Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa

Nước Ý luôn đầy ắp những điều bất ngờ. Một công trình tưởng chừng thất bại bị chính “cha đẻ” ghẻ lạnh , nay lại trở thành biểu tượng của nước Ý. Đó chính là tháp nghiêng Pisa. Rất nhiều du khách vượt hàng ngàn dặm xa xôi đến Ý chỉ để tận mắt chứng kiến tòa tháp nghiêng độc đáo này. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa

 

kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng pisa
Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa

 


1. Giới thiệu tháp nghiêng Pisa Ý

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa, mình sẽ nói qua một chút về địa danh này:

  • Tháp nghiêng Pisa ở đâu?
  • Vì sao tháp Pisa nghiêng?
  • Tại sao tháp nghiêng Pisa không đổ?

 

1.1. Tháp nghiêng Pisa ở đâu

Tháp nghiêng Pisa là một tháp chuông nằm ở thành phố Pisa, miền trung nước Ý. Tháp Pisa sẽ bình thường như bao tòa tháp nào, nếu như nó không bị nghiêng hẳn sang một bên. 

Chính vì vẻ ngoài độc đáo không giống ai đã khiến tháp Pisa trở thành điểm du lịch hấp dẫn với bất kỳ du khách nào. 

 

tháp pisa
Vẻ ngoài độc đáo đã khiến tháp Pisa trở thành điểm du lịch hấp dẫn với bất kỳ du khách nào.

 

1.2. Tháp nghiêng Pisa nghiêng bao nhiêu độ? Vì sao tháp pisa nghiêng?

Theo như Sách kỷ lục Guiness, tháp Pisa có độ nghiêng là 3,97 độ. Nguyên nhân chính khiến tháp Pisa nghiêng là do đặc điểm địa lý của thành phố này. Thành phố được xây dựng trên một nền đất mềm với thành phần chính là bùn, cát và đất sét

Hơn nữa, phần móng của tháp Pisa được làm từ hỗn hợp đất sét và sâu khoảng 3m. Nền móng này không đủ kiên cố và sâu để có thể đỡ được trọng lượng của tòa tháp. Và điều này khiến tháp Pisa bị nghiêng thêm. 

 

1.3. Tại sao tháp nghiêng Pisa không đổ?

Suốt nhiều năm qua, chính phủ Italia đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp cho tháp không bị đổ bao gồm dùng nitơ lỏng, lấy bớt đất khỏi chân tháp, san phẳng nền đất bên dưới, lắp các thiết bị neo giữ. 

Chính nhờ những giải pháp này mà tháp Pisa có thể đứng vững, và độ nghiêng của tháp cũng giảm xuống còn 3,97 độ so với 5,5 độ vào năm 1990 (ban đầu độ nghiêng là 0,2 độ). 

Dù vậy, các chuyên gia không thể khiến công trình này đứng thẳng và chấm dứt việc bị nghiêng theo thời gian.

 

Tháp nghiêng Pisa
Tháp Pisa có độ nghiêng là 3,97 độ (Photo: @lucy.truong.44)

 



 


2. Khu vực bên trong tháp nghiêng Pisa có gì? 

Tất cả mọi người sẽ đều nghĩ Pisa chỉ có mỗi cái tháp nghiêng. Nhưng thực chất Tháp nghiêng Pisa là một trong 4 công trình thuộc tổ hợp nhà thờ ở Pisa (khu vực này được gọi là quảng trường Piazza dei Miracoli)

Các công trình trong gồm có: Tháp nghiêng Pisa, Nhà thờ lớn Pisa, Nghĩa trang tưởng niệm Camposanto, Nhà rửa tội Pisa 

 

quần thể tháp nghiêng
Quần thể tháp nghiêng Pisa

 

2.1. Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa là công trình nổi bật nhất trong tổ hợp nhà thờ ở Pisa. Tất cả mọi người sẽ chỉ chú ý vào độ nghiêng của tháp mà quên đi khía cạnh kiến trúc nghệ thuật. 

