Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì? Đây là băn khoăn của rất nhiều người trước khi đi Trung Quốc. Bởi dù chỉ cách không xa, nhưng cuộc sống và cách sinh hoạt ở Trung Quốc lại khác hoàn toàn với Việt Nam. Điều này đã khiến cho du khách bị “chậm một nhịp” khi lần đầu sang nước bạn. Vậy làm thế nào để không bỡ ngỡ khi du lịch Trung Quốc. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

 

đi du lịch trung quốc cần chuẩn bị những gì
Đi du lịch trung quốc cần chuẩn bị những gì?

 


1. Visa Trung Quốc 

Visa Trung Quốc không quá khó như visa Mỹ hay visa Schengen, nhưng lại có một số điểm rất “khó hiểu”. Nếu hộ chiếu đã từng đi Thổ Nhĩ Kỳ, thì khả năng đậu visa tự túc là rất khó. Cũng vì lý do này mà mình phải làm qua dịch vụ. 

Sau khi tìm hiểu và so sánh thông tin của các bên làm dịch vụ, mình làm visa tại công ty Nam Thanh Travel. Giá làm visa ở đây là 80$ so với tự làm thì giá cũng không đắt hơn tự làm là mấy (60$), mà còn đỡ vất vả dậy sớm xếp hàng nộp visa nữa. 

Hồ sơ xin visa Trung Quốc gồm có: 

  1. Hộ chiếu 
  2. Tờ khai xin visa Trung Quốc
  3. Ảnh thẻ dán vào tờ khai
  4. Giấy tờ chứng minh lưu trú hoặc cư trú hợp pháp
  5. Giấy tờ chứng minh công việc
  6. Giấy tờ chứng minh tài chính
  7. Xác nhận đặt vé máy bay Trung Quốc khứ hồi
  8. Lịch trình du lịch Trung Quốc

Nếu làm qua dịch vụ như mình, thì chỉ cần chuẩn bị 2 ảnh 4×6 (nền trắng), photo CMND và hộ chiếu. Với hộ chiếu trắng thì bổ sung thêm sổ hộ khẩu photo và đơn xin nghĩ phép nữa.

Tuy nhiên hạn chế xin visa vào giai đoạn Tết lao động (1/5)Quốc Khánh Trung Quốc (1/10). Vì đây là 2 đợt nghỉ lễ lớn của người Trung Quốc nên thời gian xét visa sẽ rất lâu. 

 

đi du lịch trung quốc cần những gì
Phố Tô Châu ở Di Hòa Viên – Bắc Kinh

 


2. Tiếng Trung du lịch thông dụng 

2.1. Không biết tiếng Trung có du lịch Trung Quốc được không

Có rất nhiều người sẽ thắc mắc “Không biết tiếng Trung có du lịch Trung Quốc được không”. Hoàn toàn được nhé, nhưng sẽ hơi khó khăn một chút vì hầu hết người dân Trung Quốc đều không biết tiếng Anh. Nếu được nên có một bạn biết tiếng Trung đi cùng trong nhóm. 

 

2.2. Một số câu Tiếng Trung du lịch thông dụng 

Còn nếu không có một ai biết tiếng Trung, thì các bạn nên lận lưng trước một số câu tiếng Trung du lịch thông dụng để tiện cho việc giao tiếp nhé. Và nên lưu một số các mẫu câu giao tiếp cơ bản trong note trên điện thoại, khi nào cần dùng thì dở ra là được. 

XEM THÊM: Một số câu tiếng Trung du lịch thông dụng 

 


3. Đi du lịch Trung Quốc cần bao nhiêu tiền

3.1. Đi du lịch Trung Quốc cần bao nhiêu tiền

Mình đi Bắc Kinh – Thượng Hải – Tô Châu, 10 ngày 9 đêm mất tổng cộng 26 triệu. Chi phí này đã bao gồm cả vé máy bay và visa rồi. 

Trong số các chi phí thì vé máy bay là đắt nhất, còn lại chi phí ăn uống và di chuyển trong thành phố rất phải chăng, chỉ rẻ như đi Thái Lan hoặc Singapore. 

