Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất

Trước mỗi chuyến du lịch Châu Âu tự túc, ngoài việc đau đầu nghĩ xem nên xếp lịch trình thế nào và tốn chi phí bao nhiêu. Thì lựa chọn một thời điểm du lịch phù hợp cũng được rất nhiều người cân nhắc. Đã có thời gian sinh sống và học tập ở Châu Âu, mình thấy Châu Âu mùa nào cũng đẹp nhưng mỗi mùa lại có những đặc trưng rất riêng. Bài viết sau đây mình sẽ giải đáp băn khoăn của rất nhiều bạn Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất.

 

đi du lịch châu âu mùa nào đẹp nhất
Đi du lịch châu âu mùa nào đẹp nhất

 


1. Tổng quan khí hậu Châu Âu

Do đại bộ phận lãnh thổ nằm trong vùng khí hậu ôn đới, nên Châu Âu là một trong những khu vực có thời tiết lý tưởng nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, lại có sự phân hóa rõ rệt giữa khí hậu của các vùng khác nhau. Phần Tây Âu ấm áp và có lượng mưa nhiều hơn so với phần Trung và Đông Âu.

Vùng Nam Âu giáp với biển Địa Trung Hải nên có khí hậu Địa Trung Hải nóng ẩm rất đặc trưng. Một phần nhỏ phía Bắc Châu Âu có khí hậu hàn đới nên khí hậu rất lạnh.

Mỗi vùng mỗi miền ở Châu Âu lại có khí hậu và cảnh quan khác nhau, thế nên mới nói khó để phân định xem du lịch châu âu mùa nào đẹp nhất.

 

du lịch châu âu mùa nào
Châu Âu là một trong những khu vực có thời tiết lý tưởng nhất trên thế giới

 



 


2. Du lịch Châu Âu mùa xuân

2.1. Du lịch Châu Âu mùa xuân có gì?

Mùa xuân ở Châu Âu kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5, với nền nhiệt trung bình từ 6 đến 20 độ. Sau một mùa đông lạnh lẽo, khí hậu dần trở nên ấm áp và cây cối lại đâm chồi này lộc.

Chính vì thế đây là giai đoạn diễn ra nhiều lễ hội, trong đó phải kể đến như Carnaval (Venice), Keukenhof (Hà Lan), St. Patrick’s Day (UK).

Tuy nhiên thời tiết giai đoạn này khá thất thường, khi thì nóng khi thì lạnh. Mới hôm trước còn nắng đẹp, hôm sau đã mưa phùn lất phất luôn ấy.

Ngoài ra, khác với các quốc gia Nam Âu và Tây Âu, thời tiết tại Bắc Âu lúc này vẫn còn khá lạnh. Nên mình không recommend các bạn đi mấy nước Bắc Âu trong giai đoạn này làm gì cả.

 

du lịch châu âu mùa xuân
Mùa xuân ở Châu Âu thời tiết một số khu vực còn khá lạnh (Photo: @lucy.truong.44)

 

2.2. Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất nếu đi mùa xuân?

Không chỉ riêng Nhật Bản hay Hàn Quốc, nếu du lịch Châu Âu mùa xuân các bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hoa anh đào nở tưng bừng khắp từng góc phố.

Nhưng hoa anh đào cũng rất mong manh và chỉ có trong một thời gian ngắn. Nếu muốn chụp những bức ảnh đẹp với hoa anh đào, các bạn nên xếp lịch du lịch Châu Âu tháng 3 đến đầu tháng 4.

Khách du lịch đi từ Việt Nam, thường tranh thủ kỳ nghỉ Tết nguyên đán hoặc 30/4 để du lịch Châu Âu. Nhưng hai giai đoạn này lại không phải thời điểm thích hợp để du lịch vì cảnh vật cũng không có quá gì đặc sắc.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa xuân: Tháng 4
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa hè: Paris (Pháp), Bonn (Đức), Lisse (Hà Lan)

 

hoa anh đào châu âu
Hoa anh đào tại Châu Âu

 


3. Du lịch Châu Âu mùa hè

3.1. Có nên du lịch Châu Âu mùa hè

Mùa hè là mùa đẹp nhất để du lịch Châu Âu bởi thời tiết dễ chịu, bầu trời trong xanh, … nhưng đó là chuyện của mấy năm trước.

Mấy năm gần đây, Châu Âu chứng kiến rất nhiều đợt nắng nóng với nhiệt độ đo được cao kỷ lục. Một số thành phố ở Ý, như Rome mùa hè mức nhiệt có thể lên đến 40C đặc biệt vào tháng 7 và tháng 8.

