Kinh nghiệm du lịch Hallstatt Áo

Nép mình giữa dãy Alps hùng vĩ, ngôi làng Hallstatt nổi tiếng của Áo như là một ốc đảo thần tiên ẩn mình trong lòng thế giới hiện đại. Vì chỉ có tại đây bạn mới có thể tìm thấy một khung cảnh nên thơ mà chỉ có được nghe kể qua các câu chuyện cổ tích. Dù đã trải qua hơn 5000 năm, ngày nay thị trấn Hallstatt vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thơ mộng và bình yên. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Hallstatt Áo tự túc trong ngày.

 

kinh nghiệm du lịch hallstatt áo
Kinh nghiệm du lịch Hallstatt Áo

 


1. Giới thiệu Hallstatt: Hallstatt ở đâu? Hallstatt có gì đặc biệt?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hallstatt, mình sẽ giới thiệu qua một số thông tin về địa danh này:

  • Hallstatt ở đâu? 
  • Hallstatt có gì đặc biệt?

 

1.1. Hallstatt ở đâu

Hallstatt là một thị trấn nhỏ thuộc quận Gmuden, bang Obaöstarreich của Áo. Với vị trí đắc địa dựa lưng vào núi Dachstein, mặt ngoài hướng ra hồ Hallstättersee, ngôi làng Hallstatt nổi bật với những dãy nhà cổ kính bên hồ.

Chính nhờ vẻ đẹp nên thơ đó mà từ một mỏ khai thác muối, Hallstatt đã trở thành một địa điểm du lịch phải ghé qua tại Áo.  

Hallstatt nằm trên tuyến đường nối giữa Vienna và Salzburg, nên mọi người hay kết hợp đi làng cổ Hallstatt trong ngày từ Vienna hoặc Salzburg.

 

du lịch hồ hallstatt áo
Toàn cảnh làng Hallstatt

 

1.2. Hallstatt có gì đặc biệt?

Hallstatt đúng như những gì mà các bạn tưởng tưởng từ những câu chuyện cổ tích. Vẻ đẹp của làng Hallstatt là sự kết hợp hoàn hảo của thiên nhiên và bàn tay của con người.

Những ngôi nhà gỗ ven hồ, dựa lưng vào dãy Alps phủ tuyết trắng xóa. Bất kỳ ai khi gặp những hình ảnh này đều muốn xách balo lên và đi ngày lập tức.

Chính bởi thế mà làng Hallstatt đã “vinh dự” được một ngôi làng ở Quảng Đông sao ý bản chính. Và dĩ nhiên bản sao mờ nhạt không thể nào có thể bằng bản chính được rồi.

 

làng cổ hallstatt màu đông
Khung cảnh thần tiên ở làng Hallstatt vào mùa đông (Photo: @hiennemo)

 


2. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Hallstatt

Như đã nói ở trên Hallstatt nằm trên tuyến đường giữa Vienna và Salzburg. Về chuyện nên đi từ Salzburg hay Vienna đến Hallstatt, các bạn nên dựa vào lịch trình của bản thân để chọn. Ví dụ nếu đi theo lịch trình Budapest – Vienna – Prague, thì nên đi từ Vienna.

 

2.2. Di chuyển từ Vienna đến Hallstatt

Có 2 cách để di chuyển từ Vienna đến Hallstatt là đi tàu và đi xe buýt. Mình chọn tàu để đi từ Vienna đến Hallstatt, rồi sau đó đi thẳng đến Salzburg luôn.

Lưu ý là tàu sẽ không chạy thẳng một mạch từ Vienna hay Salzburg mà sẽ chuyển tiếp ở ga Attnang-Puchheim. Ở ga này có locker có chỗ gửi hành lý rất tiện và phòng chờ rất xịn xò nếu chẳng may các bạn bị lỡ chuyến nữa. 

Sau khi đến ga Hallstatt Bahnhof, các bạn sẽ tốn thêm một lượt đi phà qua hồ để đến làng Hallstatt. Lưu ý phà sẽ chạy theo giờ cố định, chứ không phải cứ có đủ khách là chạy nhé.

