Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành (VLTT) là một trong những công trình vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Vào cái thời đại mà máy móc chưa xuất hiện, con người đã có thể tạo ra một bức tường thành hiên ngang giữa những dãy núi trùng trùngđiệp điệp. Chính vì thế mà từ lâu VLTT đã trở thành một trong những điểm đến mơ ước của mình. Sau đây Kỳ xin chia sẻ một số Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc.

 

kinh nghiệm du lịch vạn lý trường thành
Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc

 


1. Giới thiệu về Vạn Lý Trường Thành

Trước khi chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành, mình sẽ nói sơ qua một số thông tin cơ bản như: Vạn Lý Trường Thành ở đâu, Vạn Lý Trường Thành dài bao nhiêu, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng như thế nào, …

 

1.1. Vạn Lý Trường Thành ở đâu?

Vạn Lý Trường Thành ở đâu? Hầu hết mọi người đều tưởng rằng Vạn Lý Trường Thành nằm chủ yếu ở Bắc Kinh.

Thực chất công trình này kéo dài hàng vạn cây số từ phía Đông sang Tây vắt ngang lãnh thổ Trung Quốc. Và trải dài qua 15 tỉnh thành và khu tự trị ở Trung Quốc.

 

vạn lý trường thành ở đâu
VLTT trải dài 15 tỉnh thành phố ở Trung Quốc

 

1.2. Vạn Lý Trường Thành dài bao nhiêu?

Chưa có một con số chính xác Vạn Lý Trường Thành dài bao nhiêu, nhưng theo một khảo sát mới đây, chiều dài ước tính của công trình là 21,196km.

Tuy nhiên nếu tính theo cách chắp nối hết tất cả các đoạn tường thành với nhau, thì con số có thể lên đến 56.000 km.

 

vạn lý trường thành dai bao nhiêu
Chiều dài của VLTT có thể lên đến 56.000 km

 

1.3. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng như thế nào

Suốt chiều dài lịch sử, Vạn Lý Trường Thành đã trải qua các triều đại khác nhau và được xây dựng ở các khu vực khác nhau.

Hoàng đế nhà Chu thời tiền Hoa (770 – 221 TCN) là người đầu tiên đặt nền móng cho công trình vĩ đại này. Sau đó, Tần Thủy Hoàng là người đã nối các phần Vạn Lý Trường Thành trên biên giới phía Bắc lại với nhau.

Với vai trò tối quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ, mà trong suốt 2000 năm sau đó, Trường thành đã được mở rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tác động của thiên nhiên cũng như con người, nhiều phần của Trường Thành đã bị tàn phá nghiêm trọng. Các đoạn còn lại ngày nay chủ yếu được xây dựng dưới thời nhà Minh.

Một số fact “hay ho” về Vạn Lý Trường Thành 

  • Vạn Lý Trường Thành được UNESCO công nhận là Di Sản Thế giới vào năm 1987
  • Thực chất, không thể nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành từ mặt trăng cũng như trên bầu khí quyên (160km).

 

đi vltt
VLTT đã bảo vệ Trung Quốc khỏi các thế lực xâm chiếm từ phương Bắc trong suốt 2000 năm

 



 


2. Lên kế hoạch du lịch Vạn Lý Trường Thành

2.1. Nên tham quan khu vực nào của Vạn Lý Trường Thành?

VLTT rất rộng lớn và trải dài khắp lãnh thổ Trung Quốc.  Nếu muốn đi du lịch Vạn Lý Trường Thành, các bạn sẽ chỉ chọn một đoạn thành để tham quan thôi.

Những đoạn nổi tiếng gồm: Bát Đạt Lĩnh (Badaling), Mộ Điền Cốc (Mutianyu), Kim Sơn Lĩnh (Jinshangling), Tư Mã Đài (Simatai).

Trong đó Bát Đạt Lĩnh là đoạn có đông khách du lịch nhất vì tất cả mọi tour đều sẽ đổ về đây. Nếu đi tự túc nên tránh đoạn Bát Đạt Lĩnh này ra, mà hãy đi Mộ Điền Cốc. Hơn nữa, Mộ Điền Cốc còn được recommend là đoạn có cảnh mùa thu đẹp nhất, nên mình đã chọn để đi đoạn này.

