Kinh nghiệm du lịch Vienna Áo

Không chỉ khiến người xem lịm tim trước những câu thoại mùi mẫn của Celine và Jesse, bộ phim “Before Sunrise” còn vẽ lên khung cảnh thành phố Vienna nên thơ nhưng không kém phần lãng mạn. Tuy câu chuyện trên phim đã kết thúc nhưng dư âm về một thành phố Vienna vẫn còn đó, biến nơi đây thành một điểm du lịch nổi tiếng tại Châu Âu. Bài viết sau mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Vienna Áo tự túc trong 3N2D

 

kinh nghiệm du lịch vienna áo
Kinh nghiệm du lịch Vienna Áo

 


Table of Contents

1. Giới thiệu về Vienna: Vienna ở đâu? Vì sao Vienna được coi là thủ đô âm nhạc của thế giới?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Vienna, mình sẽ giới thiệu một số thông tin như Vienna ở đâu, là thủ đô của nước nào? Vì sao Vienna được coi là thủ đô âm nhạc của thế giới? 

 

1.1. Vienna ở đâu? Vienna là thủ đô của nước nào? 

Vienna là thủ đô của nước Áo, và là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của quốc gia này. Vienna nằm trên một vùng lòng chảo ở giữa dãy Alps và dãy Karpat ở phía Đông Bắc của Áo. Con sông Danube chảy qua Vienna và đã góp phần tô điểm cho cảnh quan của thành phố.  

Vienna là thủ đô âm nhạc của thế giới, nơi hơi thở âm nhạc hiện diện trong mọi mặt của đời sống. Du lịch Vienna, sẽ bắt gặp những sắc màu âm nhạc đặc sắc soi bóng bên dòng sông Danube êm đềm.

 

kinh nghiệm du lịch vienna áo

 

1.2. Vì sao Vienna được coi là thủ đô âm nhạc của thế giới

Không phải ngẫu nhiên mà Vienna được coi là thủ đô âm nhạc của thế giới. Hầu như mọi người đều cho rằng lý do là vì đây là nơi gắn liền với nhiều tên tuổi lớn của nền âm nhạc cổ điển thế giới, có thể kể đến như Mozart, Beethoven, Joseph Haydn, Franz Schubert…

Tuy nhiên không phải tất cả những nhà soạn nhạc tài ba kể trên đều được sinh ra và lớn lên tại Vienna. Họ xuất thân từ các vùng khác nhau ở Áo và Châu Âu, nhưng chỉ khi đến Vienna, tài năng của họ mới được phát triển.

Vậy điều gì đã khiến cho Vienna trở thành “cái nôi” nuôi dưỡng những nhân tài âm nhạc?

Thế kỷ 18 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của đế chế Phổ từ kinh tế, văn hoá cho đến xã hội. Nhu cầu thưởng thức âm nhạc đến từ mọi tầng lớp trong xã hội ngày càng tăng cao. Khác với mọi nơi tại Châu Âu, âm nhạc tại Phổ, đặc biệt là Vienna lúc bấy giờ được xem như là một lĩnh vực quan trọng đóng góp đáng kể cho nền kinh tế

Điều này đã tạo động lực để cho các nhạc sĩ khắp Châu Âu tụ họp về Vienna để sáng tác và biểu diễn các tác phẩm của mình ra công chúng. Các nhà hát mới được xây dựng, các tác phẩm âm nhạc mới liên tục được cho ra đời, trong đó có nhiều tác phẩm kinh điển. 

Giai đoạn này đã để lại cho nền âm nhạc nhiều di sản vô giá cùng nhiều cái tên lầy lừng và đó cũng là lý do vì sao Vienna lại được coi là thủ đô âm nhạc thế giới. 

