Kinh nghiệm du lịch Salzburg Áo

Du lịch Salzburg – Không phải là một thành phố lớn ở Áo, nhưng Salzburg lại có sức hút mãnh liệt với du khách. Bởi đây là nơi nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart gắn bó phần lớn cuộc đời mình. Chính vì thế mà bất kể ở đâu tại Salzburg cũng có thể bắt gặp những dấu ấn rất riêng của Mozart. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Salzburg Áo.

 

kinh nghiệm du lịch salzburg
Kinh nghiệm du lịch Salzburg

 


1. Giới thiệu về Salzburg: Salzburg ở đâu? Salzburg nổi tiếng vì cái gì? 

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Salzburg, mình sẽ giới thiệu qua về thành phố này: Salzburg ở đâu? Salzburg có gì đặc biệt? 

 

1.1. Salzburg ở đâu?

Salzburg là thủ phủ của tiểu bang cùng tên thuộc Cộng hòa Áo. Thành phố nằm bên bờ sông Salzach và phần phía Bắc của dãy Alps. Salzburg còn được gọi với cái tên khác là Thành phố Mozart vì Mozart được sinh ra và sống hơn nửa cuộc đời tại đây. 

Một số fact “hay ho” về Salzburg:

  • Thành phố Salzburg trước đây là một quốc gia độc lập, nhưng được sát nhập vào đế chế Áo năm 1816
  • Salzburg có nghĩa là “lâu đài muối” (trong tiếng Đức “salz” là muối, “burg” là “lâu đài”), bởi vì xung quanh thành phố có rất nhiều mỏ muối. 

 

1.2. Salzburg có gì đặc biệt? 

Salzburg là một thành phố Châu Âu điển hình, nghĩa là được quy hoạch dọc sông lớn, nhà thờ được đặt ở trung tâm thành phố, pháo đài được đặt trên ngọn đồi. Nhưng khác với các thành phố khác, Salzburg gắn liền với nhà soạn nhạc lừng danh Mozart. 

Đây là nơi ông sinh ra và lớn lên. Cho nên các điểm du lịch trong thành phố đều liên quan đến Mozart, phải kể đến như Mozart’s Birthplace (ngôi nhà nơi Mozart sinh ra), Mozart’s Residence (căn nhà nơi Mozart từng sống).

 

du lịch salzburg
Một góc nhỏ ở Salzburg

 


2. Du lịch Salzburg vào lúc nào? 

2.1. Tổng quan khí hậu Salzburg

Salzburg có khí hậu ôn đới lục địa, với mùa hè nóngmùa đông lạnh. Nhiệt độ dao động từ -2 – 5 vào mùa đông và 20 – 27°C vào mùa hè. 

Nhưng do vị trí nằm ở rìa phía bắc của dãy Alps, nên mùa đông sẽ kéo dài hơn và thường có băng tuyết, còn mùa hè thường có mưa giông. 

 

2.2. Du lịch Salzburg vào lúc nào? 

Thường mọi người hay kết hợp đi Salzburg với hồ Hallstatt, cho nên thời điểm du lịch Salzburg sẽ phụ thuộc phần lớn vào hồ Hallstatt. Mà hồ Hallstatt đẹp nhất vào các tháng mùa đông khi có tuyết rơi. 

Kinh nghiệm du lịch Salzburg là nên đi vào mùa đông để có thể đi kết hợp luôn 2 điểm này. Ngoài ra, vào giai đoạn Giáng sinh thường có các phiên chợ Giáng sinh truyền thống nữa. 

Mình đi Salzburg và hồ Hallstatt vào mùa hè. Thú thực là cảnh không có “thần tiên” như bạn mình đi vào mùa đông. Mà lại còn đông khách du lịch nữa, đặc biệt là khách Trung Quốc. 

 

Kinh nghiệm du lịch Salzburg Áo
Khung cảnh mùa hè tại Salzburg

 



 


3. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Salzburg

3.1. Di chuyển tới Salzburg như thế nào?

Thông thường các bạn sẽ đi từ Vienna hoặc Munich đến Salzburg. Với hành trình này có thể sử dụng 2 loại phương tiện là tàu hỏa và xe buýt

a. Tàu: Trong 2 loại phương tiện này mình recommend đi tàu hơn, vì tiện lợi mà lại nhanh. Chỉ có nhược điểm là đắt, giá dao động từ 22 – 40€. 

