Sau một buổi sáng quần quật tại Roman Forum (khu vực này chả có bóng râm nào cả), bọn mình phải về khách sạn nghỉ 2 tiếng mới đi được tiếp.

Luôn luôn có phương án B thay thế. Hôm đến Rome bọn mình dự định đi đấu trường La Mã trước, nhưng xem lịch mới nhớ ngày mai là Thứ 4 (thứ 4 hàng tuần Giáo hoàng sẽ xuất hiện trước công chúng). Thế là đổi lên đi Vatican trước vì nếu Giáo hoàng xuất hiện chắc chắn đông không chen nổi.

 

piazza navona
Piazza Navona (Photo: @lucy.truong.44)

 

7.2. Lịch trình du lịch Rome tham khảo

Dưới đây là lịch trình du lịch Rome của mình, các bạn có thể tham khảo. Lịch trình này mình đi vào mùa hè nên đi chơi được nhiều vì trời 8h mới tối. 

NGÀY 1: Đi từ Venice – Vatican – Trastevere – Gianicolo Hill

Ngày đầu mình đến Rome, bọn mình đi Vatican. Quần thể Vatican khá nhiều cái để thăm thú. Các bạn cần dành tối thiểu nửa ngày. Sau đó, mình đi ra Trastevere ăn uống, tiện đường lên đồi Gianicolo để ngắm hoàng hôn luôn.

NGÀY 2: Roman Forum – Fontana di Trevi – Venezia Piazza – Spanish Steps 

Bọn mình dậy sớm để đi Đấu trường La Mã Colosseum, sau đó thăm quan Khu Roman Forum bên cạnh. Chiều đi Fontana di Trevi – Quảng trường Venezia – ngắm hoàng hôn và ăn tối tại Spanish Steps.

NGÀY 3: Đền Patheon – Castillo Sant’Angelo – Piazza Navona – Bay về UK

 

kinh nghiệm du lịch Rome

 

7.3. Bản đồ du lịch Rome

Để tiện cho việc lên lịch trình cũng như kế hoạch du lịch Rome tự túc, các bạn có thể tham khảo bản đồ dưới đây (trong bản đồ này mình đã đánh dấu các điểm tham quan, nhà hàng):

 


8. Chi phí du lịch Rome tự túc

8.1. Chi phí du lịch Rome 

Nhìn chung nếu so với Paris hay London thì chi phí du lịch Rome khá phải chăng. Mình bỏ phần lớn chi phí vào việc thuê khách sạn, nếu các bạn ở hostel hay lưu trú tại khu vực xa trung tâm thành phố thì sẽ tiết kiệm được kha khá nhé.

Các bạn có thể xem bảng chi phí du lịch Rome của mình ở dưới đây (lưu ý là bảng chi phí này chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé).

DI CHUYỂN
1. Taxi Rome Ciampino – sân bay 7,5€ Tổng là 30€ chia cho 4 người
LƯU TRÚ
2. Khách sạn 2 đêm 60€
THAM QUAN
3. Thẻ Roma Pass 48h 28€ * Mua tại quầy hoặc đặt trước tại đây
MUA SẮM
4. Mua đồ lưu niệm 4€
ĂN UỐNG
5. Tiền ăn 3 ngày 75,8€
TỔNG  175,3 4,434,000 VND

 

8.2. Mẹo tiết kiệm chi phí du lịch Rome  

Không nên gọi nước lọc khi dùng bữa tại các nhà hàng vì cái họ mang ra là một bình taps water và nước này có thể uống ở bất cứ vòi nước nào tại Rome.

Không tips cho nhân viên phục vụ tại các nhà hàng vì hóa đơn của bạn đã bao gồm phí phục vụ, phí bàn rồi. 

– Nếu không tìm được khách sạn hay homestay ưng ý có thể đăng ký link sau tại Airbnb để được Giảm €46 cho lần đặt phòng và trải nghiệm đầu tiên

 

vatican
Vatican trong cái nắng của vùng Địa Trung Hải

 



 


9. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Rome tự túc

9.1. Những lưu ý khi du lịch Rome 

– Rome rất đông khách du lịch, các bạn nên mua vé trước ở các điểm tham quan, đặc biệt là Colosseum (nếu không mua vé trước xác định sẽ phải xếp hàng tầm từ 1 – 2 tiếng để mua vé). Có thể mua thẻ Roma Pass để đỡ phải mất công xếp hàng và miễn phí sử dụng các phương tiện công cộng nhé.

– Nếu không biết sắp xếp lịch trình đi chơi ở Rome như thế nào, có thể tham khảo Hop on Hop off Bus Tour. Tour này sẽ cho bạn đi các điểm tham quan chính tại Rome và có xe đón luôn.

Cẩn thận túi xách và các vật dụng cá nhân khi đi ra ngoài bởi vì Rome là một trong những thành phố có tỷ lệ trộm cắp và móc túi cao nhất Châu Âu (theo TripAdvisor)

– Mình sử dụng sim Three trong các chuyến đi Châu Âu. Đợt đó mình ở UK, nên mua sim ngay tại cửa hàng. Nếu ở Việt Nam, bạn có thể mua sim tại link sau.

 

9.2. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Rome

Rome là một điểm du lịch mà bạn bắt buộc phải ghé qua trong chuyến du lịch đến Ý. Tuy nhiên nên chọn thời điểm thích hợp và lên một lịch trình hợp lý để có một chuyến đi “ngon – bổ – rẻ” nhé.

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Rome trên đây, nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể liên hệ với mình hoặc tham khảo các bài viết khác trong series du lịch Italia sau nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!