Lịch chạy sẽ được dán ở bến tàu, các bạn nên chụp lại để canh giờ về cho chuẩn nhé. Có một vấn đề mình cũng hơi lăn tăn một chút là trên phà rất đông khách mà không hề có phao cứu hộ.

 

làng cổ hallstatt
Du lịch Hallstatt chỉ cần giơ máy lên chụp là có ảnh đẹp (Photo: @traaamyyyng)

 

2.3. Di chuyển từ Salzburg đến Hallstatt

Nếu đi từ Salzburg đến Hallstatt có 2 cách:

  • Đi tàu: Giống như đi từ Vienna đến Hallstatt, cũng đổi tàu ở ga Attnang-Puchheim. Rồi xuống khi xuống ga Hallstatt, cũng chờ phà để đi sang làng. 
  • Đi bus: Bắt bus số 150 từ Salzburg đi Bad Ischl (10,6€) rồi sau đó đổi sang bus 542 từ Bad Ischl đi Hallstatt Lahn – bến bus đầu làng (5,3€). 

* LƯU Ý:

  • Dù là đi tàu hay đi bus thì dọc đường đi đến Hallstatt, cảnh đều rất đẹp. Các bạn không nên ngủ mà bỏ lỡ khoảnh khắc này nhé.
  • Đặt vé tàu tại trang www.oebb.at khi du lịch tại Áo 

 

hồ hallstatt
Cảnh dọc đường đi đến Hallstatt rất đẹp, các bạn đừng bỏ lỡ nhé

 




3. Du lịch Hallstatt mùa nào đẹp nhất?

Các bạn có thể du lịch làng Hallstatt Áo vào mọi thời điểm trong năm. Vì mỗi một giai đoạn làng Hallstatt lại đẹp theo kiểu khác nhau. Chi tiết về các mùa như sau:

a. Mùa xuân: Đây là giai đoạn “thấp điểm” của làng Hallstatt vì mưa nhiều và trời vẫn còn khá lạnh.

b. Mùa hè: mùa hè trời nắng đẹp, cây cối xung quanh hồ mọc xanh mát, thích hợp tham gia các hoạt động như trekking hoặc đi thuyền quanh hồ.

Nhưng nên hạn chế đi vào mùa hè vì rất đông khách du lịch, đặc biệt là Trung Quốc (cả một tàu đến Hallstatt toàn khách Trung Quốc là các bạn biết đông đến mức nào rồi đó).

c. Mùa thu: Mùa thu thời tiết khá dễ chịu. Nếu mà đi vào cuối mùa còn có thể có tuyết nữa cơ. Tuy nhiên hồ Hallstatt sẽ bị bao phủ bởi một lớp sương mù.

d. Mùa đông: Theo kinh nghiệm du lịch Hallstatt Áo của Chibkiu, ngôi làng Hallstatt đẹp nhất là vào mùa đông.

Vào thời điểm này, tuyết rơi trắng xóa trên những mái nhà tạo nên một khung cảnh giống như chuyện cổ tích. Và khi xem ảnh bạn mình đi vào mùa đông, mình thấy tiếc thật sự luôn đó. 

 

kinh nghiệm di chuyển du lịch hallstatt
Khi nhìn những hình ảnh bạn mình chụp khi du lịch Hallstatt vào mùa đông, mình thực sự tiếc (Photo: @hiennemo)

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Hallstatt

Theo kinh nghiệm đi Hallstatt Áo của Chibikiu, không nên ở qua đêm vì giá phòng rất cao và không có quá nhiều sự lựa chọn.

Ngoài ra, buổi tối ở làng Hallstatt rất chán không có hoạt động vui chơi gì cả vì chính sách bảo tồn di sản của UNESCO cũng như chính quyền địa phương. Thay vì thế nên ở qua đêm tại Salzburg hoặc Vienna

Nhưng nếu muốn trải nghiệm qua đêm ở Hallstatt Áo, có thể sử dụng link sau để được giảm 46€ cho lần đặt phòng và trải nghiệm trên Airbnb. 