Với các chuyến tàu đi và đến Áo nên sử dụng của OEBB (Hãng đường sắt Liên bang Áo). Các bạn có thể check vé tại link sau.

b. Xe buýt: So với tàu hỏa thì đi xe buýt rẻ hơn hẳn (chỉ từ có 5€ nếu đi từ Munich). Tuy nhiên thời gian đi sẽ lâu hơn, và chỗ ngồi không được thoải mái.

Và phải check kỹ xem sẽ xuống ở ga nào. Ví dụ nếu đi Flixbus từ Munich sẽ đến ga Salzburg South, mà ga này cực xa trung tâm. 

Trong trường hợp đi từ các nước không có biên giới giáp với Áo thì nên đi máy bay vì ở Salzburg có sân bay quốc tế. 

 

du lịch salzburg

 

3.2. Di chuyển trong thành phố Salzburg

Tuy là một thành phố nhỏ nhưng hệ thống giao thông công cộng của Salzburg khá phát triển, các bạn có thể sử dụng những phương tiện sau:

a. Tram/Bus: Phương tiện công cộng chính tại Salzburg. Tram và bus sử dụng chung vé, giá 2,1€ (mua trên xe) và 1,9€ (mua tại quầy).

c. Thuê xe đạp: Một hình thức khá hay ho để khám phá thành phố. Giá thuê xe đạp dao động từ 2 – 7€. 1 số khách sạn hay hostel tại Salzburg cho thuê xe miễn phí, các bạn có thể check với lễ tân nhé.

b. Taxi: Chỉ sử dụng khi có nhiều hành lý. Giá mở cửa xe là 3,1€ , giá cho các km tiếp theo dao động từ 1,35 – 1,9€.

Vì Salzburg cũng bé và mình chỉ lưu trú trong thời gian ngắn nên đi bộ là chủ yếu. Tuy nhiên đi từ 2 ngày trở lên, các bạn nên mua thẻ Salzburg Card để sử dụng các phương tiện công cộng nhé. 

Vì sao nên mua thẻ này? Bởi vì thẻ đã bao gồm vé vào các điểm tham quan nổi tiếng và sử dụng các phương tiện công cộng.

Ví dụ: Các bạn sẽ chỉ mất 29€ để tham quan Mozart Birthplace + Lâu đài Hohensalzburg + Mozart Residence. Trong khi nếu mua lẻ vé tại 3 địa điểm du lịch Salzburg này đã mất 39,7€ rồi. Quá là lợi phải không nào. Các bạn có thể tham khảo chi tiết và các loại giá vé tại link sau.

 

vườn mirabell
Một góc của khu vườn Mirabell

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Salzburg Áo

4.1. Đặt phòng ở đâu khi du lịch Salzburg

Các bạn nên ở trong trung tâm thành phố  (khu vực dòng bờ sông Salzach) để tiện di chuyển vì tất cả các điểm du lịch đều ở trong khu vực trung tâm thành phố, đi bộ ra rất tiện.

Tuy nhiên thì giá phòng ở Salzburg nói riêng, hay ở Áo nói chung khá đắt. Kinh nghiệm du lịch Salzburg của mình là nên tìm các host người Việt để tiết kiệm chi phí.

Các bạn có thể tìm host tại group Facebook Du lịch khám phá Châu ÂuHost – Tìm host Châu Âu. Hoặc có thể liên hệ host người Việt sau.

Và cũng nên lưu ý một số điều sau trước khi đặt phòng:

  • Đặt phòng tại cơ sở có dịch vụ giữ đồ miễn phí
  • Đặt phòng có kèm ăn sáng 

 

4.2. Mình ở đâu khi du lịch Salzburg?

Đợt mình đi là vào mùa hè (mùa cao điểm) nên không tìm được host nào cả. Cũng tìm tới tìm lui nhưng khổ nỗi không có option nào ưng ý cả.

May là mình lại là thành viên của IHG Rewards Club. Tài khoản của mình có đủ điểm để đổi 1 nghỉ miễn phí tại Holiday Inn Salzburg (Bình thường giá phòng là 110€). Nên mình ở tại khách sạn này luôn. Các bạn có thể đăng ký làm thành viên của IHG tại đây nhé.