 

3.2. Đi du lịch Trung Quốc có cần tiền mặt không

Hầu như người Trung Quốc bây giờ rất ít dùng tiền mặt, mà thường thanh toán bằng mã QR. Ngay đến cả người bán hàng rong ngoài đường ở Trung Quốc cũng có mã QR. Khi du lịch Trung Quốc, mình thỉnh thoảng bị từ chối nhận tiền mặt ở một số điểm vì người bán không có tiền trả lại. 

 

3.3. Du lịch Trung Quốc đổi nhân dân tệ ở đâu

Mình đổi nhân dân tệ ở hàng Quốc Trinh phố Hà Trung (địa chỉ quen thuộc lần nào đi nước ngoài cũng ra đây đổi tiền). 

Lúc đi đổi tiền thì mấy bạn nhân viên có dặn mình lưu ý khi sử dụng tờ 100¥, vì tờ mệnh giá này rất hay bị tiền giả, và đến cả người Trung Quốc cũng không phân biệt được thật giả luôn đó. 

 

đi trung quốc cần những gì
Nét cổ kính của Tô Châu

 


4. Vé máy bay đi Trung Quốc 

Vé máy bay đi Trung Quốc nhìn chung đắt hơn đi các nước trong khu vực, mà lại có rất ít hãng hàng không giá rẻ khai thác đường bay đến Trung Quốc. Mà khổ nỗi lại rất ít có các chuyến bay thẳng đến Bắc Kinh hay Thượng Hải. 

Kỳ săn vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines chương trình Khuyến mại mùa thu. Vé máy bay Hà Nội – Thượng Hải khứ hồi chỉ có 7,7 triệu – đã bao gồm hết thuế và phí (bình thường nếu không có giảm giá sẽ tầm 10 triệu trở lên)

Để săn được vé máy bay giá rẻ, các bạn có thể tham khảo bài viết Review các trang săn vé máy bay giá rẻ sau nhé. 

 


5. Đặt phòng khách sạn khi du lịch Trung Quốc 

Trước khi đặt phòng, các bạn cần biết rằng  một số khách sạn ở Trung Quốc không có nhận người nước ngoài lưu trú. Và các khách sạn này không để thông tin gì trên các trang đặt phòng cả.

Vậy để xác định xem khách sạn có nhận người nước ngoài không. Các bạn nên tham khảo review của những khách đã ở tại khách sạn nhé. Nếu có review bằng Anh (hoặc không phải tiếng Trung Quốc) thì chứng tỏ khách sạn đã có khách nước ngoài lưu trú rồi.

* LƯU Ý: 

  • Nên đặt khách sạn trên Trip.com, vì đây là ứng dụng của Trung Quốc nên sẽ support tốt hơn khi du lịch Trung Quốc.
  • Các khách sạn ở Trung Quốc hiện nay sẽ check in người nước ngoài bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt

 

 

du lịch trung quốc chuẩn bị gì
Nét hiện đại của Thượng Hải

 


6. Lên kế hoạch & sắp xếp lịch trình

Để có 1 chuyến du lịch Trung Quốc “thành công”, cần có một lịch trình phù hợp với nhu cầu cũng như sở thích của bản thân. Mình thì khá đơn giản, cứ có điểm nào chụp ảnh đẹp là mình sẽ cho vào trong plan hết. 

Nhiều bạn có hỏi mình tìm mấy điểm chụp ảnh đẹp ở Trung Quốc kiểu gì. Thì thật ra cũng đơn giản lắm, chỉ cần lên Instagram thôi. Các bạn cũng biết là Trung Quốc cấm Instagram, nhưng yên tâm các bạn trẻ vẫn dùng phần mềm vượt tường lửa để sử dụng nhé.

Sau khi tìm ra các điểm chụp ảnh đẹp, tiếp theo mình sẽ lên Google nghiên cứu cách đi. Điểm nào tiện sẽ ưu tiên cho vào trong lịch trình, còn điểm nào đẹp mà không tiện sẽ cân nhắc. 