 

2.2. Nên du lịch Vạn Lý Trường Thành lúc nào

Mỗi mùa VLTT lại có vẻ đẹp riêng, nhưng đẹp nhất vẫn là mùa thu, khi lá chuyển vàng. Lưu ý là giai đoạn lá chuyển màu này diễn ra chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Nếu muốn săn đúng lúc lá vàng đẹp nhất các bạn hãy lên kế hoạch thăm quan Trường thành vào tuần cuối tháng 10 và tuần đầu tháng 11.

Ngoài ra, nếu các bạn dự định đi VLTT vào các giai đoạn khác, cần lưu ý một số điều sau nhé:

a. Mùa hè rất nóng, mà suốt cả dọc đoạn Trường Thành không hề có chỗ nghỉ và đường thì lên lên xuống xuống. Ngoài ra, tháng 7 và tháng 8 còn giai đoạn có lượng mưa cao nhất ở Bắc Kinh.

b. Mùa xuân cũng là một giai đoạn khá lý tưởng để leo VLTT bởi thời thiết dễ chịu. Cuối tháng 3 ở một số đoạn sẽ thấy hoa đào bưng nở tạo nên một khung cảnh vừa hùng tráng vừa nên thơ.

c. Mùa đông ở Bắc Kinh rất lạnh, thỉnh thoảng lại có tuyết. Mình không khuyến khích leo Trường thành mùa này vì sẽ rất khó khăn.

 

vạn lý trường thành mùa thu
Phong cảnh mùa thu ở đoạn Mộ Điền Cốc

 


3. Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành – Mộ Điền Cốc

3.1. Cách đi Vạn Lý Trường Thành từ Bắc Kinh

Để đi đến Mộ Điền Cốc, có thể đi tuyến bus từ Dongzhimen Wai, mất có 30¥. Tuy nhiên tuyến này chỉ phục vụ vào mùa cao điểm.

Nếu vào giai đoạn thấp điểm, sẽ phải phối hợp nhiều loại phương tiện với nhau. Cách này tuy có hơi rắc rối nhưng được cái sẽ được tự chủ về thời gian, còn cách trên sẽ chỉ có 1 khung giờ cố định (đi 8:30 về 16:00). 

Đầu tiền, các bạn sẽ phải đi bắt chuyến xe buýt 916 Express (916快) ở bến xe buýt Dongzhimen (lưu ý là phải đúng xe 916 Express nhé vì nếu đi xe 916 thường sẽ mất thêm nhiều thời gian hơn). Giá vé: 12¥ (mua ngay trên xe, nếu có thẻ Yikatong thì chỉ mất 6¥)

Xe chạy tầm 60 – 70 phút sẽ đến bến Huairou Beidajie, sau khi xuống xe các bạn có thể thuê taxi (tầm 50¥) hoặc bắt xe buýt h23, h24, h35 hoặc h36 để đến khu phức hợp cáp treo Mutianyu.

 

vạn lý trường thành du lịch

 

3.2. Vé lên Vạn Lý Trường Thành bao nhiêu

Nếu muốn khám phá được các đoạn thành đẹp nhất, các bạn nên mua những vé sau: Vé vào cửa (45¥) + Vé cáp treo 1 chiều (100¥) + Vé xe buýt 2 chiều (15¥), sau đó mua thêm vé Chairlift xuống (100¥).

Chứ không nên mua combo 180¥ bao gồm vé cáp treo 2 chiều như mình, cuối cùng không dùng đến rất 1 chiều xuống rất phí.

Mua vé xong xuôi, các bạn nên tranh thủ ăn luôn. Ở đây có rất nhiều thể loại đồ ăn, từ các món ăn Trung Quốc cho tới Burger King hay Pizza Hut. Sau đấy sẽ đi bộ thêm một đoạn ra bến xe buýt, để đi xe ra chỗ cáp treo.

 

3.3. Thăm quan Vạn Lý Trường Thành như thế nào

Mộ Điền Cốc có tất cả 23 tháp canh, nhưng các bạn không cần thiết phải đi hết tất cả các tháp canh đâu.