Khách sạn này khá được, lúc check-in nhân viên còn tặng mình thẻ đồ uống miễn phí nữa. Tuy nhiên mình không có khuyến khích các bạn ở khách sạn này, vì nó hơi xa trung tâm một tẹo. 

Holiday Inn Salzburg City

 

Booking.com

 


5. Các điểm du lịch Salzburg Áo

5.1. Mozart’s Birthplace – Căn nhà nơi Mozart sinh ra 

Mozart’s Birthplace là tòa nhà nơi nhà soạn nhạc Mozart ra đời, tọa lạc tại số 9 đường Getreidegasse, trung tâm Salzburg. Được sơn màu vàng rất nổi bật nên các bạn có thể dễ dàng tìm thấy căn nhà này. 

Trong diện tích 3 tầng trưng bày, du khách có thể hiểu hơn về cuộc đời của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart, hoàn cảnh nơi, cách ông bắt đầu đến với âm nhạc. 

 

5.2. Mozart’s Residence – Căn nhà nơi Mozart sống 

Tọa lạc tại số 8 Makartplatz, căn nhà với cái tên “Dance Master’s House” là nơi Mozart đã sống trong khoảng thời gian từ năm 1773 đến năm 1787. 

Căn nhà này đã từng bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ 2 và được tu sửa để trở thành một bảo tàng vào năm 1996. Trong diện tích trưng bày, du khách có thể hiểu hơn về cuộc sống của Mozart khi ở tại Salzburg. 

 

nhà mozart salzburg
Căn nhà nơi Mozart sinh ra

 

5.3. Lâu đài Hohensalzburg – Pháo đài lớn nhất và được bảo tồn nguyên vẹn ở Trung Âu 

Nằm trên đình núi Festungsberg, Lâu đài Hohensalzburg là pháo đài lịch sử lớn nhất và được bảo tồn nguyên vẹn ở Trung Âu. 

Pháo đài nằm ở độ cao 506m, có chiều dài 250m (820 ft) và chiều rộng 150m (490 ft). Từ trên pháo đài có thể ngắm toàn cảnh thành phố Salzburg, và đẹp nhất là vào mùa đông, khi tuyết phủ trắng trên từng mái nhà. Và đây cũng là một điểm du lịch Salzburg đáng tham quan nhất theo ý kiến các nhân của mình. 

 

5.4. Mirabell Palace & Garden – Điểm du lịch Salzburg nổi tiếng 

Cung điện Mirabell, cùng với khu vườn trong khuôn viên là một phần của Trung tâm lịch sử của thành phố Salzburg, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Công trình được hoàn xây dựng lần đầu vào năm 1606, sau đó được thiết kế lại theo phong cách Baroque vào năm 1721.   

Các điểm tham quan nổi bật trong khuôn viên cung điện gồm: đài phun nước Pegasus, đài phun nước Grand,  nhà hát Hedge ở phía tây của vườn Mirabell,…

Fact: Mirabell Gardens là một trong những địa điểm quay phim của các bộ phim nhạc kịch Hollywood nổi tiếng, một trong số đó là “The Sound of Music”.

  • Địa chỉ: Mirabellplatz, 5020 Salzburg, Áo
  • Giờ mở cửa: 08:00 – 18:00
  • Giá vé: Free

 

kinh nghiệm du lịch salzburg
Salzburger Altstadt – Khu phố cổ của Salzburg

 

5.5. Salzburger Altstadt – Khu phố cổ của Salzburg

Dọc 2 bên bờ sông Salzach, khu phố cổ sầm uất Altstadt như một viên ngọc được bao bọc giữa lòng thành phố. Địa điểm du lịch Salzburg này để lại ấn tượng trong lòng du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, với tâm điểm là con phố Getreidegasse.

Nhưng vẻ đẹp của Altstadt không chỉ dừng lại ở con phố chính với các cửa hiệu san sát này đâu. Hãy đi vào sâu bên trong các con ngõ nhỏ bạn sẽ thấy những điều thú vị hơn nữa đó. 