 

Một số facts hay ho về Vienna

  • Vienna xếp thứ 2 trong danh sách những thành phố đáng sống nhất trên thế giới, sau Melbourne, Úc (theo Economist Intelligence Unit)
  • Vienna là nơi có vườn thú lâu đời nhất còn hoạt động cho đến ngày nay: Tiergarten Schönbrunn, mở cửa năm 1752. 
  • “Văn hóa cà phê” của Vienna được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2011.
  • Thành phố Vienna là bối cảnh cho bộ phim “Before Sunrise”, một số địa điểm nổi tiếng xuất hiện trong bộ phim gồm có Albertina Palais Museum, Zollamtssteg, Maria Theresien Platz, Wiener Riesenrad,…

 

Vienna là thủ đô âm nhạc của thế giới
Vienna là thủ đô âm nhạc của thế giới

 


2. Nên du lịch Vienna Áo vào thời điểm nào

2.1. Tổng quan khí hậu ở Vienna

Vienna có khí hậu ôn đới lục địa với mùa hè nóng và mùa đông lạnh.

a. Mùa xuân: Mùa xuân ở Vienna khá ngắn, nhiệt độ ấm dần lên từ giữa tháng 4.

b. Mùa hè: Trời nắng đẹp, ban ngày hơi nóng một chút (nhiệt độ có thể lên đến 27°C) những buổi tối hoặc sáng sớm lại hơi se lạnh (chỉ có 15°C).

b. Mùa thu: Trời sẽ lạnh dần đi và hay có mưa rải rác, nhiều khi sẽ mưa nguyên tuần luôn đó.

c. Mùa đông: Trời âm u và lạnh, có tuyết rơi thường xuyên nhưng không dày. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -1 – 7°C.

 

2.2. Nên du lịch Vienna Áo vào thời gian nào?

Du lịch Vienna mùa nào cũng có những cái đẹp khác nhau, nhưng để tận hưởng tuyệt đối và không bị “làm phiền” bới cái thời tiết ẩm ương thì mình khuyên là các bạn nên đi vào mùa hè (tháng 6 – 8).

Đây cũng chính là giai đoạn hay diễn ra các chương trình và lễ hội âm nhạc ngoài trời. Nhưng lưu ý một chút là giai đoạn tháng 8, người dân thường hay đi nghỉ hè nên một số cửa hàng hay quán ăn sẽ đóng cửa.

Còn nếu trong lịch trình của bạn, đi cả Vienna lẫn hồ Hallstatt (ngôi làng cổ tích tại Áo) thì nên đi vào mùa đông. Vì giai đoạn này nếu may mắn sẽ được thấy tuyết rơi tại cả 2 điểm trên.

 

mùa hè ở vienna
Mùa hè ở Vienna

 


3. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Vienna

Hệ thống giao thông công cộng ở Vienna thuận tiện và có giá cả rất phải chăng, bao gồm bus, tram (Straßenbahn), 5 line tàu điện ngầm (hay còn gọi là U-bahn) và tàu (S-Bahn).

 

3.1. Tàu điện ngầm

Theo kinh nghiệm du lịch Vienna của Chibikiu, sử dụng tàu điện ngầm là thuận tiện nhất vì các line tàu đi đến tất cả các điểm tham quan chính trong thành phố.

Mình cũng note ra đây một số loại vé phổ biến:

  • Vé 1 lượt: 2.40 €
  • Vé ngày gồm có Vé 24 giờ: 8 € – Vé 48 giờ: 14,10 € – Vé 72 giờ: 17,10 € (tính từ lần validation vé)
  • Vé tuần: 17,10 € (Chỉ có giá trị từ T2 đến hết chủ nhật hàng tuần, không tính bạn mua vào thứ mấy)

=> Nếu đi du lịch 3N2D như mình nên mua vé 48 giờ là kinh tế nhất. Ngoài ra, đừng tiết kiệm mua vé single nhé (€2.40) vì mình thấy hơi bất tiện vì chỉ dùng được ở 1 zone. Chi tiết giá vé các bạn có thể tham khảo link sau.

Ở Áo cũng giống như ở Pháp là các bạn đi vào hay đi ra metro đều không có người soát vé, tất cả đều phụ thuộc vào ý thức của người dân. Tuy nhiên, lâu lâu cũng sẽ có đợt kiểm tra bất chợt nên đừng nghĩ là dễ mà đi lâu nhé, vì nếu bị bắt thì sẽ bị phạt rất nặng.