Booking.com

 


5. Các điểm du lịch làng Hallstatt Áo 

Nếu đi làng cổ Hallstatt trong ngày (thực chất là chỉ chơi được có đúng 6 tiếng), bạn nên cân nhắc chọn một số điểm tham quan, chứ đừng cái gì cũng muốn đi sẽ không kịp thời gian.  

Dưới đây mình sẽ giới thiệu một số điểm tham quan và các hoạt động có thể làm nếu du lịch Hallstatt trong ngày:

 

5.1. Khu vực trung tâm làng Hallstatt – Marktplatz

Khu vực trung tâm làng cổ Hallstatt- Marktplatz là nơi các ngôi nhà gỗ nối đuôi nhau mọc lên san sát. Thoạt nhìn thì có thể thấy những ngôi nhà ở đây có kiến trúc giống nhau, nhưng lạ ở chỗ lại không ngôi nhà nào giống ngôi nào cả. Bởi mỗi căn nhà lại được người chủ của mình sơn một tông màu khác nhau, trồng các loại khác nhau ở ban công. 

Chính vì thế mà lúc nào tại khu vực này cũng tấp nập người qua lại, người thì bị mê mẩn bởi vẻ đẹp cổ kính mà đứng lại, người thì bận rộn lưu giữ từng khoảnh khắc của thế giới thần tiên. 

Nhưng cũng đừng quá mải mê ngắm nhìn những ngôi nhà ở trung tâm làng mà bỏ quên các địa điểm tham quan khác ở Hallstatt nhé. 

 

khu vực trung tâm du lịch hallstatt
Đừng cố mải mê chụp ảnh với các ngôi nhà ở trung tâm làng Hallstatt mà quên các địa điểm khác nhé (Photo: @traaamyyyng)

 

5.2. Mỏ muối – Nơi lưu giữ lịch sử của làng Hallstatt

Với lịch sử phát triển xoay quanh việc khai thác và bán muối, mỏ muối hơn 7000 năm tuổi của Hallstatt Áo là một danh thắng bạn không thể bỏ lỡ.

Phần mỏ mở cửa cho du khách vào tham quan ngày nay được khai thác kể từ năm 1791. Tham quan địa điểm này các bạn sẽ hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của làng Hallstatt. 

 

5.3. Hallstatt Ossuary (Nhà Xương) – điểm du lịch Hallstatt đặc biệt

Hallstatt Ossuary (hay nhà xương) – đây là tòa nhà bên trong chứa đầy sọ người. Nhưng không phải vì thế mà công trình này trông rùng rợn và đáng sợ đâu, ngược lại sẽ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử của thị trấn Hallstatt nữa đấy. 

Vào thời Trung cổ, làng cổ Hallstatt khi ấy vẫn còn là một mỏ khai thác muối nhộn nhịp. Chính sự phát triển quá ồ ạt mà không chỉ diện tích sinh sống, mà cả không gian nghĩa trang dần trở hạn hẹp. Tuy nhiên thì hình thức hỏa táng không được Giáo hội Công giáo cho phép. 

Giải pháp của người dân địa phương lúc bấy giờ là chôn cất người chết trong 10 -15 năm, sau đó mở ra các thi thể, làm sạch xương và đặt chúng vào Nhà xương.

Và để dành những khu đất ở nghĩa trang dành cho những người vừa mất khác. Những chiếc đầu lâu ở đây được trang trí họa tiết hoa lá, cây cỏ và có viết tên của những người đã khuất. 

  • Địa chỉ: 4830 Hallstatt, Áo
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 18:00
  • Giá vé: 2 €

 

làng cổ hallstatt shop

 

5.4. Đài quan sát Skywalk – View toàn cảnh hồ Hallstatt

Nằm trên núi Salzberg, đài quan sát Skywalk là nơi bạn có thể phóng tầm mắt ngắm khung cảnh của làng cổ Hallstatt. Công trình có cấu tạo thép hình mũi nhọn với đỉnh nhô ra phía hồ Hallstaetter.