 

5.6. Schloss Hellbrunn – Cung điện mùa hè 

Với kiến trúc Baroque đặc trưng, Schloss Hellbrunn được mệnh danh là Cung điện mùa hè. Quần thể này bao gồm cung điện, khu vườn rộng 60 hecta và Wasserspiele (Đài phun nước kỳ lạ). 

Điểm đặc biệt của cung điện này là không có phòng ngủ. Bởi vì Tổng giám mục Markus Sittikus chỉ trú ngụ ở đây vào ban ngày và quay lại Salzburg vào buổi tối.

  • Địa chỉ: Fürstenweg 37, 5020 Salzburg
  • Giờ mở cửa: 09:30 – 17:30 (Tháng 10 – Tháng 4) | 09:30 – 18:30 (Tháng 5 – Tháng 9) 
  • Giá vé: 13,5€ (người lớn) | 6€ (trẻ em) 
  • Web: https://www.hellbrunn.at/

 

du lịch salzburg
Lâu đài Salzburg nhìn từ cầu Makartstag

 

5.7. Cầu Makartsteg – Cầu tình yêu ở Salzburg

Makartsteg là cây cầu bắt ngang qua sông Salzach, nó  được đặt theo danh họa theo chủ nghĩa lịch sử thế kỷ 19 là Hans Markart, người được sinh ra và lớn lên ở Salzburg. 

Sở dĩ Makarsteg được mệnh danh là cây cầu tình yêu vì suốt dọc 2 bên thành cầu treo đầy các ổ khóa. Nói thật mình không quan tâm đến mấy cái ổ khóa này lắm, chỉ biết rằng nếu đứng trên cầu, có thể nhìn được pháo đài Salzburg đứng hiên ngang từ đằng xa.  

 

5.8. Salzburg Dom – Hình mẫu điển hình của nghệ thuật Baroque

Nhà thờ Salzburg là một hình mẫu điển hình của kiến trúc điêu khắc từ những ngày đầu của thời kỳ nghệ thuật Baroque. 

Dấu ấn nổi bật nhất của phong cách Baroque nằm ở kết cấu mái vòm của tòa nhà. Ngoài ra ở bên trong nhà thờ nhà thờ, vẫn còn hai hàng bích họa do Donato Mascagni đến từ Florence vẽ để miêu tả khung cảnh trong kinh Cựu Ước.

 

nhà thờ salzburg
Nhà thờ Salzburg – Hình mẫu điển hỉnh của nghệ thuật Baroque



 


6. Ăn gì ở Salzburg

Với vị trí gần với Đức nên ẩm thực của Salzburg bị ảnh hưởng nhiều của người láng giềng Đức. Mà các bạn cũng biết là Đức nổi tiếng với món xúc xích và bia rồi đúng không. Thế nên khi lang thang trong khu Old Market Square (Alter Markt), mình cũng thử món này luôn. 

Ngoài ra ở Salzburg cũng có thể dễ dàng tìm kiếm những món ăn đặc trưng của Áo như Schintzel, Goulash, Tafelspitz, Kaiserschmarrn…

 

pháo đài salzburg
Pháo đài Hohensalzburg đứng hiên ngang

 


7. Tổng kết Kinh nghiệm du lịch Salzburg 

7.1. Tips du lịch Salzburg

– Chỉ nên dành 2N1D du lịch Salzburg, trong đó 1 ngày sẽ đi làng Hallstatt trong ngày, thời gian còn lại khám phá thành phố.

– Dịch vụ ở Salzburg nói riêng hay cả nước Áo nói chung đều rất chán.

– Mua vé trước các địa điểm tham quan du lịch để đỡ mất thời gian xếp hàng mua vé.

– Mang theo thẻ sinh viên để được giảm giá hoặc miễn phí vé vào các địa điểm tham quan.

– Mua thẻ Salzburg Card để tiết kiệm chi phí tham quan và di chuyển trong thành phố. Chi tiết ưu đãi và đặt mua tại đây

 

7.2. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Salzburg

Nhìn chung, du lịch Salzburg khá chán, các điểm tham quan không có gì đặc sắc cả. Nếu không vì đi Hallstatt, thì mình chắc chắn sẽ bỏ qua Salzburg. 

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Salzburg trên đây, các bạn có thể tham khảo các bài khác trong series Du lịch Áo sau nhé

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!