 

kinh nghiệm du lịch vienna
Xe ngựa là một loại phương tiện phổ biến tại Vienna Áo

 

3.2. Xe ngựa

Ngoài các phương tiện công cộng, ở trung tâm thành phố hay một số các địa điểm tham quan du lịch còn có xe ngựa nữa. Giá cho 1 lần đi xe ngựa dao động từ 55 – 110€, tùy thuộc vào lộ trình và thời gian của hành trình.

Tuy đi xe ngựa là một trải nghiệm khá hay ho những đây cũng là nguyên nhân khiến thành phố Vienna bốc mùi. Vâng mấy em ngựa thì duyên dáng hết mức luôn chọn chỗ đẹp ngay giữa đường để “đi nặng”. Và mình còn đi đúng mùa hè nữa nên ôi thôi mùi càng nồng nàn.

 

vienna ở đâu

 

3.3. Xe đạp

Một lựa chọn khá hay ho khác khi du lịch Vienna Áo là thuê xe đạp.Các bạn có thể thuê xe đạp tại link sau hoặc tại quầy (mang theo thẻ tín dụng). Phí thuê xe đạp như sau:

  • Phí được tính từ khi từ khi bạn lấy xe khỏi quầy đến lúc trả xe tại quầy.
  • Xe đạp được miễn phí giờ đầu với €2 cho 2h / €4 cho 3h / €5.5 cho 4h và €4 cho mỗi giờ sau đó

 

3.4. Taxi

Chỉ nên sử dụng taxi khi di chuyển tới sân bay hoặc nhà ga (phải khuân nhiều hành lý). Vì giá taxi ở Vienna rất cao và xe sẽ đón khách tại các bến được quy định (các bạn có thể check vị trí các bến đỗ taxi tại link sau)

 

du lịch vienna bìa
Khung cảnh mùa thu tại Vienna (Photo: @lucy.truong.44)

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Vienna 

Có tất cả 23 quận tại Vienna, nhưng để tiện cho du khách tham quan nhất vẫn là ở tại quận Innere Stadt – quận trung tâm thành phố. Tuy nhiên thì giá phòng tại khu vực này RẤT CAO. Đợt mình đi không tìm được một option nào phù hợp với tiêu chí ngon bổ rẻ cả.

Thế là đành phải chấp nhận ở mấy khu vực xung quanh quận Innere Stadt này. Để tiết kiệm chi phí du lich Vienna các bạn nên đặt hostel hoặc các căn hộ Airbnb (Link giảm Giảm €46 của Airbnnb).

Nói là tiết kiệm chi phí nhưng so với các nước Châu Âu khác vẫn là khá cao. Mình vừa từ Budapest sang Vienna như kiểu bị sốc vì chi phí cao quá.

Mình ở cái Hostel Wien Myrthengasse – phòng dorm 8 giường. Nó là một dãy nhà cũ được cải tạo thành hostel nên nhìn không được mới cho lắm. Hơn nữa các dịch vụ phát sinh tính thêm phí rất mắc.

HOSTEL WIEN MYRTHERNGASSE

  • Add: Myrthengasse 7, Vienna, 1070, Austria
  • Tel: +43 1 52363160
  • Lưu ý: Các bạn có thể làm thẻ International Hostel Card để được giảm giá nhé

Booking.com


5. Gợi ý những điểm du lịch ở Vienna

5.1. Hofburg Palace – Cung điện mùa đông

Hofburg Palace, hay Cung điện mùa đông, là một nét kiến trúc mang đậm phong cách Áo. Xây cất từ năm 1279, đây là nơi ở chính của gia đình hoàng gia Habsburg trong suốt 6 thế kỷ,

Cung điện có 260 phòng nhưng chỉ có khoảng 20 phòng được mở cho công chúng vào xem. Đây là một tòa nhà lớn gồm nhiều phòng ốc dùng làm chỗ ở của hoàng gia được trang trí rất lộng lẫy.

Kiến trúc Hofburg hiện được chia làm bảo tàng viện quốc gia của nước Áo, và một phần được dành làm Phủ Tổng Thống và Phủ Thủ Tướng của Áo.