Cáp treo lên đài quan sát cũng nằm trên đường lên mỏ muối, bạn có thể kết hợp đi Skywalk nếu còn thời gian

 

5.5. Hang Băng – Kỳ quan của dãy Alps 

Được phát hiện vào năm 1910, Hang Băng Dachstein là một trong những kỳ quan tuyệt vời của dãy Alps. Khi bước vào trong hang, các bạn sẽ bị ấn tượng với những thác nước đang chảy xuống nhưng trong trạng thái bị đóng băng.

Những khối băng kết hợp với ánh sáng tạo nên một khung cảnh tráng lệ và kỷ ảo hệt như trong truyện cổ tích.

 

du lịch hallstatt áo
Trải nghiệm “giấc mơ tuyết trắng” khi du lịch Hallstatt (Photo: @hiennemo)

 

5.6. Thuê thuyền đi quanh hồ – Trải nghiệm độc đáo khi du lịch Hallstatt

Một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của hồ Hallstatt. Giá thuê sẽ dao động tùy theo loại thuyền, thời gian và số lượng người. Các bạn có thể chọn giữa thuyền thiên nga, thuyền kayak hoặc cano. Nếu thuê canô như bọn mình sẽ tốn khoảng 15€ / 30 phút

Thường mọi người không muốn thuê ca nô đi quanh hồ vì không biết lái cano thế nào cả. Nhưng lái cano không hề khó như mình vẫn nghĩ, nói chung khá đơn giản.

Trước khi lên cano, người cho thuê sẽ nói qua cho mình cách sử dụng thế nào. Và các bạn cũng cần cẩn thận vì đây là một trong những mánh khóe lừa đảo của người dân ở đây chủ yếu nhắm vào khách du lịch Châu Á. 

Mình thuê thuyền của hai bà cháu, trước khi đi đã thỏa thuận giá và thời gian rõ ràng. Và chuyến đi rất vui vẻ cho đến lúc về bến, vừa bước ra khỏi tàu, thì thằng cháu nhanh nhảu ra chỗ thuyền bọn mình đỗ. Đợi tất cả lên bờ, thì nó đẩy cái mái che xuống rất mạnh, tiếng kêu làm bọn mình phải quay đầu lại. 

Sau đó, thằng bé nhanh thoăn thoắt chạy vào mách bà nó, rồi bà ta to tiếng quát và đổ lỗi cho bọn mình làm hỏng cái thanh đỡ mái che.

Bọn mình còn chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì bà ta lấy máy điện thoại ra dọa là nếu không đền 100€ sẽ báo cho công an. Chưa dứt lời bà ta đã bấm máy gọi công an luôn. Bọn mình biết bị đưa vào tròng nên cố cãi lại. 

Đôi co một hồi, và cũng sắp đến giờ phải ra bến tàu, bọn mình mới bảo bây giờ bọn tao còn đúng 50€ tiền mặt thì mày lấy thì lấy không thì thôi. Không nằm ngoài dự đoán bà lão đồng ý luôn trong vòng một nốt nhạc.

Thế mới biết là ngôi làng Hallstatt đẹp như truyện cổ tích nhưng người dân lại giống như những nhân vật phản diện trong câu chuyện đó.  

  • Đây là địa chỉ của chỗ thuê thuyền này, tốt nhất mọi người nên tránh xa nó nhé: Am Hof 126, 4830 Hallstatt, Áo

 

đi thuyền du lịch hồ hallstatt

 

* Lời khuyền của Chibikiu

Theo kinh nghiệm đi Hallstatt của Chibikiu, nên thăm quan khu vực trung tâm làng, Mỏ muối, rồi thuê thuyền quanh hồ là đủ tận hưởng rồi. Còn Nhà Xương, Hang Băng với Skywalk mình thấy không đáng lắm.

 


6. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Hallstatt

Làng Hallstatt không nổi tiếng về các món ăn, nhưng cái ăn tiền ở mỗi nhà hàng chính là view ra ngoài bờ hồ. Nhìn thì có vẻ sang chảnh thực ra các bạn sẽ chỉ tốn có 12 – 20€ / người để ăn một bữa thôi (rẻ hơn nhiều so với ăn nhà hàng ở view đẹp ở Paris hay London)

Theo kinh nghiệm du lịch Hallstatt của Chibikiu, để tìm kiếm nhà hàng ưng ý, các bạn cứ đi dọc một vòng, thấy cái nào hợp thì cứ vào. Nhưng nên ăn lệch giờ ra vì thường mấy nhà hàng có view này rất hay hết bàn. 