Theo mình, nên dành tầm 3 – 4 tiếng leo VLTT là đủ (bọn mình cũng khá khỏe mà leo chừng đó đã mệt lả rồi) và chọn hành trình để sao cho tiện đường xuống.

Thường thì mọi người hay bắt đầu đi từ tháp canh thứ 14 vì đây là điểm cáp treo đưa khách lên. Từ đây các bạn nên đi xuống tháp canh 6, vì cảnh dọc đường đi đoạn này rất đẹp và tiện đường đi về luôn.

Mình đi vào đúng giai đoạn lá chuyển màu nên suốt dọc đường đi đã được chứng kiến một khung cảnh đẹp đến nao lòng.

Không nên đi từ tháp canh 14 lên tháp canh 23, vì cảnh không được đẹp, đợt mình đi cây cối còn trụi hết cả lá. Để đi từ Trường thành xuống có những cách sau:

a. Trượt máng – Tháp canh 6: Cách này khá vui, như là đi cầu trượt đó. Trên đường sẽ bị chụp một tấm ảnh làm kỷ niệm. Giá vé: 100¥ / chiều

b. Chairlift – Tháp Canh 6 (mình không biết dịch từ này sao cho chính xác): Các bạn sẽ ngồi trên một cái ghế nối với hệ thống ròng rọc cáp treo để đi xuống. Cách này không phù hợp với các bạn sợ độ cao vì không có che chắn gì cả, nhìn xuống cảm giác rất sợ. Giá vé: 100¥ / chiều

c. Cáp treo – Tháp canh 14: Cáp treo sẽ đưa khách lên và đón khách xuống tại tháp canh thứ 14. Lựa chọn này là phổ biến nhất vì không mất quá nhiều sức, nhưng các bạn sẽ phải loanh quanh ở tháp canh thứ 14, không khám phá được nhiều. Giá vé: 100 ¥ / chiều

d. Đi bộ: đường sẽ dốc và hơi mất thời gian một chút. Nếu bạn nào muốn đi trekking có thể lựa chọn option này.

 

du lịch trường thành
Vâng các bạn sẽ được đi xuống bằng hệ thống cáp treo gần gũi với thiên nhiên như thế này nhé

 

3.4. Tips thăm quan Vạn Lý Trường Thành

– Sau khi tham quan xong xuôi, các bạn có thể bớt chút thời gian mua đồ lưu niệm. Nhưng kinh nghiệm của mình là không nên mua đồ lưu niệm ở đây vì giá rất đắt mà đồ không thực sự đẹp.

– Nên mặc đồ thoải mái và chọn một đôi giày thể thao tốt để leo Vạn Lý Trường Thành.

– Nếu các bạn không tự tin với vốn tiếng Trung của mình có thể đi tour. Tour thì sẽ có nhiều đơn vị cung cấp, nhưng thông tin sẽ không rõ (vì toàn tiếng Trung). Có thể tham khảo tour sau. Đây là tour được các travel blogger nước ngoài recommend.

 



 


4. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành

4.1. Tips du lịch Trung Quốc

– Cài trước các ứng dụng như Baidu Maps, Didi, WeChat… để hỗ trợ bạn trong chuyến du lịch đến Trung Quốc. Chi tiết về các app xem bài sau.

– Học trước một số câu tiếng Trung du lịch thông dụng để giao tiếp với người bán hàng, tài xế,… vì hầu hết người Trung Quốc đều không có nói được tiếng Anh.

– Đặt phòng xung quanh Tử Cấm Thành (vì đây là khu vực trung tâm của thủ đô Bắc Kinh). Và nên đặt phòng gần các ga tàu điện ngầm để tiện di chuyển.



Booking.com

 

4.2. Tổng kết

Vạn Lý Trường Thành đúng là một kiệt tác của nhân loại. Sau chuyến du lịch Vạn Lý Trường Thành, mình vẫn còn bị choáng ngợp bởi sự kỳ vĩ của các bức tường thành. Mong là sẽ có dịp khám phá thêm các đoạn khác của VLTT.

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Vạn Lý Trường Thành trên đây, các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong chuỗi series Du lịch Trung Quốc sau nhé:

* Các điểm tham quan ở Bắc Kinh:

* Các thành phố ở Trung Quốc

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!