Tất cả các chi tiết suốt dọc 8 tầng lầu đều được trang trí một cách công phu và tỉ mỉ. Đặc biệt nhất nằm ở 211 vòm tròn (15 vòm ở tầng dưới, 30 vòm ở các tầng tiếp theo và 16 vòm ở tầng cao nhất) tạo ra một hiệu ứng thị giác vô cùng đẹp mắt. 

 

2.2. Nhà thờ lớn Pisa

Ở giữa quảng trường Piazza dei Miracoli là nhà thờ lớn Pisa. Nhà thờ lớn Pisa là nhà thờ Công giáo có từ thời trung cổ, thuộc giáo phận Pisa.

Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Romanesque đặc trưng với chiều cao hạn chế dưới 20m, mái hình vòm tròn, kết thúc bằng một không gian ba nhánh rộng rãi, mặt ngang nhà ba nhịp có một phần cao ở giữa,…

Công trình được xây dựng năm 1063, và hoàn thành vào năm 1092. Sau này được mở rộng thêm và sửa lại phần mặt tiền vào thế kỷ thứ 12. 

 

tháp nghiêng pisa
211 vòm tròn suốt dọc 8 tầng lầu tháp nghiêng Pisa tạo ra một hiệu ứng thị giác vô cùng đẹp mắt (Photo: @lucy.truong.44)

2.3. Nhà rửa tội Pisa 

Một công trình nữa ấn tượng không kém đó chính là Nhà rửa tội Pisa. Đây là nhà rửa tội lớn nhất tại Italia, với đường chu vi lên đến 107.25m. 

Công trình là sự kết hợp hoàn hảo của phong cách Romanesque và Gothic, và cũng phần nào thể hiện được sự chuyển giao giữa 2 trường phái này. Phần mái vòm nhọn theo phong cách Gothic, còn phần thân được trang trí bởi các vòm tròn đậm chất Romanesque.

 

2.4. Nghĩa trang tưởng niệm Camposanto

Nếu nhìn qua thì Camposanto Monumentale không giống nghĩa trang một chút nào cả (giống một tu viện hơn). Bởi vì ban đầu công trình này được xây dựng làm nhà thờ, nhưng trong quá trình thi công lại được chuyển thành nghĩa trang. 

Chính vì thế mà khu vực này được xây dựng khá công phu. Nền đất để xây dựng công trình được lấy từ đồi Calvary (là nơi nơi cây thánh giá Chúa chịu đóng đinh đã được dựng lên) trong cuộc Thập tự chinh lần 3 (1189 – 1192). 

 

nhà rửa tội pisa
Thiết kế ấn tượng của nhà rửa tội Pisa (Photo: @lucy.truong.44)

 


3. Lên kế hoạch du lịch tháp nghiêng Pisa Ý

3.1. Di chuyển đến thành phố Pisa

a. Máy bay: Pisa có sân bay quốc tế (Galileo Galilei Airport). Và hãng Ryanair thầu nguyên cả sân bay này (hầu hết các chuyến bay đều của Ryanair)

Chỉ nên đi máy bay trong trường hợp Pisa là điểm đầu hoặc điểm cuối của bạn trong chuyến du lịch Ý.

b. Xe Buýt: Từ các thành phố khác tại Ý có thể đi bus đến ga Pisa Centrale.

c. Tàu: Ở Pisa có 2 ga tàu là Pisa Centrale và Pisa San Rossore. Tuy ga Pisa San Rossore sẽ gần tháp nghiêng Pisa hơn, nhưng lại không có chuyến tàu nào đi từ các thành phố lớn đến ga này cả.

  • Nếu đi từ Florence: đi tàu từ ga Firenze S. M. Novella đến ga Pisa Centrale.   
  • Nếu đi từ Cinque Terre: đi tàu từ ga La Spezia Centrale đến ga Pisa Centrale.   

* LƯU Ý: 

  • Mua vé tàu tại trang chủ Trenitalia – hãng tàu lớn nhất của Ý.
  • Mặc dù đi tàu nhưng các bạn cũng cần phải cảnh giác. Bạn mình đã từng bị mất một balo trên tàu ở Ý (may là balo toàn để đồ không có giá trị)  

 

3.2. Mua vé tham quan tháp nghiêng Pisa 

Các bạn sẽ không mất vé vào cổng quần thể tháp nghiêng Pisa (Piazza dei Miracoli) nhưng sẽ mất tiền leo lên tháp. 