Có một câu hỏi đặt ra là vì sao tất cả các cung điện đều rộng ghê gớm vậy, chỉ có việc lết từ ngoài vào đến cửa cung điện thôi cũng đã gần 2km đi bộ rồi. Coi bộ người ngày xưa thích “nhà rộng, cửa cao” thiệt.

 

cung điện hofburg
Hofburg Palace – Cung điện mùa đông (Photo: @lucy.truong.44)

 

5.2. Schönbrunn Palace (Cung điện mùa hè) – Điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Vienna

Schönbrunn Palace (Cung điện mùa hè) là địa điểm nghỉ dưỡng của hoàng gia và giới quý tộc trong những ngày hè nóng nực. Tuy nằm xa trung tâm thành phố nhưng bạn có thể dễ dàng đến đây vì cung điện nằm khá gần ga tàu điện ngầm (U4).

Cung điện này có khoảng 1,441 phòng với kiến trúc vô cùng tráng lệ. Nhưng điểm nhấn của toàn bộ kiến trúc thì lại là vườn hoa với nhiều loại hoa khác nhau rực rỡ theo mùa nằm ngay phía sau lưng cung điện – được xây dựng theo phong cách Pháp với tên gọi Great Parterre.

LƯU Ý:

  • Bên trong lâu đài Schönbrunn cấm quay phim chụp ảnh. Nhưng mình nghĩ thế lại tốt vì hạn chế một lượng lớn khách du lịch chỉ check in chụp ảnh và bảo tồn nguyên vẹn các hiện vật.
  • Các bạn nên mượn audio guide ở trong cung điện vì các hướng dẫn ở đây được đánh số rất cụ thể. Còn nếu mà muốn thuê guide dẫn đi có thể tham khảo dịch vụ sau (giá dịch vụ đã bao gồm vé vào cửa nhé)
  • Học sinh sẽ được giá vé ưu đãi khi vào tham quan điểm du lịch Vienna này. Cụ thể mình mua Classic Pass Student, chỉ có 22,50€ (rẻ hơn được 6€ so với vé thường)

 

5.3. St Stephen Cathedral – Trái tim của Vienna

Tọa lạc tại trung tâm thành phố, nhà thờ St Stephen với kiến trúc Gothic là trái tim của thành phố trong nhiều thế kỷ. Có tuổi đời hơn 800 năm, nhà thờ là nơi diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng của thành phố và cả nước Áo.

Nhà thờ Stephansdom thân thuộc đến nỗi mà người dân Vienna thường hay gọi nó với một cái tên thân thuộc là “Steffl”

Thánh đường to lớn kỳ vĩ, đẹp lộng lẫy tới từng chi tiết. Nét cứng cáp vươn lên cao vút của tháp nhọn hài hòa với mái ngói xanh trắng xen kẽ theo phong cách Mosaic, nét mảnh mai uốn lượn của những ô cửa sổ, tất cả hòa quyện tuyệt vời dưới những gai nhọn đầy cá tính.

 

du lịch vienna áo
St Stephen Cathedral – Trái tim của Vienna

 

5.4. Karlskirche – Nhà thờ Thánh Charles

Karlskirche (hay Nhà thờ Thánh Charles) được xây dựng từ năm 1715 do kiến trúc sư nổi tiếng người Áo Johann Fischer von Erlach thiết kế.

Đây cũng địa điểm du lịch Vienna mình thích nhất vì cảm giác đủ đầy, tròn trịa, có phần đáng yêu với mái vòm Baroque kiểu Vienna và các tòa tháp kết hợp với hành lang Hy Lạp và các cột La Mã, làm cho đây là một trong những nhà thờ nhìn bề ngoài đa dạng nhất ở thành phố này.

 

5.5. Thư viện Quốc gia Áo – 1 trong những thư viện đẹp nhất thế giới

Dù được mệnh danh là một trong những thư viện đẹp nhất trên thế giới, nhưng Thư viện quốc gia Áo lại không dành được nhiều sự quan tâm như Cung điện Hofburg hay Cung điện Schönbrunn. 