Ngoài ra, tháng 7 cũng là thời điểm học sinh được nghỉ hè nên lượng du khách đổ về các điểm du lịch Châu Âu nổi tiếng sẽ RẤT ĐÔNG. Một số điểm du lịch như Venice hay Rome đi đâu cũng thấy toàn người với người. Các bạn nên tránh du lịch Châu Âu tháng 7 và tháng 8, nếu có đi thì nên đi vào tháng 6.

Mùa hè ở Châu Âu thời gian ban ngày dài hơn thời gian ban tối, khoảng 8:30 mới hoàng hôn. Cho nên bạn sẽ có nhiều thời gian vui chơi và khám phá hơn là mùa đông. Lưu ý chuẩn bị áo chống nắng, kem chống nắng, mũ và uống đủ nước.

Ngoài ra, giai đoạn tháng 7 và tháng 8 còn là mùa mua sắm giảm giá ở Châu Âu, các bạn vừa có thể kết hợp du lịch và mua sắm trong đợt này luôn.

 

đi châu âu mùa hè
Cái nắng chói chang của mùa hè tại Barcelona (Photo: @lucy.truong.44)

 

3.2. Du lịch Châu Âu mùa hè nên đi đâu

Nếu du lịch Châu Âu vào mùa hè các bạn có hai lựa chọn, 1 là đến các vùng ven biển Địa Trung Hải nghỉ dưỡng, 2 là đến các nước Bắc Âu khí hậu mát mẻ (nói là mát mẻ nhưng thực chất là lạnh như mùa đông Hà Nội đó).

Cá nhân mình thích option 1 hơn vì suốt thời gian ở UK, thời tiết cứ âm u buôn buồn. Nên muốn trải nghiệm một chút gì đó không khí mùa hè vùng Địa Trung Hải nữa.

Ngoài ra, điểm nhấn của du lịch Châu Âu mùa hè còn nằm ở các lễ hội âm nhạc ngoài trời. Phải kể đến như Tomorrowland (Bỉ), Glastonbury Festival (UK), Sziget Festival…

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa hè: Tháng 6
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa hè: Santorini (Hy Lạp), Dubrovnik (Croatia), Cinque Terre (Italy)

 



 


4. Du lịch Châu Âu mùa thu

4.1. Du lịch Châu Âu mùa thu có gì

Nếu hỏi mình du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất, thì câu trả lời sẽ là tháng 10 – tháng 11. Giai đoạn này, các bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn lá vàng, lá đỏ rơi đầy khắp các con phố. Hãy thử tưởng tượng bước đi trên những con phố Châu Âu cổ kính trong sắc thu vàng rực rỡ, mới lãng mạn làm sao.

Hơn nữa, du lịch Châu Âu mùa thu sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chi phí leo thang cũng như đi đâu cũng thấy toàn người là người. Vì khoảng thời gian này không có quá đông khách du lịch do người dân quay lại làm việc sau một mùa hè nghỉ ngơi.

Phần nữa vì thời tiết cũng khá ẩm ương, chủ yếu là trời âm u, ít khi thấy bầu trời trong xanh như mùa hè. Cho nên Châu Âu lúc này sẽ rất trầm lắng, bình yên và đặc biệt chi phí du lịch cũng sẽ “giảm nhiệt” đi đôi chút.

Nếu có lịch trình du lịch Châu Âu mùa thu các bạn cần căn thời gian lá chuyển vàng đẹp nhất. Khoảng thời gian này là khác nhau giữa các khu vực, nêu ở UK hay một số nước Tây Âu sẽ là tầm nửa đầu tháng 11.

châu âu mùa thu

 

4.2. Các tuần lễ thời trang ở Châu Âu

Tháng 9 hằng năm cũng là thời gian diễn ra các tuần lễ thời trang lớn tại Paris, LondonMilan. Nếu bạn là người yêu thích thời trang, thì đây là giai đoạn lý tưởng nhất để du lịch Châu Âu.

Vì vừa được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc nổi tiếng vừa có cơ hội được ngắm nhìn street style chất lừ của các fashionista.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa thu: Tháng 9, Tháng 10
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa thu: London (UK), Praha (Czech), Bruges (Bỉ)

 

mùa thu
Những gam màu của mùa thu

 


5. Du lịch Châu Âu mùa đông

Mùa đông ở Châu Âu thời tiết lạnh, đã thế lại còn hay có mưa phùn lất phất. Tất cả tạo nên một khung cảnh âm u, não nề.

Hơn nữa, giai đoạn này các bạn sẽ có ít thời gian vui chơi ban ngày vì trời tối rất nhanh (khoảng 4 giờ chiều là tối om rồi). Nhưng không vì thế mà du lịch Châu Âu mùa đông kém phần hấp dẫn hơn so với các mùa còn lại.