Giá vé leo lên tháp nghiêng Pisa là 18€ (vé thường) và 28€ (vé skip-the-line). Các bạn có thể mua vé online trước tại link sau. Theo mình nên mua vé online trước vì thời gian xếp hàng mua vé khá lâu. 

* LƯU Ý: 

  • Tháp nghiêng Pisa giới hạn số lượng người tham quan và thời gian tham quan. Cụ thể sẽ chỉ có 30 người được leo lên tháp 1 lượt. Và thời gian tham quan chỉ đúng 30 phút. 
  • Trẻ em dưới 8 tuổi sẽ không được lên tháp nghiêng Pisa. Trẻ em từ 8 – 18 tuổi muốn lên tháp phải có người lớn đi kèm. 

 

du lịch tháp nghiêng pisa

 



 


4. Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa Ý

Chỉ nên dành tầm 3 – 4 tiếng để du lịch tháp nghiêng Pisa. Vì ngoài cái tháp nghiêng ra thì cả thành phố không có một cái gì nổi bật cả.  

Đầu tiên các bạn nên dành khoảng tầm 30 phút (có thể hơn) chụp ảnh với tháp nghiêng Pisa. Hầu như du khách nào cũng sẽ chụp và tạo 1000 dáng tháp nghiêng. 

Sau đó, đi loanh quanh tham quan các công trình tiêu biểu như mình đã nói ở trên. Các bạn có thể leo lên tháp nghiêng Pisa, nhưng thực sự bên trên cũng không có gì quá đặc sắc và chỉ được tham quan trong tối đa 30 phút. 

Việc phải leo bộ 251 lên xuống trong thời gian ngắn không phải dễ dàng gì. Hơn nữa, các bậc thang lại còn khá trơn. Cho nên mình không khuyến khích các bạn leo lên tháp nghiêng Pisa. 

* Lời khuyên của Chibikiu:

Nếu các bạn không biết sắp xếp chuyến du lịch Pisa như thế nào, có thể mua tour đi từ Florence. Tour này mình thấy được rất nhiều các travel blogger nước ngoài recommend. 

Tour đã bao gồm phương tiện di chuyển, hướng dẫn viên và vé skip-the-line tháp nghiêng Pisa. Tour này có thể cancel free trước 24h, rất là tiện luôn. Các bạn có thể tham khảo tour tại link sau

 

du lịch pisa ý
Chỉ nên dành 3 – 4 tiếng tham quan quần thể tháp nghiêng Pisa thôi vì ngoài cái tháp ra cũng chẳng có gì (Photo: @lucy.truong.44)

 


5. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa Ý

5.1. Tips du lịch Ý

– Ý là nước có tỷ lệ trộm cắp, móc túi và lừa đảo cao tại Châu Âu, cho nên khi du lịch cần chú ý túi xách và các vật dụng cá nhân. 

– Ở một số địa điểm du lịch, có thể dễ dàng gặp các đối tượng cò mồi chèo kéo khách du lịch.

– Để đỡ tốn thời gian xếp hàng, các bạn nên mua vé trước các điểm tham quan. 

– Không tips cho nhân viên nhà hàng vì họ đã thu thuế bàn, thuế phục vụ trong bill rồi. 

– Mình sử dụng Sim Three trong hầu hết các chuyến du lịch Châu Âu. Các bạn có thể mua sim tại link sau.

– Chỉ đi Pisa trong ngày và không lưu trú qua đêm vì thành phố cũng chả có gì. Và đặc biệt là giá cũng không hề rẻ. Các bạn nên ở qua đêm tại Florence, rồi từ đó đi Pisa trong ngày. 



Booking.com

 

5.2. Tổng kết 

Pisa không có gì đặc sắc ngoài cái tháp nghiêng cả. Các bạn cũng không cần hy vọng quá nhiều về địa danh này. Chỉ nên đi lướt lướt và dành thời gian cho những địa điểm khác. 

Trên đây là tất tần tật Kinh nghiệm du lịch tháp nghiêng Pisa của Chibikiu. Nếu các bạn cần thêm thông tin gì, có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du lịch Ý sau:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!