Tuy nhiên, bất cứ du khách nào đến đây cũng sẽ bị ấn tượng bởi khối lượng sách khổng lồ (lên đến 7,4 triệu đầu sách) cùng kiến trúc Baroque đỉnh cao. Thư viện có bán vé tham quan, các bạn chú ý “đi nhẹ, nói kẽ, cười duyên” khi tham quan nhé.

 

thư viện quốc gia áo
Bên ngoài thư viện quốc gia Áo (Photo: @lucy.truong.44)

 

5.6. Nhà hát Opera Wiener Staatsoper – Điểm du lịch Vienna gắn với bộ phim Before Sunrise

Nhà hát Opera là biểu tượng cho âm nhạc và nghệ thuật ở Vienna. Địa điểm du lịch Vienna này đã từng xuất hiện trong bộ phim “Before Sunrise”.

Ít ai biết rằng nhà hát đã từng bị phá hủy hoàn toàn trong thế chiến thứ 2 và được xây dựng lại như một biểu tượng về sự phục hồi của nước Áo sau chiến tranh.

 

5.7. Nhà Hundertwasser – Khu nhà 100 màu

Một trong những điểm thu hút nhất khi du lịch Vienna Vienna là Nhà Hundertwasser của kiến trúc sư theo trường phái siêu thực Friedensreich Hundertwasser.

Bức tường của tổ hợp gồm các khối lồi lõm khác nhau kết hợp với các thiết kế với hình thù kì lạ như lá cờ, hình mê cung, xoắn ốc… đã phá bỏ đi quy tắc của nghệ thuật đơn điệu.

Các tòa nhà không đi theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, mái nhà nhấp nhô cao thấp khác nhau, được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh, cây leo và các loài hoa. Với kiến trúc thách thức sự nhàm chán, kiến trúc sư đã thực sự làm cho Hundertwasser nổi tiếng khắp thế giới vì sự kỳ lạ có một không hai của nó.

 

nhà hundertwasser
Khu nhà 100 màu rực rỡ (Photo: @lucy.truong.44)

 


6. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Vienna Áo

6.1. Các món ăn phải thử khi du lịch Vienna

Là thủ đô của nước Áo, nên du lịch Vienna các bạn có thể tìm thấy các món ăn ở khắp mọi miền đất nước. Phải kể đến như Wiener Schnitzel, Vienna sausage, Tafelspitz, Viennese Apfelstrudel,…

Nổi bật hơn cả là Wiener Schnitzel (thịt bê tẩm bột rán). Đây là món ăn đặc trưng của Vienna và bạn có thể tìm thấy món ăn truyền thống này tại tất cả các nhà hàng trong thành phố.

Tuy nhiên thì thái độ phục vụ của nhân viên tại các nhà hàng ở Vienna khá lành lùng,

 

6.2. Gợi ý các nhà hàng tại Vienna Áo

Dưới đây là 2 nhà hàng mà mình thích nhất trong chuyến du lịch đến Vienna Áo:

a. Vienna Cafe Central: Đây là quán cafe cổ ở Vienna, được mở từ năm 1876. Quán này khá đông và chắc chắn luôn trong tình trạng kín chỗ.

Nên các bạn cứ xác định là luôn phải xếp hàng chờ. (Quán không nhận booking online nên muốn có chỗ tốt & không phải xếp hàng thì các bạn nên đến từ sớm nhé). 

b. Reinthaler’s Beisl: Quán ăn lâu đời với menu gồm các món đặc trưng của Vienna. Tại đây các bạn có thể thưởng thức món Chicken Cordon Blue trứ danh, đảm bảo không hề thất vọng.

XEM THÊM: Ăn gì ở Vienna

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do A Wanderlust Girl (@lucy.truong.44) chia sẻ


7. Lịch trình du lịch Vienna tự túc

7.1. Lịch trình du lịch Vienna

Theo mình chỉ nên dành từ 2 đến 3 ngày du lịch Vienna Áo là đủ, dành thời gian còn lại đi Hallstatt. Vì Vienna cũng không có quá nhiều điểm tham quan, mà chi phí cũng khá đắt đỏ nữa (ở lâu thì tốn tiền thuê phòng chứ sao).