Nhưng mà các bạn cũng không nên quá bám vào lịch trình nhé, cũng nên thay đổi tùy vào tình hình thực tế một chút. Như ngày thứ 3 ở Trung Quốc, lẽ ra theo lịch trình bọn mình sẽ đi Phim trường Thượng Hải, nhưng do thời tiết không ủng hộ phải đẩy lịch đi bảo tàng lên trước.

 


7. Các app cần thiết khi du lịch Trung Quốc 

Có một câu nói vui rằng chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối mạng, là có thể “sống sót” trong suốt chuyến du lịch Trung Quốc. Câu nói trên là hoàn toàn chính xác bởi không có các ứng dụng điện thoại kể dưới đây chắc mình khóc bên Trung Quốc rồi đó. Các apps nên cài gồm có:

  • Baidu Maps – App chỉ đường của Trung Quốc
  • VPN Proxy – App vượt tường lửa dùng Facebook ở Trung Quốc
  • WeChat – App liên lạc
  • Speak & Translate – App dịch nói

Ngoài ra, để biết tính năng và cách sử dụng các ứng dụng trên như thế nào có thể tham khảo bài review sau nhé. 

 


8. Mặc gì khi du lịch Trung Quốc 

Đây là câu hỏi đau đầu nhất với rất nhiều bạn gái vì Trung Quốc có rất nhiều cảnh đẹp, mà lại đa dạng bối cảnh. Khi là những cung điện cổ kính, khi lại là những tòa nhà cao tầng hiện đại. 

Lời khuyên là nên phối đồ kiểu vintage một chút sẽ rất ăn hình đó. Và lưu ý nếu đi mùa đông, phải mang nhiều áo ấm một chút vì khí hậu ở Trung Quốc khá lạnh. Nhưng cũng đừng mải mê chuẩn bị quần áo mà quên lên kế hoạch sắp xếp lịch trình cho hợp lý nhé. 

 

mặc gì du lịch trung quốc
Lời khuyên là nên phối đồ kiểu vintage một chút sẽ rất ăn hình đó.

 


9. Hành lý du lịch Trung Quốc tự túc

Nên để gọn hành lý 1 va li, vì khi di chuyển bê một cái vali đã cực rồi nói chi 2 cái. Trước khi đi mình có dặn em mình xếp gọn 1 vali rồi nhưng không hiểu thế nào nó lại xếp ra 2 cái. Cuối cùng suốt chuyến đi phải mang vác, di chuyển nhiều rất cực, mà lại còn phải xách lên xách xuống cầu thang bộ vì không có thang máy nữa.

Có nên mang theo đồ ăn khi đi Trung Quốc không? Không, vì đồ ăn ở Trung Quốc cũng không khó ăn mà giá lại cực kỳ rẻ.

 


10. Tổng kết Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

10.1. Bảng tổng hợp và đánh giá đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì

Sau đây mình sẽ tổng hợp lại những thứ cần chuẩn bị khi du lịch Trung Quốc, và đánh giá mức độ cần thiết:

Rất cần thiết Không thực sự cần thiết
Visa Trung Quốc x
Tiếng Trung giao tiếp x
Tiền mặt x
Vé máy bay x
Đặt phòng khách sạn x
Lên lịch trình x
Cài các app Trung Quốc x
Chuẩn bị quần áo x
Đồ ăn x

10.2. Tổng kết Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì

Trên đây là những thứ mình thấy cần thiết nhất để chuẩn bị cho chuyến du lịch Trung Quốc. Hy vọng sau bài viết này các bạn đã biết chuẩn bị cái gì cho chuyến du lịch Trung  Quốc rồi chứ. 

Ngoài bài viết Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì, các bạn có thể tham khảo những bài viết sau trong series về Trung Quốc nhé:

 

du lịch trung quốc cần gì
Hãy lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến du lịch Trung Quốc của bạn nhé.

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

 

error: Content is protected !!