Mình dùng bữa tại nhà hàng Bachts Polreich, đây là nhà hàng có view đẹp nhất ở Hallstatt. Vì từ khu vực ban công bên ngoài có thể nhìn toàn cảnh phần bên trái làng Hallstatt, thấp thoáng là tháp chuông nhà thờ Evangelische Pfarrkirche.

Tuy đồ ăn khá ngon và view đẹp nhưng thái độ của nhân viên phục vụ ở đây rất kiểu bố đời. Bàn có 3 người cho 1 quyển menu, xin thêm một quyển lại hỏi vì sao tao phải cho mày thêm. 

BACHTS POLREICH

  • Địa chỉ: Seestrasse 89 4830 Hallstatt, Hallstatt
  • Giờ mở cửa: 12:00 – 0:00
  • Giá: Trung bình 16,25€ / người

 

nhà làng hallstatt
Một ngôi nhà xinh xinh ở làng Hallstatt

 




7. Chi phí du lịch làng Hallstatt 

Theo kinh nghiệm đi Hallstatt Áo của mình, chi phí để đi Hallstatt khá đắt. Cái mà tốn tiền nhất chính là chi phí di chuyển. Vâng 2 chuyến tàu mất gần 45€, cộng thêm 5€ 2 lần phà nữa. Để tiết kiệm khoản này các bạn nên đặt vé từ sớm, và đặt vào các khung giờ có ít người di chuyển nhé.

Dưới đây là bảng tổng hợp chi phí du lịch Hallstatt Áo cùng mình, các bạn có thể tham khảo nhé:

 

DI CHUYỂN
1. Vé tàu Vienna – Hallstatt 19,9€ * Giá thay đổi theo thời điểm
2. Vé tàu Hallstatt – Salzburg 22,9€ * Giá thay đổi theo thời điểm
3. Gửi đồ 2,25€ * Tùy thuộc vào size locker
4. Phà qua thị trấn 5€
THAM QUAN
5. Tham quan Mỏ muối 34€
6. Tham quan Nhà xương 2€
7. Thuê Thuyền 7,5€ * Tùy thuộc vào loại thuyền và thời gian
ĂN UỐNG
8. Ăn trưa 16,25€
9. Mua nước 2€
TỔNG  105,8€

 

góc phố làng hallstatt áo
Một góc phố xinh xinh tại làng Hallstatt Áo

 


8. Tổng kết: kinh nghiệm du lịch Hallstatt

8.1. Tips du lịch Hallstatt Áo

– Nhìn chung thái độ phục vụ và tiếp đón khách du lịch của ngừoi dân Hallstatt rất chán, không thân thiện (hiếm khi cười với khách). Mình 3 người cho 1 cái menu, xin thêm thì nhân viên bảo luôn sao tao lại phải cho mày thêm một cái nữa.

– Nếu không biết sắp xếp lịch trình thăm quan Hallstatt như thế nào các bạn có thể tham khảo các tour dưới đây. Tour đã bao gồm phương tiện di chuyển và tour guide hướng dẫn nhé. Tour này được các bạn travel blogger nước ngoài recommend nên các bạn an tâm về chất lượng nhé.

– Mình sử sim Three trong tất cả các chuyến du lịch Châu Âu. Mình mua sim tại cửa hàng tại UK, nếu ở Việt Nam các bạn có thể mua sim ở link sau.

 

8.2. Tổng kết

Chuyến du lịch đến Hallstatt tựa như một chuyến phiêu lưu đến thế giới cổ tích. Chắc chắn nếu có cơ hội sẽ quay lại Hallstatt vào mùa đông để được trải nghiệm ‘giấc mơ tuyết trắng”.

Trên đây là tổng hợp các kinh nghiệm du lịch Hallstatt Áo, Nếu cần thêm thông tin gì liên quan đến du lịch Áo, có thể tham khảo series bài sau đây:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!