Dưới đây là lịch trình du lịch Vienna của mình, các bạn có thể tham khảo:

NGÀY 1: Ngày đầu tiên nên thăm quan “sương sương” nhẹ nhàng vì vừa mới đến nơi và phải giữ sức cho các ngày tiếp theo. Mình đi từ Budapest sang nên mất nguyên 1 buổi sáng. Cho nên chỉ thăm quan Cung điện Schönbrunn và St. Stephen Cathedral.

  • Schönbrunn Palace
  • St. Stephen Cathedral
  • Đi dạo quanh trung tâm thành phốvào buổi tối

NGÀY 2: Sau ngày đầu tiên “giữ sức”, ngày 2 sẽ đi các điểm ở quanh trung tâm thành phố

  • Cung điện Hofburg
  • Vienna Café Central
  • Vienna Opera House – Karlskirche
  • Nhà Hundertwasser
  • Hoàng hôn tại đối diện nhà thờ St. Francis of Assisi

NGÀY 3: Rời Vienna đi Hallstatt hoặc Prague

 

du lịch vienna Áo
Hoàng hôn tại đối diện nhà thờ St. Francis of Assisi (Photo: @lucy.truong.44)

 

7.2. Bản đồ du lịch Vienna

Dưới đây là bản đồ du lịch Vienna, trên bản đồ này mình sẽ đánh dấu các địa điểm du lịch, nhà hàng và ga tàu để các bạn có thể tiện theo dõi nhé.

 

 


8. Chi phí du lịch Vienna tự túc 

Mình tốn 197,2€ cho chuyến du lịch 3N2D tại Vienna. Theo mình thì chi phí du lịch Vienna Áo khá cao, đang quen tiêu rẻ ở Budapest sang đây bị đứng hình một lúc luôn.

Chi phí mà mình thấy đắt nhất ở Vienna đó chính là tiền phòng, sau đó đến tiền di chuyển. Mà 2 khoản này mình đã chọn option rẻ nhất rồi. Nếu mà muốn tiết kiệm chi phí, các bạn nên “ăn uống dè xẻn” một chút.

Về chi tiết như thế nào các bạn có thể tham khảo bảng dưới đây nhé (lưu ý bảng này chỉ mang tính chất tham khảo):

DI CHUYỂN
1. Vé tàu Budapest – Vienna: 19€ * Giá thay đổi theo thời điểm
2. Vé tàu Vienna – Hallstatt – Salzburg 29,6€ * Giá thay đổi theo thời điểm
3. Vienna City Pass 48-hour 14,10€
LƯU TRÚ
4. Hostel 2 đêm 35€
THĂM QUAN
5. Schönbrunn Palace | Classic Pass Student 22,50€
6. Hofburg 9€
7. Mua đồ lưu niệm 3€
ĂN UỐNG
8. Tiền ăn 3N2D 65€
TỔNG  197,2€  5,105,000 VND

 

kinh nghiệm du lịch vienna
Con phố với nét kiến trúc đặc trưng của Vienna

 


9. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Vienna

9.1. Tips du lịch Vienna

– Sử dụng app ivie để tìm hiểu và lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Vienna. 

– Mang theo thẻ sinh viên để được GIẢM GIÁ hoặc MIỄN PHÍ vé vào cửa một số địa điểm tham quan tại Vienna.

– Mua trước vé một số địa điểm tham quan đông người để tiết kiệm thời gian.

– Nếu bạn không có nhiều thời gian tại Vienna và cũng chưa biết sắp xếp lịch trình như thế nào, có thể tham khảo Hop-on Hop-off Bus Tours. Chi tiết chương trình và các điểm tham quan có thể tham khảo ở link sau.

 

9.2. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Vienna

Thành phố Vienna nó không được như những gì mình tưởng tượng. Trên phim “Before Sunrise” thì lẫng mạn đầy chất thơ nhưng ở ngoài thì không thể mê được: kiến trúc thì nửa nửa, người dân không thân thiện và đặc biệt mình bị ám ảnh bởi mùi “kít ngựa” thơm lừng cả một góc phố.

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Vienna Áo trên, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trong series Du lịch Áo nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!