 

5.1. Du lịch Châu Âu dịp giáng sinh và năm mới

Giáng sinh là mùa lễ hội lớn nhất trong năm tại Châu Âu. Du lịch Châu Âu tháng 11 và 12, các con phố sẽ được trang hoàng rất lộng lẫy. Hơn nữa một số thành phố ở Châu Âu hay có chợ giáng sinh truyền thống.

Sau khi giáng sinh kết thúc là giai đoạn năm mới, tại các thành phố lớn như London, Paris, Berlin có tổ chức bắn pháo hoa rất đẹp. Ngoài ra đây còn là mùa mua sắm lớn nhất trong năm ở Châu Âu, với nhiều chương trình giảm giá đặc biệt.

 

đi châu âu mùa nào đẹp nhất
Các khu chợ Giáng sinh truyền thống đầy sắc màu tại Châu Âu (Photo: @traaamyyyng)

 

5.2. Săn Bắc Cực Quang

Mùa đông còn là giai đoạn khách du lịch đổ về Châu Âu để săn Bắc Cực Quang. Trong đó Na Uy và Iceland là hai điểm săn cực quang phổ biến nhất với người Việt Nam.

Tuy nhiên cực quang là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp và muốn thấy cực quang còn dựa vào nhiều yếu tố thời tiết nữa.

Ai chứ chả đâu xa, bạn mình đi Iceland săn Bắc Cực Quang vào cuối tháng 10. Nhưng cuối cùng đi về tay trắng vì chả hôm nào cực quang xuất hiện cả.

XEM THÊM: Kinh nghiệm săn Bắc Cự Quang ở Na Uy

 

bắc cực quang châu âu
Bắc cực quang (Photo: @traaamyyyng)

 

5.3. Du lịch Châu Âu mùa đông ngắm tuyết

Du lịch Châu âu mùa nào đẹp nhất? Với những người sống ở các quốc gia nhiệt đới thì có lẽ là mùa đông tuyết rơi trắng xóa.

Nhưng không phải cứ du lịch Châu Âu mùa đông là thấy tuyết rơi đâu. Ở các nước Tây Âu hay Nam Âu, chỉ có một vài ngày trong năm là có tuyết.

Còn các quốc gia Bắc Âu tuyết thì không thiếu, nhưng chi phí du lịch khá đắt đỏ, và di chuyển cũng không thực sự hợp lý nếu các bạn đi lịch trình nhiều nước cùng lúc.

Một lựa chọn khá phổ biến nếu các bạn muốn thấy khung cảnh tuyết rơi như trong các câu chuyện cổ tích là đến các vùng quanh dãy Alps. Và Hallstatt (Áo) là một điểm đến lý tưởng để du lịch Châu Âu mùa đông.

  • Du lịch Châu Âu tháng nào đẹp nhất mùa đông: Tháng 12
  • Gợi ý một số điểm du lich Châu Âu mùa thu: Hallstatt (Áo), Tromso (Na Uy), Budapest (Hungary)

 

du lịch châu âu mùa đông
Khung cảnh giấc mơ tuyết trắng tại Châu Âu (Photo: @hiennemo)

 



 


6. Tổng kết: Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất

6.1. Tips du lịch Châu Âu

– Sử dụng Accuweather để check thời tiết điểm bạn chuẩn bị đi du lịch và xem số liệu thời tiết của các năm trước. Từ đó làm căn cứ để xác định tình hình thời tiết.

– Sử dụng app Omio để lên lịch trình và tìm kiếm các phương tiện để di chuyển giữa các điểm du lịch

– Mình sử dụng sim Three trong tất cả các chuyến du lịch Châu Âu (và sim này dùng được cả ở UK luôn). Các bạn có thể mua sim tại link sau.

– Vì giá phòng ở Châu Âu khá cao, mà nguồn cung lại ít. Các bạn đặt phòng sớm để giữ chỗ nhé. Đặt phòng cho hủy phòng miễn phí, để có thể hủy nếu tìm được các option tốt hơn.



Booking.com

 

6.2. Tổng kết

Như vậy du lịch Châu Âu các bạn có thể đi quanh năm vì mỗi mùa lại có những nét rất riêng. Sẽ không có câu trả lời chính xác nào cho du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất cả. Vì tùy vào sở thích mỗi người lại chọn cho mình một điểm đến và lịch trình du lịch khác nhau.

Ngoài bài viết “Đi du lịch Châu Âu mùa nào đẹp nhất”, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trong chủ đề du lịch Châu Âu nhé:

* Tips du lịch Châu Âu:

* Các quốc gia ở Châu Âu

* Các điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Âu:

* Các điểm tham quan du lịch:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!